KPI là gì? Phân loại, vai trò, cách tính KPI mới nhất

Bạn đang xem: KPI là gì? Phân loại, vai trò, cách tính KPI mới nhất tại Trường Đại học Đại Việt Sài Gòn

KPI là một trong những công cụ đo lường hiệu suất và năng suất làm việc phổ biến nhất hiện nay tại các đơn vị, doanh nghiệp. Đặc biệt là khi nói đến sản xuất và thương mại dịch vụ. Vậy bạn có biết KPI là gì? Nó có nghĩa là gì? Hãy cùng Trường ĐH Đại Việt Sài Gòn giải đáp ngay nhé!

KPI là viết tắt của từ gì?

KPI là viết tắt của từ tiếng Anh Key Performance Indicator.

Cách phát âm của nó như sau: /ˌkiː pəˈfɔː.məns ˌɪn.dɪ.keɪ.tər/ (Anh), /ˌkiː pɚˈfɔːr.məns ˌɪn.də.keɪ.t̬ɚ/ (Mỹ).

Trong tiếng Anh, KPI là một danh từ.

KPI nghĩa là gì?

KPI là một trong những chỉ số dùng trong đánh giá hiệu quả công việc. KPI có thể coi là công cụ giúp đo lường và đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên, người lao động.

Nhìn chung, KPI thường được thể hiện thông qua thước đo, tỷ lệ, chỉ tiêu. Do đó, nó có thể phản ánh tốt hơn hiệu suất của một nhóm hoặc bộ phận trong doanh nghiệp.

Thông qua KPI, doanh nghiệp dễ dàng theo dõi và đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên. Đó là khách quan, cởi mở, trực tiếp và công bằng. Điều này được thể hiện rõ qua những con số.

Cũng như dựa vào mức độ hoàn thành công việc thông qua KPI mà mỗi doanh nghiệp xét có hình thức khen thưởng, kỷ luật khác nhau đối với từng nhân viên.

Ngoài ra, việc đặt KPI còn giúp hỗ trợ, khuyến khích nhân viên hiểu được hiệu quả công việc của mình. Qua đó, họ sẽ quản lý thời gian nhanh chóng, có động lực làm việc và phấn đấu đạt KPI một cách tốt nhất.

Đối với mỗi tổ chức, mỗi doanh nghiệp có thể thiết lập các KPI khác nhau. Nó có nhiều phần, và qua đó tôi có thể kiểm tra mức độ thành công của chúng.

Với KPI cao sẽ tập trung vào chỉ tiêu, mục tiêu chung của toàn doanh nghiệp, công ty.

Với KPI thấp, chúng chủ yếu được sử dụng cho các quy trình, con người hoặc bộ phận. Do đó, nó giúp đánh giá hiệu suất của một hoạt động hoặc quá trình.

Khi ai đó hỏi bạn KPI dùng để làm gì, chắc hẳn bạn đã hiểu và có thể trả lời rõ ràng đúng không?

KPI là gì?

phần KPI

Để hiểu KPI là gì, bạn cũng cần biết cách chọn KPI phù hợp cho người, doanh nghiệp, v.v.

Tùy vào từng mục tiêu mà doanh nghiệp có thể có những thông số KPI phù hợp. Nó sẽ giúp hỗ trợ cho hoạt động chung của doanh nghiệp.

Vì lý do này, mỗi bộ phận trong doanh nghiệp nên có các KPI khác nhau. Do tính chất công việc, chúng khác nhau và có thể đáp ứng với nhiệt độ khác nhau.

Hiện tại, KPI được chia thành 5 loại chính:

  • KPI kinh doanh
  • KPI tài chính
  • KPI tiếp thị
  • KPI bán hàng
  • KPI cho quản lý dự án

phần KPI

Bây giờ, hãy tìm hiểu chi tiết về các KPI này!

KPI kinh doanh

KPI doanh nghiệp là bộ chỉ số KPI giúp doanh nghiệp đo lường kết quả của các mục tiêu kinh doanh dài hạn. KPI hiện được hiển thị thông qua các số liệu kinh doanh.

Thông qua kết quả KPI thu được sẽ giúp định hướng cho từng quy trình và đặc biệt là xác định những khu vực còn kém phát triển. Vì vậy, có một kế hoạch tốt cho sự thay đổi.

KPI tài chính

KPI tài chính là KPI được quản lý bởi đội ngũ lãnh đạo của doanh nghiệp cùng với bộ phận tài chính của doanh nghiệp. Thông qua các con số KPI tài chính, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy tình hình kinh doanh của doanh nghiệp như thế nào.

