Product manager là vị trí hướng đến của nhiều bạn trẻ hiện nay trong nhóm ngành quản lý sản phẩm nhờ vào mức thu nhập cao và có nhiều cơ hội phát triển bản thân trong tương lai.
Tuy nhiên con đường trở thành một Product Manager lại yêu cầu khá nhiều kiến thức chuyên sâu và sự “mài dũa” lâu năm trong nghề về mọi kỹ năng. Qua bài viết dưới đây, Sau Giờ Hành Chính sẽ gợi ý cho bạn từng “nấc thang” chi tiết nhất trên con đường chinh phục thuật ngữ này.
Thuật ngữ Product Manager là gì?
Product Manager thường được hiểu là giám đốc hay chuyên viên quản lý sản phẩm. Đó là cách hiểu bao quát nhất về định nghĩa này.
Cụ thể công việc của Product Manager sẽ chịu trách nhiệm chính trong quá trình nghiên cứu, tìm hiểu nhu cầu của người tiêu dùng. Lên ý tưởng thiết kế, xây dựng. Và thử nghiệm các chiến lược phát triển sản phẩm, dịch vụ hoặc phần mềm của doanh nghiệp.
Bạn sẽ làm gì để sản phẩm mình thành công trên thị trường với cương vị một Product Manager?
Mô tả công việc và trách nhiệm của Product Manager
Khi đã ở vị trí này đồng nghĩa với việc bạn phải đảm đương và gánh vác rất nhiều trọng trách. Và công việc liên quan đến sản phẩm của doanh nghiệp.
Công việc của Product Manager
Vì Product Manager bắt nguồn từ tiếng anh nên mọi người có thể không định nghĩa được chính xác. Theo thực tế, tùy tình hình mỗi công ty mà chức danh này sẽ được phân công nhiều công việc khác nhau.
Nhìn chung vẫn là người dẫn dắt, chịu trách nhiệm chính liên kết nhiều khâu quan trọng. Nhằm hướng tới sự trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng khi sử dụng sản phẩm.
Công việc của Product Manager xoay quanh các yếu tố chính của một sản phẩm.
Dễ hiểu nhất thì giám đốc sản phẩm chính là cầu nối giữa 3 nhóm chính tạo nên sự thành công của một sản phẩm là: Bộ phận kỹ thuật, nhóm thiết kế cho khách hàng trải nghiệm và phòng bán hàng, marketing.
Trách nhiệm chính của Product Manager
Giám đốc sản phẩm (Product Manager) sẽ có trách nhiệm khác nhau theo mỗi giai đoạn. Sau đây là các quy trình liên quan đến một sản phẩm của công ty.
Có vai trò như người dẫn lối, mở đường để tạo ra sản phẩm mới.
Nghiên cứu thị trường và khách hàng tiềm năng
Trước khi quyết định xây dựng bất kỳ một sản phẩm nào đó thì việc hiểu rõ chi tiết sản phẩm. Và khoanh vùng được thị trường tiềm năng là bước quan trọng đầu tiên của một doanh nghiệp.
Tiếp theo, bạn phải có một cuộc khảo sát nhiều nhóm khách hàng. Từ đó nắm được tâm lý về sản phẩm của các nhóm khách hàng và cả khách hàng mà bạn dự định hướng đến.
Sau khi đã chuẩn bị kỹ lưỡng thì cuối cùng bạn sẽ phải trình bày trước cấp trên và đối tác của mình trước khi chính thức bước vào kế hoạch.
Thực hiện và phát triển chiến lược đã đề ra
Qua các dữ liệu phân tích, bắt đầu thực hiện những bước đầu tiên của chiến lược đã đề ra. Cũng trong giai đoạn này, Product Manager sẽ phải dự đoán. Nắm bắt trước được sản phẩm của đối thủ và định hướng các bước thực hiện kế tiếp cho sản phẩm của mình.
Chuẩn bị từng bước để tiến tới giai đoạn thực hiện kế hoạch đã đề ra.
