SWOT là gì? Các kiến thức liên quan về ma trận SWOT Analysis

Bạn đang xem: SWOT là gì? Các kiến thức liên quan về ma trận SWOT Analysis tại Trường Đại học Đại Việt Sài Gòn

SWOT là gì? Đây là một công cụ hữu ích giúp doanh nghiệp xác định điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức để đưa ra quyết định đúng đắn trong mọi thời điểm. Từ đó, việc kinh doanh có thể trở nên tốt hơn và bền vững hơn! Để hiểu thêm về công cụ này, mời bạn đọc và theo dõi bài viết tiếp theo của chúng tôi!

Bạn biết gì về SWOT?

SWOT là gì?

SWOT là viết tắt của các chữ cái đầu tiên của 4 từ tiếng Anh, bao gồm: Strengths – Điểm mạnh, Weaknesses – Điểm yếu, Opportunity – Cơ hội và Threats – Nguy hiểm. Vì điểm mạnh và điểm yếu là những yếu tố bên trong, doanh nghiệp có thể làm việc để cải thiện. Ngược lại, cơ hội và rủi ro là những yếu tố bên ngoài, như đối thủ cạnh tranh, giá cả thị trường, nguồn cung cấp,…; khó điều khiển.

SWOT là phương pháp phân tích kinh doanh phổ biến giúp doanh nghiệp cải thiện hoạt động kinh doanh bằng cách đưa ra chiến lược đúng đắn và xây dựng nền tảng cho sự phát triển bền vững.

Bài viết tham khảo: Fintech là gì? Những điều bạn cần biết về fintech

Giới thiệu về mô hình SWOT

Vào khoảng những năm 1960 – 1070, một nghiên cứu được thực hiện bởi một nhóm các nhà kinh tế học: Albert Humphrey, Marion Dosher, Birger Lie và Robert F. Stewart. Mục đích của nghiên cứu này là tìm hiểu lý do tại sao nhiều công ty thất bại trong việc phát triển và duy trì các kế hoạch. Thương hiệu rất lớn, nằm trong hơn 500 công ty có doanh thu cao nhất (do tạp chí Fortune đánh giá).

Sau chín năm nghiên cứu và phân tích, các nhà kinh tế cho rằng điều quan trọng là bắt đầu bằng việc phân tích những ưu và nhược điểm của hoạt động kinh doanh. Các nhà lãnh đạo cần bắt đầu trả lời các câu hỏi về ưu và nhược điểm của doanh nghiệp mình hiện tại và trong tương lai. Khi đó, điểm tốt hiện tại và tương lai sẽ là sự hài lòng (Satisfaction) và cơ hội (Opportunity); và giá trị âm ở hiện tại và tương lai lần lượt là sai số (Errors) và rủi ro (Risk).

Từ đó, thương hiệu SOFT chính thức ra đời. Tuy nhiên, vào năm 1964, ông quyết định đổi chữ F thành chữ W và tạo ra ma trận SWOT mà chúng ta sử dụng ngày nay.

Phân tích SWOT là gì?

Nó còn được gọi là Phân tích SWOT. Đây là một trong 5 bước quan trọng để lập chiến lược kinh doanh và sáng tạo trong bất kỳ doanh nghiệp nào.

Khi thực hiện phân tích SWOT, chúng ta sẽ phân tích 4 yếu tố: điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và nguy cơ. Từ đó có thể thấy rõ mục tiêu, các yếu tố bên trong và bên ngoài tác động đến hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

swot là gì?Phân tích SWOT là gì?

Định nghĩa mô hình SWOT

Một doanh nghiệp muốn phát triển bền vững và tạo được thương hiệu nổi tiếng trên thị trường thì không thể bỏ qua SWOT. Thông qua mô hình này, doanh nghiệp có những giải pháp phù hợp khi phát sinh vấn đề kinh doanh. Ngoài ra, SWOT còn cung cấp những thông tin hữu ích giúp kết nối các kỹ năng và nguồn lực của doanh nghiệp với môi trường thực tế để doanh nghiệp hoạt động hiệu quả và bền vững hơn.

SWOT được sử dụng ở đâu?

  • Khi hoạch định chiến lược phát triển doanh nghiệp.
  • Đưa ra quyết định kinh doanh, chọn để có được…
  • Khắc phục và loại bỏ những điểm yếu.
  • Hãy suy nghĩ về nó.
  • Tăng quyền lực trong kinh doanh.
  • Giải quyết các vấn đề liên quan đến tiền bạc, cơ cấu tổ chức, v.v.