Như vậy có thể thấy lợi nhuận của doanh nghiệp hay thu nhập của doanh nghiệp là ổn định. Ưu và nhược điểm của công việc này là gì?

KPI tiếp thị

KPI Marketing là KPI do những người làm marketing của doanh nghiệp đặt ra.

Thông qua các phương pháp phân tích marketing có số liệu đo lường cụ thể để thấy được hiệu quả hoạt động của bộ phận marketing.

KPI bán hàng

KPI bán hàng đã được thiết lập để theo dõi doanh số bán hàng. Tại đây, KPI sẽ giúp nhà quản lý theo dõi khả năng hoàn thành mục tiêu của những nhân viên này.

Thông qua con số KPI, có thể thấy sự gia tăng dựa trên sự tăng trưởng của thu nhập với phương pháp hoặc kế hoạch phù hợp.

Con số KPI bán hàng là con số quan trọng nhất. Nó được dùng để đánh giá toàn bộ quá trình bán hàng và kinh doanh của một doanh nghiệp.

KPI cho quản lý dự án

KPI quản lý dự án được các nhà quản lý và giám đốc điều hành sử dụng để theo dõi số lượng thành tích. Qua đó họ thấy được sự tiến triển của những mục tiêu ban đầu đã đề ra.

Trong công việc của mình, các doanh nghiệp thường sử dụng các số liệu này để theo dõi tiến độ dự án. Nó giúp biết được một dự án có đang được triển khai hay không, những gì nó muốn đạt được có thể đáp ứng tất cả các yêu cầu hay không.

Mục đích của KPI là gì?

Tùy theo bộ phận, hiệu suất KPI cũng được thể hiện rõ ràng. Khi nói đến truyền thông xã hội, có thể thấy rõ hiệu suất KPI thông qua tác động của nó đối với mỗi doanh nghiệp và mỗi nhân viên.

KPI hoạt động như thế nào trong kinh doanh?

Trong kinh doanh, KPI đóng vai trò quan trọng. Nó giúp hỗ trợ và theo dõi hiệu suất một cách rõ ràng, minh bạch và chính xác.

Thông qua số lượng KPI thực tế, nhà quản lý có thể đưa ra các biện pháp đền bù, xử phạt hoặc xử phạt phù hợp.

Cùng với đó, khi bạn sử dụng KPI thì hiệu quả của quy trình tuyển dụng mới trong doanh nghiệp sẽ hiệu quả hơn. Qua kết quả nhận được có thể đánh giá những ưu điểm, khuyết điểm còn tồn tại. Kết quả là, có một sự thay đổi tích cực trong dòng tiếp theo.

Đặc biệt, KPI trong doanh nghiệp giúp xác định mục tiêu và tầm nhìn của doanh nghiệp. Liệu họ có đảm bảo đạt được mục tiêu như mục tiêu đề ra ban đầu?

Mục đích của KPI là gì?

Vai trò của KPIs đối với nhân viên như thế nào?

Không chỉ có vai trò đối với doanh nghiệp, KPI còn có vai trò đặc biệt đối với nhân viên. Thông qua các chỉ số đo lường KPI, mỗi nhân viên có thể hiểu được mức độ hoàn thành công việc của mình trong thời gian nhất định. Vì vậy, họ có thể dễ dàng so sánh các mục tiêu của họ.

Khi có những con số thực từ KPI, mỗi nhân viên sẽ có mục tiêu và động lực làm việc rõ ràng. Qua đó, họ có thể nhanh chóng tổ chức và thực hiện công việc một cách hiệu quả để đạt được và hoàn thành các mục tiêu KPI cơ bản.

Đặc biệt, sử dụng KPI là cách giúp nhân viên xác định điểm mạnh và điểm yếu của mình trong các tình huống khác nhau. Làm như vậy, họ sẽ tự suy nghĩ, biết cách phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu nhanh chóng để hoàn thành công việc đúng thời hạn.

KPI được tính như thế nào?

Cách tính lương theo KPI là vấn đề không chỉ doanh nghiệp mà người lao động cũng quan tâm.

KPI sẽ được tính theo 2 mặt giống nhau đó là tính lương và tính KPI thưởng.

Tính lương theo hệ số KPI

Về cách tính lương chính xác theo số lượng KPI sẽ sử dụng 2 phương pháp là lương 2P hoặc lương 3P.