Lập ý tưởng thiết kế và trải nghiệm người dùng
Khách hàng thường muốn được trải nghiệm các ứng dụng có UI đẹp, dễ nhìn, dễ hiểu kết hợp với UX mượt mà, đơn giản, không gây khó và không khiến cho khách hàng phải “nghĩ” khi sử dụng tại trang web/app của mình.
Ví dụ có khách hàng tiềm năng đến với trang web của công ty và quyết định muốn sign-up nhưng nút “sign-up” lại được chèn vào giữa nhiều thông tin khác.
Giao diện thiết kế dễ sử dụng.
Điểm khó thứ nhất khách hàng phải đi tìm “sign-up”. Khi tìm ra được rồi thì quá trình sign up lại yêu cầu người dùng cung cấp quá nhiều thông tin. Tâm lý mọi người lúc đó sẽ bắt đầu “suy nghĩ”, đây là điểm khó thứ 2 dễ khiến cho người dùng từ bỏ trải nghiệm.
Do đó, trách nhiệm của Product Manager trong giai đoạn này là rất quan trọng khi phải đảm bảo được sản phẩm thiết kế đúng với thị hiếu của khách hàng, mang lại trải nghiệm tốt nhất khi ra mắt.
Xây dựng và phối hợp phát triển sản phẩm
Sau khi đã hoàn tất các khâu chuẩn bị trong kế hoạch thì sẽ tiến hợp phối hợp với các phòng ban có liên quan như bộ phận IT trong việc code sản phẩm, phòng marketing và bán hàng để chuẩn bị cho buổi ra mắt sản phẩm.
Kỹ năng làm việc tập thể là một tiền đề cơ bản giúp bạn dễ thăng tiến trong vai trò này.
Khảo sát kết quả đón nhận sản phẩm
Product Manager có trách nhiệm chính trong việc thu thập các đánh giá của khách hàng (feedback) và phân tích hiệu quả từ dữ liệu đã khảo sát.
Sau khi lên ý tưởng, xây dựng, thử nghiệm và cho ra mắt sản phẩm trên thị trường. Product Manager phải liên tục tổng hợp dữ liệu từ người dùng. Thường xuyên theo dõi các đánh giá trực tiếp của khách hàng. Để xác định điểm nào tốt cần phát huy và điểm nào chưa tốt cần cải tiến.
Cải tiến sản phẩm và tung ra thị trường.
Product Manager cần có các kỹ năng gì?
Để trở thành một Product Manager chuyên nghiệp trong tương lai, bạn cần trang bị những kỹ năng cần thiết nào? Cùng tham khảo qua các kỹ năng mà Sau Giờ Hành Chính gợi ý cho bạn dưới đây.
Product Manager skills bao gồm những gì?
Kỹ năng xây dựng và sử dụng sản phẩm
Kỹ năng tạo ra và dùng thử sản phẩm của chính mình là một nền tảng giúp bạn có cơ hội trở thành một Product Manager giỏi. Trước tiên, bạn phải đặt bản thân vào vị trí người mua và xác định nhu cầu khách hàng cần đáp ứng là gì? Còn điều gì mà người dùng chưa hài lòng?
Bạn càng hiểu rõ khách hàng thì sản phẩm giải pháp của bạn sẽ càng có cơ hội thành công khi giải quyết được “chỗ trống” mà đối thủ chưa nghĩ tới.
Sau đó, bạn sẽ là người đầu tiên sử dụng sản phẩm để nắm được các đặc tính và cách sử dụng. Nếu có sự gián đoạn trong quá trình thử nghiệm. Có thể kịp thời điều chỉnh sao cho phù hợp với khách hàng trước khi tung ra thị trường.
Thử tưởng tượng nếu một sản phẩm do chính bạn tạo ra mà bản thân không nắm được các đặc tính. Hoặc không có bất kỳ sự thử nghiệm nào. Liệu rằng khi người dùng thắc mắc, bạn có giải đáp được không? Đây không phải kỹ năng của một lập trình viên bình thường, mà chính là kỹ năng của Product Manager.
Hơn ai hết bạn phải là người nắm được đặc điểm và hiểu rõ cách sử dụng sản phẩm của mình.
