Thương vụ Microsoft-Activision khép lại cũng chính là lúc bắt đầu nỗi lo đối với Sony.
Sony nổi tiếng là nhà sản xuất PlayStation, công ty chiếm gần một nửa thị trường chơi game console trị giá gần 60 tỷ USD. Theo Ampere Analysis, hoạt động làm game di động của hãng còn khá khiêm tốn. Tập đoàn đến từ Nhật Bản đã công bố Bộ phận di động PlayStation Studios gần đây nhất là vào năm 2022. Tuy nhiên, Microsoft với thương vụ trị giá 69 tỷ USD mua lại Activision Blizzard, chủ sở hữu của Candy Crush Saga, nhanh chóng bứt lên ở mảng game mobile.
Game mobile là một thị trường lớn để hướng tới chẳng hạn như Subway Surfers đã thu về khoảng 90 tỷ USD vào năm 2023, theo Newzoo. Con số này gần bằng tổng số trò chơi trên console và PC cộng lại. Nhưng hai năm qua game mobile gặp nhiều khó khăn. Những thay đổi về quyền riêng tư trên iPhone của Apple (AAPL.O) đã khiến các nhà sản xuất trò chơi khó nhắm mục tiêu đến người chơi mới bằng quảng cáo hơn, trong khi người chơi game di động đối mặt khủng hoảng chi phí sinh hoạt khiến giảm việc nạp game. Cổ phiếu của các công ty trò chơi di động đã giảm trung bình 38% từ đầu năm 2022 đến cuối tháng 11 năm 2023 so với mức giảm 9% của Chỉ số tổng hợp Nasdaq.
Việc đa dạng hóa sang lĩnh vực chơi game mobile có thể mang lại cho Sony nguồn doanh thu bổ sung và giảm sự phụ thuộc vào trò chơi console. Khi Sony định hướng theo hướng mới này, công ty có thể xem xét một loạt chiến lược như mua lại, hợp tác và phát triển các tựa game di động mới. Việc mua lại Bungie cho thấy sự quan tâm của hãng ngày càng tăng vào trò chơi di động. Tuy nhiên, Sony cần phải làm nhiều hơn nữa.
Các nhà phân tích của TD Cowen cho biết dự kiến lượng mua hàng trong ứng dụng trò chơi di động của Mỹ sẽ tăng 5,8% vào năm 2024 và 6,7% vào năm 2025. Stillfront của Thụy Điển (SFRG.ST) trị giá khoảng 600 triệu USD sở hữu hơn 10 studio di động có thể được niêm yết tại Tokyo. GungHo, nhà sản xuất Puzzles and Dragons trị giá hơn 1 tỷ USD, cũng đang hướng đến điều đó.
Roblox có 56 triệu người dùng hoạt động hàng ngày vào năm 2022, 3/4 trong số đó là trên di động. Giá trị hơn 20 tỷ USD của Roblox khiến hãng vượt xa 11 tỷ USD của Sony.
Các vụ kiện và luật pháp của EU đang cố gắng loại bỏ chính sách cắt giảm 30% mà Apple và Google thực hiện khi mua hàng trong trò chơi, có khả năng thúc đẩy lợi nhuận trong tương lai cho game mobile. Chơi game trên di động có xu hướng phát triển nhanh hơn, đặc biệt là ở các nước đang phát triển.
Sony thông báo vào ngày 31 tháng 1 năm 2022 mua nhà sản xuất Bungie với giá 3,6 tỷ USD. Sony cho biết vào tháng 7 năm 2022 rằng thương vụ đã kết thúc. Trong bối cảnh hiện tại, phản ứng chiến lược của Sony là tiềm năng chuyển hướng sang phân khúc trò chơi di động. Thị trường này, đặc trưng bởi sự rộng lớn và tiềm năng tăng trưởng, vẫn chưa được Sony khai thác. Khi chịu sức ép cạnh tranh, hãng sẽ đổi hướng để thích ứng.
Có tin đồn về việc Sony thành lập một studio trò chơi nội bộ mới, bao gồm các nhân viên cũ của Deviation Games, cả người đồng sáng lập Jason Blundell. Studio được đồn đại là đang thực hiện một dự án cho công ty mẹ của PlayStation, Sony Interactive Entertainment. Nếu đúng, điều này phù hợp với nỗ lực của Sony nhằm tăng cường tham gia vào thị trường trò chơi mobile.
Bạn thấy bài viết Sony nhiều khả năng chuyển hướng chiến lược sang game mobile có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Sony nhiều khả năng chuyển hướng chiến lược sang game mobile bên dưới để Đại Việt Sài Gòn có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: daihocdaivietsaigon.edu.vn của Đại Việt Sài Gòn
Nhớ để nguồn bài viết này: Sony nhiều khả năng chuyển hướng chiến lược sang game mobile của website daihocdaivietsaigon.edu.vn
Chuyên mục: Game