Ngoài ra, mô hình này còn được sử dụng để chỉ ra điểm mạnh và điểm yếu của mỗi người. Thông qua phân tích SWOT cá nhân, bạn sẽ khám phá ra các cơ hội tiềm năng, hiểu được điểm yếu của mình để có thể cải thiện chúng và loại bỏ các mối đe dọa có thể ảnh hưởng đến sự phát triển nghề nghiệp của bạn.

Phân tích các thành phần tạo nên mô hình SWOT

Trước khi bắt đầu phân tích cụ thể, vui lòng xem ví dụ ma trận SWOT dưới đây:

swot là gì?Ví dụ về bảng SWOT

Theo khuôn mẫu SWOT cơ bản ở trên, sơ đồ sẽ được hiển thị dưới ma trận gồm 4 ô vuông, thể hiện 4 yếu tố chính. Sau khi phân tích cả 4 yếu tố chính, doanh nghiệp sẽ đưa ra những chiến lược phù hợp để đạt được mục tiêu cuối cùng.

Khi đó, sơ đồ SWOT sẽ được hiển thị như sau:

swot là gì?Ma trận SWOT thường được sử dụng

Quyền lực – Quyền lực

Đây là những năng lực nội tại, những lợi thế mà doanh nghiệp có được so với đối thủ cạnh tranh.

Khi tiến hành phân tích sức mạnh, bạn nên trả lời các câu hỏi như:

  • Điều gì làm cho doanh nghiệp của bạn thành công?
  • Có những thiết bị nội bộ nào?
  • Bạn có lợi thế gì về lịch sử, con người, công nghệ, các mối quan hệ, v.v.

Dưới đây là một số điều sẽ giúp bạn xác định điểm mạnh của doanh nghiệp mình:

  • Năng lượng là vật chất
  • tài chính
  • chất lượng thuốc
  • Thay đổi nó
  • Giá
  • tài chính
  • hoạt động kinh doanh
  • Kinh nghiệm và kiến ​​thức trong lĩnh vực công việc.
  • Bằng cấp và chứng chỉ, chứng chỉ, v.v.

Điểm Yếu – Điểm Yếu

Đây là những thách thức tồn tại trong kinh doanh; Bạn cần tìm cách khắc phục những điểm yếu này nếu muốn cạnh tranh với đối thủ trên thị trường.

Khi tiến hành phân tích bảo mật, bạn có thể dựa vào các câu hỏi như:

  • Điểm yếu nào phải khắc phục để tăng sức cạnh tranh?
  • Những bước nên được thực hiện?
  • Đâu là những phẩm chất không phù hợp với công việc?
  • Phúc lợi của người dân là gì? Nếu vẫn yếu thì nguyên nhân do đâu? (do thiếu kỹ năng làm việc, thiếu giáo dục hoặc kỹ năng hạn chế,…)
  • Bạn có kế hoạch phát triển không?….

một cách để cải thiện kinh doanhĐiểm yếu phải khắc phục càng sớm càng tốt để tăng sức cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường

Cơ hội – Cơ hội

Chính những tác động bên ngoài có thể giúp doanh nghiệp của bạn phát triển. Cơ hội thường bao gồm những thứ như:

  • Quy mô và phạm vi của thị trường.
  • Xu hướng toàn cầu hóa.
  • Nhiều chính sách, phúc lợi mới được triển khai.
  • Thời tiết thời tiết
  • Những thay đổi trong hệ thống công nghệ
  • Đối thủ tụt lại phía sau, anh ta mang tiếng xấu.
  • Có một công việc đầy hứa hẹn.
  • Học hỏi và trau dồi các kỹ năng công việc mới.

Khó khăn – Nguy hiểm

Đây là những yếu tố bên ngoài cản trở sự phát triển của doanh nghiệp. Dưới đây là một số vấn đề phổ biến:

  • Áp lực do biến động thị trường.
  • Thị trường rất cạnh tranh.
  • Công nghệ chậm nhưng bạn không muốn đổi mới.
  • Một số kỹ năng đã cũ.
  • Hành vi của khách hàng đã thay đổi…