Kỹ năng chủ động để cải tiến sản phẩm
Nếu là chủ doanh nghiệp, bạn sẽ làm gì để đưa công ty đi lên. Ngay khoảnh khắc bạn nghĩa ra giải pháp, bạn nên hành động.
Có chính kiến trong công việc là bí quyết giúp bạn có cơ hội thăng tiến nhiều hơn. Thay vì đợi có ai đưa ra yêu cầu cho bạn. Tại sao bạn không thử hoàn toàn dựa vào chính mình kết hợp với một số khảo sát. Hoặc dữ liệu từ người tiêu dùng để cải tiến sản phẩm?
Tại sao bạn cần liên tục cải tiến sản phẩm?
Thực tế thì không phải ai cũng có được kỹ năng này, vì thế nếu bạn có đam mê thật sự về công việc mình làm. Với suy nghĩ sẽ mang đến cho khách hàng những sản phẩm tốt nhất thì bạn mới có thể làm được.
Kỹ năng thấu hiểu người tiêu dùng
Kỹ năng nghiên cứu và thấu hiểu khách hàng là một tiền đề giúp người Product Manager đạt được nhiều thành tựu trong công việc. Được xem như một hình thức phản hồi định tính giữa doanh nghiệp và người dùng.
Quá trình thấu hiểu khách hàng tạo thành các giai đoạn như khám phá và phân tích hành vi, nhu cầu,… Của người dùng để định hướng chiến lược đúng đắn và phát triển sản phẩm thành công.
Thấu hiểu người tiêu dùng còn được phân tích qua các chỉ số hiệu quả sản phẩm như tỉ lệ chuyển đổi (conversion rate), quy mô giao dịch trung bình (Average deal size),…
Gần gũi và đơn giản nhất là đặt câu hỏi khảo sát trực tiếp những khách hàng xung quanh bạn như: Bạn bè, người thân, người quen biết, đồng nghiệp,… Ngoài ra bạn có thể nghiên cứu khách hàng từ xa, nghiên cứu người dùng được kiểm duyệt.
Đặt mình vào vị trí người mua, bạn sẽ biết được khách hàng cần gì.
Kỹ năng quản lý, phân công và kết hợp với người khác
Quản lý và phân công nhiệm vụ đúng thế mạnh của nhân viên là một trong các nền tảng nhận định một Product Manager giỏi.
Bên cạnh công việc chuyên môn thì sự quan tâm và hiểu được các sở trường, sở đoản của cấp dưới cũng là điều cần thiết đối với người quản lý.
Qua đó, bạn sẽ biết cách giao việc phù hợp với điểm mạnh của từng nhân viên sao cho hiệu quả và mang lại nhiều giá trị hơn cho doanh nghiệp.
Phân công công việc đúng điểm mạnh sẽ giúp doanh nghiệp mang lại nhiều giá trị hơn.
Phân biệt Product Marketing Manager và Product Manager
Nói một cách dễ hiểu thì Product Marketing Manager là cấp dưới, thuộc bộ phận mà Product Manager quản lý. Điểm chung của 2 vị trí là đều nghiên cứu thị trường sản phẩm, lập chiến lược phát triển lâu dài cho sản phẩm và cùng làm việc với các bộ phận khác.
Product Marketing Manager
- Có sự am hiểu về thị trường nhằm xác định nhóm khách hàng tiềm năng và định vị sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
- Có kinh nghiệm trong quá trình triển khai sản phẩm, dịch vụ mới như: phân chia sản phẩm theo phân khúc khách hàng, lên ý tưởng và lựa chọn đặc tính, phát triển điểm mạnh, quản lý giá và các chương trình khuyến mãi,…
- Kết hợp phân tích chỉ số hiệu quả marketing để điều chỉnh lại kế hoạch phù hợp và đưa sản phẩm ra thị trường.
- Product Marketing Manager còn là người trực tiếp quản lý từng mô hình tiếp thị của doanh nghiệp.
Product Marketing Manager có trách nhiệm ở từng khâu nhỏ trong các kênh tiếp thị.
Product Manager
- Người chịu trách nhiệm toàn bộ quy trình của sản phẩm từ lúc lập kế hoạch đến lúc kết thúc vòng đời.