Theo đó, lương 2P có nghĩa là tiền lương được trả tương xứng với kết quả và hiệu quả công việc. Nói một cách đơn giản, đây là việc trả một mức giá cố định cho vai trò và vị trí của người đó cùng với mức lương dựa trên công việc đạt được.

Trả lương 3P là cách tính lương dựa trên 3 yếu tố: vai trò công việc, hiệu quả công việc và kết quả công việc.

Cách tính lương 3P được sử dụng rộng rãi vì nó thể hiện sự công bằng và minh bạch. Đặc biệt, giúp nâng cao tay nghề của nhân viên, giúp họ có cơ hội hưởng mức lương hậu hĩnh từ thành quả công việc.

KPI được tính như thế nào?

Tính thưởng theo hệ số KPI

Ngoài cách tính lương thì cách tính thưởng cũng chịu ảnh hưởng của rất nhiều người. Với cách tính thưởng dựa trên các con số KPI sẽ là động lực khuyến khích nhân viên tích cực và nỗ lực làm việc.

Do đó, doanh nghiệp có thể linh hoạt sử dụng KPI để tính thưởng, có thể trả thưởng hàng tháng, hàng quý hoặc hàng năm.

Có như vậy mới thể hiện rõ ràng, cụ thể về sở trường, hoạt động của người đó.

Phân biệt giữa OKRs và KPIs

Trước khi so sánh OKR với KPI, bạn cần hiểu OKR là gì. Cụ thể, OKR là từ viết tắt của Kết quả chính khách quan. Đây là một trong những phương pháp và mục tiêu quản lý. Nó tạo điều kiện giao tiếp tốt hơn trong tổ chức, cũng như những người trong công ty. Xây dựng OKRs đảm bảo rằng tất cả các thành viên trong công ty đang đi đúng hướng hướng tới một mục tiêu chung.

Nói về OKRs và KPIs thì nội dung vẫn vậy; Sau đó:

  • OKRs và KPIs có thể được sử dụng trong các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô. Nó giúp doanh nghiệp tiến về phía trước với mục tiêu và tầm nhìn mà doanh nghiệp đặt ra ban đầu.
  • Cả OKRs và KPI đều có tác động tích cực đến năng suất và hiệu quả kinh doanh.
  • Cả OKR và KPI đều liên quan đến những con số thực, có thể định lượng được.

Phân biệt giữa OKRs và KPIs

Vậy sự khác biệt giữa OKRs và KPIs là gì?

Nội dung

KPI

OKR

GiữaTrọng tâm của KPI là các số liệu. Những biểu tượng này trỏ đến các kết quả chính được mô tả trước đó.Mục đích của OKR là người đó nên xác định mục tiêu trước và đưa ra kết quả sau.
Tính chất và mục đích sử dụngKPI thường được sử dụng trong các doanh nghiệp dựa trên quy tắc. Nó giúp đánh giá hiệu suất một cách rõ ràng, công bằng và trực tiếp.OKRs giúp mọi người trong doanh nghiệp xác định mục tiêu quan trọng nhất trong công việc, lập kế hoạch làm việc hiệu quả.
Công việc hàng ngày?KPI là nhiệm vụ hàng ngày.OKRs không phải là một công việc hàng ngày.

Cuối cùng

Trong bài viết trên, ban biên tập đã cung cấp cho bạn những thông tin về KPI. Qua đây, bạn sẽ có thái độ tích cực và tích cực đối với công việc quản lý doanh nghiệp. Đồng thời, đồng nghiệp hoặc đồng nghiệp có thông tin hữu ích cho mình. Nếu thấy bài viết thú vị đừng ngần ngại chia sẻ với những người xung quanh bạn nhé!

Bạn thấy bài viết KPI là gì? Phân loại, vai trò, cách tính KPI mới nhất có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về KPI là gì? Phân loại, vai trò, cách tính KPI mới nhất bên dưới để Trường TH Đông Phương Yên có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: daihocdaivietsaigon.edu.vn của Trường TH Đông Phương Yên

Nhớ để nguồn bài viết này: KPI là gì? Phân loại, vai trò, cách tính KPI mới nhất của website daihocdaivietsaigon.edu.vn

Chuyên mục: Kinh nghiệm hay

Xem thêm chi tiết về KPI là gì? Phân loại, vai trò, cách tính KPI mới nhất
Xem thêm bài viết hay:  Cách làm bao tử cá basa chiên giòn gắp mãi không ngừng

Viết một bình luận