Chiến lược trong SWOT

  • SO chiến lược: Đây là cách sử dụng lợi thế, điểm mạnh để tận dụng cơ hội. SO rất quan trọng và phù hợp với các tuyến đường ngắn.
  • Phương pháp WO: Khắc phục điểm yếu để tận dụng cơ hội phát triển. Điều này có thể khiến doanh nghiệp lãng phí nhiều nguồn lực hơn; Thường khi điểm yếu được khắc phục thì cơ hội cũng không còn. Do đó, chúng thường được sử dụng trong các phương pháp trung gian.
  • Chiến lược ST: Xác định điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp để giảm thiểu rủi ro và thách thức. Phương thức này giúp doanh nghiệp sử dụng ít tài nguyên hơn nên phù hợp với các lộ trình ngắn hơn.
  • Phương pháp WT: Đưa ra một kế hoạch an toàn để giảm thiểu rủi ro.

mô hình phát triển kinh doanhCác chiến lược trong SWOT sẽ giúp doanh nghiệp có chiến lược đúng đắn và phát triển thành công

Ví dụ về phân tích SWOT Vinamilk

Quyền lực

  • Có tên tuổi, chiếm thị phần lớn.
  • Mạng lưới phân phối rộng khắp.
  • Dây chuyền sản xuất hiện đại.
  • Sản phẩm phong phú và đa dạng.
  • Giá cả cạnh tranh.
  • Có mối quan hệ ổn định, lâu dài với bạn bè.
  • Lãnh đạo bao gồm các kỹ năng lãnh đạo.
  • Đội ngũ bán hàng và tiếp thị.

Yếu đuối

  • Thị trường chính vẫn là thị trường nội địa.
  • Hoạt động thương mại chủ yếu tập trung ở khu vực phía Nam.

Cơ hội

  • Việc cung cấp các thiết bị đầu vào là không đổi.
  • Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách thuận lợi cho ngành chăn nuôi bò sữa.
  • Gia nhập WTO giúp Vinamilk có nhiều cơ hội phát triển, mở rộng thị trường kinh doanh và học hỏi những điều mới.

Cứng

  • Thị trường rất cạnh tranh do có nhiều loại sữa khác nhau.
  • Tình hình chính trị thế giới đầy bất ổn.
  • Các nước châu Âu có nhu cầu cao về sản phẩm. Điều này đòi hỏi Vinamilk phải cải tiến, nâng cao phương thức sản xuất, quản lý sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Làm thế nào để sử dụng SWOT hiệu quả?

  • Khi phân tích cần chú ý xem đi xem lại các gạch đầu dòng, càng chi tiết càng tốt.
  • Trong tính toán cần thẳng thắn, không bỏ qua bất kỳ sai sót nào. Bạn cũng nên nhạy cảm với suy nghĩ và cảm xúc của các thành viên khác.
  • Chỉnh sửa nội dung. Loại bỏ các điểm trùng lặp, làm nổi bật các điểm quan trọng và độc đáo.
  • Phân tích ý nghĩa thực sự của từng mục.
  • Đề cập đến các hành động cần thiết như: củng cố các kỹ năng cần thiết, tận dụng các cơ hội, loại bỏ các ràng buộc, xây dựng kế hoạch quản lý rủi ro, v.v.
  • Thường xuyên cập nhật phân tích SWOT để tăng độ chính xác và hiệu quả.

mô hình phát triển kinh doanhChìa khóa để triển khai SWOT một cách chính xác

Bài viết tham khảo: Penthouse nghĩa là gì? Phối cảnh căn hộ Penthouse

Trên đây là nhiều thông tin để trả lời cho câu hỏi SWOT, hi vọng qua những chia sẻ trên sẽ mang lại nhiều điều hay và bổ ích cho bạn đọc. Nếu có góp ý hay gặp khó khăn trong việc triển khai SWOT, hãy comment bên dưới, superclean.vn sẽ phản hồi bạn trong thời gian sớm nhất!

Bạn thấy bài viết SWOT là gì? Các kiến thức liên quan về ma trận SWOT Analysis có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về SWOT là gì? Các kiến thức liên quan về ma trận SWOT Analysis bên dưới để Trường Đại học Đại Việt Sài Gòn có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: daihocdaivietsaigon.edu.vn của Trường Đại học Đại Việt Sài Gòn

Nhớ để nguồn bài viết này: SWOT là gì? Các kiến thức liên quan về ma trận SWOT Analysis của website

Chuyên mục: Hỏi đáp

Xem thêm chi tiết về SWOT là gì? Các kiến thức liên quan về ma trận SWOT Analysis
Xem thêm bài viết hay:  99+ Status món ăn thả thính dành cho các “Food Boy”

Viết một bình luận