- Thu nhập các thông tin từ nhiều phòng ban, xác định các thước đo hiệu quả sản phẩm, nghiên cứu thông số kỹ thuật của sản phẩm và đưa ra các quyết định chung.
Product Manager là cấp trên của Product Marketing Manager.
5 Khóa học Product Manager có chứng nhận
Nếu xác định bản thân muốn thăng tiến lên vị trí Product Manager. Bên cạnh việc trang bị các kỹ năng mềm. Thì cũng cần có thêm nhiều kỹ năng chuyên môn khác liên quan trong nhóm ngành quản trị.
Dưới đây là 5 khóa học có cấp chứng chỉ liên quan đến lĩnh vực Product Management, bạn có thể tham khảo.
Các khóa học Product Management cấp chứng chỉ có trên diễn đàn nào?
Khóa học Software Product Management – Đại học Alberta top 5 tại Canada – Học trên iCourse (miễn phí)
Khóa học phù hợp cho những bạn muốn bắt đầu tìm hiểu về lĩnh vực này, không có chuyên môn về IT, những bạn freelancer . Hoặc các nhà quản lý cấp cao muốn học về cách quản lý sản phẩm. để áp dụng chính công việc của mình mà không cần thuê bên thứ 3. Sau khi kết thúc khóa học, bạn sẽ nắm được:
- Cách phân loại, quản lý các sản phẩm và từng thành phần khác nhau.
- Trao đổi về các vấn đề thường gặp ở sản phẩm và tìm ra hướng khắc phục.
- Xác định kế hoạch và chiến lược ra mắt sản phẩm trên nhiều kênh marketing.
- Phân tích được các chỉ số hiệu quả sản phẩm.
iCourse là nền tảng học online miễn phí lớn nhất tại Việt Nam.
Toàn bộ khóa học gồm 6 phần sử dụng hoàn toàn bằng tiếng anh từ cấp độ cơ bản. Đến cấp độ giả định như một Product Manager thực thụ. Bên cạnh đó, sau khi kết thúc 1 học phần học viên sẽ được làm thêm một số kiểm tra trắc nghiệm dạng quiz. Cùng với bài tập thực hành như làm bảng phân chia công việc, viết user story,… Cuối cùng là đánh giá theo hình thức chấm chéo.
Khóa học sẽ kết thúc từ 3 – 4 tuần, sau khi học xong 6 phần. Bạn sẽ được làm bài kiểm tra cuối khóa và cấp chứng chỉ miễn phí.
Khóa học Product Manager – Chuyên gia Agile Scrum tại Agile
Khóa học được xây dựng nhằm gỡ rối những vướng mắc của bạn về lĩnh vực quản lý sản phẩm. Có 4 nội dung lớn trong khóa học:
- Building Product Customers Love: Làm quen với một số phần mềm phân tích giá trị khách hàng và sản phẩm.
- Developing Customers: Dựa trên nhu cầu và tâm lý khách hàng để phát triển sản phẩm. Giúp tăng hiệu quả kinh doanh cho công ty.
- Building High Performing Team: Kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả, đạt hiệu suất cao.
- Building Company: Phát triển cá nhân dựa vào việc phát triển doanh nghiệp từ 3 yếu tố văn hóa, công nghệ và con người.
Sau khi kết thúc khóa học Product Manager tại Agile, bạn sẽ học được gì?
- Biết cách xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm phù hợp với thị trường. Tiết kiệm thời gian và tối ưu chi phí, gia tăng % thành công cho dự án.
- Hiểu tâm lý nhân viên và biết cách phân chia công việc. Phối hợp khi làm việc nhóm.
- Phát triển năng lực lãnh đạo và phát triển nghề nghiệp
- Kiến tạo văn hóa linh hoạt, sáng tạo, chủ động trong doanh nghiệp
Đặc biệt các học viên sẽ có sự chủ động về thời gian học khi thời lượng tổng khóa học là 4.5 tháng (tương đương 200 giờ), trong đó:
- Học online: 80 giờ (tương đương 20 khóa học)
- Coaching với chuyên gia: 56 giờ định kỳ sáng thứ bảy hàng tuần từ 9h00 – 12h00.
- Tham gia event mỗi tháng: 40 giờ có cơ hội giao lưu, gặp gỡ, chia sẻ trong sự kiện Gathering.
Xây dựng tư duy linh hoạt để thích ứng với môi trường, đảm bảo tiến độ công việc.
Khóa học Product Management cơ bản – Product Manager Microsoft US Thủy Tiên
Khóa học trực tuyến có sự đồng hành của bạn Thủy Tiên – người đã có kinh nghiệm hơn 2 năm trong lĩnh vực này. Tiên từng giữ vai trò Product Manager Intern tại Shopee Singapore và hiện tại là Product Manager chính thức tại Microsoft US.
Đồng thời bạn cũng là người sáng lập tại SheCodesVietnam và sở hữu nhiều kinh nghiệm huấn luyện. Thông qua các workshops nội bộ về Product Management.
Khóa học Product Management.
Thời gian học kéo dài từ 2- 3 tháng, được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Việt. Chương trình phù hợp với những bạn sinh viên năm 1, năm 2 học khối ngành kinh tế, xã hội. Có định hướng chuyển sang lĩnh vực Product Management.
Lộ trình khóa học gồm 7 tuần:
- Tuần 1: Biến ý tưởng thành từ ngữ.
- Tuần 2: Tại sao bạn nên cố gắng để thất bại nhanh hơn.
- Tuần 3: Các nhóm thuyết trình.
- Tuần 4: Ăn thử đồ ăn mà bạn nấu.
- Tuần 5: Không có lớp, học sinh tiếp tục phỏng vấn người dùng và hoàn thành nghiên cứu.
- Tuần 6: Ứng dụng feedback và hoàn thiện sản phẩm
- Tuần 7: Thuyết trình sản phẩm nguyên mẫu cuối khóa
Khi kết thúc khóa học, bạn sẽ nhận được gì?
- Xây dựng hoàn chỉnh mẫu thử đầu tiên cho sản phẩm của bạn.
- Hiểu, chuẩn bị thành công từ khóa và xác định được tính cách người dùng. Sau đó tiếp tục khảo sát khách hàng để nhận định được rủi ro của sản phẩm. Cuối cùng là cải tiến sản phẩm theo những đánh giá của khách hàng.
- Biết cách đo lường hiệu quả thông qua các nghiên cứu về đặc tính sản phẩm.
Khoá học Professional Scrum Product Owner (PSPO) – Giảng viên Khoa Đoàn tại ScrumViet
Khóa học Professional Scrum Product Owner là khóa học dành cho tất cả những người tham gia phát triển sản phẩm theo Scrum Framework. Đặc biệt dành riêng cụ thể cho Product Owner (PO), người quản lý sản phẩm Agile. Kể cả những ai đang chịu trách nhiệm chính cho các sản phẩm khi tung ra thị trường.
PSPO chỉ kéo dài trong 2 ngày theo hình thức online hoặc offline. Khóa học tập trung tối đa vào các kỹ năng cần thiết của một PO về các khía cạnh quản lý sản phẩm như Product Ownership,… Nhằm thúc đẩy giá trị cho sản phẩm của doanh nghiệp.
Khóa học hướng đến giải pháp làm thế nào để tối ưu hóa giá trị sản phẩm tốt nhất.
Sau khi kết thúc khóa học PSPO, các học viên sẽ nhận được gì?
- Học viên sẽ được trang bị và củng cố kiến thức trở thành PO giỏi. Thông qua hướng dẫn và các bài tập theo nhóm.
- Hiểu các trách nhiệm của Product Owner và biết cách làm thế nào để phát triển sản phẩm Agile.
- Biết cách đo lường số liệu, giá trị cần thiết để cải tiến sản phẩm theo hướng tốt nhất. Đáp ứng đúng nhu cầu của người tiêu dùng.
Khóa học Lộ Trình Product Manager – Giảng viên Võ Cao Sơn tại MindX
Khóa học Lộ Trình Product Manager tại MindX được dẫn dắt bởi Anh Võ Cao Sơn – từng là Product Owner Zing MP3. Hiện đang là Founder của Simple Product Mind – trang chia sẻ các thông tin & kiến thức về Product Manager.
Sau khóa học bạn sẽ nắm được quy trình phát triển sản phẩm nhằm giải quyết nhu cầu của người dùng. Giúp mang lại giá trị cho doanh nghiệp, có được định hướng đúng lĩnh vực Product Manager.
Khóa học Product Manager skills tại MindX.
Toàn bộ lộ trình của khóa học đều theo hình thức offline tại lớp. Trong đó, có tới hơn 50% thời gian bạn sẽ được học thực hành. Trao đổi và phân tích case study sản phẩm thực tế. Đặc biệt mỗi học kỳ, học viên sẽ được tham gia các dự án được doanh nghiệp trực tiếp ra đề và đánh giá.
Chương trình học phù hợp với nhiều học viên đã đi làm, gồm 3 học kỳ lớn, 2 tháng/kỳ, 3 buổi/tuần, 2.5h/buổi.
.
- Học kỳ 1: Thuật ngữ “quản lý sản phẩm” được hiểu như thế nào?
- Học kỳ 2: Quản lý sản phẩm chuyên sâu.
- Học kỳ 3: Bắt đầu sự nghiệp từ lĩnh vực quản lý sản phẩm.
Kết Luận
Product Manager giữ vai trò quan trọng trong doanh nghiệp nhờ vào kỹ năng quản lý, giám sát toàn bộ quy trình sản phẩm và đưa ra thị trường. Dẫu cho có khó khăn, cũng đừng ngần ngại, hãy cho bản thân mình cơ hội thử sức với các ý tưởng mới lạ. Có khi đó lại là những gì khách hàng cần mà chưa được đáp ứng.
Bạn thấy bài viết [Tổng hợp] Các kỹ năng Product Manager & 5 khóa học cấp chứng chỉ có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về [Tổng hợp] Các kỹ năng Product Manager & 5 khóa học cấp chứng chỉ bên dưới để Trường Đại học Đại Việt Sài Gòn có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: daihocdaivietsaigon.edu.vn của Trường Đại học Đại Việt Sài Gòn
Nhớ để nguồn bài viết này: [Tổng hợp] Các kỹ năng Product Manager & 5 khóa học cấp chứng chỉ của website daihocdaivietsaigon.edu.vn
Chuyên mục: Hỏi đáp
Tóp 10 [Tổng hợp] Các kỹ năng Product Manager & 5 khóa học cấp chứng chỉ
#Tổng #hợp #Các #kỹ #năng #Product #Manager #khóa #học #cấp #chứng #chỉ
Video [Tổng hợp] Các kỹ năng Product Manager & 5 khóa học cấp chứng chỉ
Hình Ảnh [Tổng hợp] Các kỹ năng Product Manager & 5 khóa học cấp chứng chỉ
#Tổng #hợp #Các #kỹ #năng #Product #Manager #khóa #học #cấp #chứng #chỉ
Tin tức [Tổng hợp] Các kỹ năng Product Manager & 5 khóa học cấp chứng chỉ
#Tổng #hợp #Các #kỹ #năng #Product #Manager #khóa #học #cấp #chứng #chỉ
Review [Tổng hợp] Các kỹ năng Product Manager & 5 khóa học cấp chứng chỉ
#Tổng #hợp #Các #kỹ #năng #Product #Manager #khóa #học #cấp #chứng #chỉ
Tham khảo [Tổng hợp] Các kỹ năng Product Manager & 5 khóa học cấp chứng chỉ
#Tổng #hợp #Các #kỹ #năng #Product #Manager #khóa #học #cấp #chứng #chỉ
Mới nhất [Tổng hợp] Các kỹ năng Product Manager & 5 khóa học cấp chứng chỉ
#Tổng #hợp #Các #kỹ #năng #Product #Manager #khóa #học #cấp #chứng #chỉ
Hướng dẫn [Tổng hợp] Các kỹ năng Product Manager & 5 khóa học cấp chứng chỉ
#Tổng #hợp #Các #kỹ #năng #Product #Manager #khóa #học #cấp #chứng #chỉ