Quy tắc 5S là gì? Nội dung và lợi ích của 5S mang lại

Bạn đang xem: Quy tắc 5S là gì? Nội dung và lợi ích của 5S mang lại tại Trường Đại học Đại Việt Sài Gòn

Nơi làm việc là một yếu tố quan trọng trong việc cải thiện phong cách làm việc và nâng cao hiệu suất. Vì vậy khái niệm 5s ra đời để đáp ứng nhu cầu đó. Vậy quy tắc 5S là gì? Luật này đến từ đâu? Lợi ích của 5S là gì? Hãy để superclean.vn giúp bạn làm rõ những thắc mắc này nhé!

Tìm hiểu về 5S. nguyên tắc

Quy tắc 5S là gì? hình ảnh 5S

Đây là cách quản lý và tổ chức nơi làm việc. 5S là viết tắt của 5 từ trong tiếng Nhật, về cơ bản như sau:

  • Seiri (tinh chế – nghĩa đen là “Sàng lọc”)
  • Seiton (整頓 – nghĩa là “Chuẩn bị”)
  • Seiso (意游 – nghĩa là “Thánh”)
  • Seiketsu (潮法 – nghĩa là “quan tâm”)
  • Shitsuke (躾 – nghĩa là “Sẵn sàng”)

Cụ thể, nội dung của mỗi chữ S là:

  1. Sự đánh giá: Đây là bước đầu tiên và quan trọng nhất trong chế độ 5s. Vâng, sắp xếp có nghĩa là sắp xếp, phân bổ mọi thứ theo đúng thứ tự; Hãy loại bỏ những thứ không cần thiết bằng cách vứt chúng đi hoặc tái sử dụng chúng và để dành cho công việc.
  2. biên tập viên: Điều này có nghĩa là tổ chức và sắp xếp lại mọi thứ sao cho phù hợp với nhu cầu của bạn: dễ thấy, dễ tìm, dễ tìm và dễ trả lại. Điều này giúp tiết kiệm thời gian khi tìm kiếm.
  3. Trắng: Thường xuyên vệ sinh để giữ cho khu vực làm việc luôn sạch sẽ, gọn gàng và ngăn nắp. S3 nhằm cải thiện môi trường làm việc, tạo mỹ quan, giảm thiểu rủi ro và nâng cao độ chính xác của các công cụ – máy làm đất.
  4. Bảo trọng: Đây là dịch vụ 3S để kiểm soát và bảo trì nền. Các quy định trước đây sẽ được thực hiện theo một trình tự cụ thể. Người tổ chức sẽ cung cấp các hướng dẫn để quản lý quá trình và đảm bảo rằng nó được thực hiện liên tục. S4 là nền tảng để xây dựng và phát triển theo quy tắc 5s.
  5. Chuẩn bị: Điều này đồng nghĩa với việc rèn luyện, tạo thói quen tự chủ tuân theo nội quy, quy định của công việc.

5s là gì?5S có gì?

Có thể thấy 5S giữ cho nơi làm việc sạch sẽ, lành mạnh và thoải mái. Qua đó, giúp nhân viên luôn cảm thấy thoải mái và hiệu quả làm việc được nâng cao. Hiện nay, trên thế giới đã có rất nhiều doanh nghiệp tuân theo quy luật này và mang lại hiệu quả.

Bài viết tham khảo: Kaizen là gì? Những điều cần học thông qua phương pháp này

Nguồn gốc của luật 5S là gì?

Nguyên tắc 5S được sử dụng đầu tiên tại tập đoàn Toyota và sau đó lan rộng ra tất cả các công ty tại Nhật Bản. Đây là một trong những niềm tự hào của Nhật Bản bởi luật này mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.

Nhật Bản nổi tiếng với luật lao động khắc nghiệt. Họ luôn nhận trách nhiệm và xây dựng tính tự chủ từ khi còn nhỏ. Đây cũng là một phần lý do nguyên tắc 5S ra đời.

Tại Việt Nam, 5S lần đầu tiên được áp dụng tại công ty Vyniko của Nhật Bản vào năm 1993. Dần dần, tiêu chuẩn 5S đã được áp dụng trong nhiều lĩnh vực như sản xuất, quản lý kho bãi, quản lý nhân sự. …vì họ mang lại nhiều lợi ích cho công ty.

nguồnGiới thiệu về 5S. nguyên tắc

Hiện nay một số công ty đã phát triển 5S thành 6S trong đó tiêu chuẩn thứ 6 là An toàn. Tuy nhiên, nếu 5S trên được tuân thủ nghiêm ngặt đồng nghĩa với việc đảm bảo an toàn cho người lao động. Bên cạnh đó, một số công ty Nhật Bản đã rút gọn tiêu chuẩn 5S thành 3S (lấy 3S làm đầu).

Lợi ích của nguyên tắc 5S là gì?

Việc triển khai và tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc 5S sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như:

  • Duy trì môi trường làm việc sạch sẽ, trật tự, ngăn nắp và chuyên nghiệp.
  • Khi nơi làm việc thoáng mát, sạch sẽ, mọi người vui vẻ và thoải mái hơn. Từ đó giúp phát huy nhiều sáng kiến ​​mới, nâng cao hiệu quả hoạt động.
  • Giúp đào tạo và cải thiện hành vi của nhân viên.
  • Tạo quy trình công việc nhanh chóng và hiệu quả.
  • Nhân viên tự hào khi được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, sạch sẽ và ngăn nắp.

Tại sao phương pháp 5S ngày càng trở nên phổ biến?

5S ra đời và được áp dụng trong mọi tổ chức, nó phù hợp với sự phát triển và mọi lĩnh vực kinh doanh. Ngoài ra, mọi người đều thích sự sạch sẽ và trật tự tại nơi làm việc. Đó là lý do quy tắc 5S rất phổ biến.

Suy cho cùng, không phải lúc nào người Việt Nam chúng ta cũng có thói quen lựa chọn, sắp xếp và bố trí đồ đạc. Hầu hết thời gian chúng ta có xu hướng giữ lại mọi thứ, quan trọng và không cần thiết. Điều này tạo ra sự hỗn loạn và nhầm lẫn.

Nếu điều này được nhìn thấy trong một tổ chức hoặc doanh nghiệp thì sao? Tất nhiên, doanh nghiệp phải mất nhiều thời gian cho việc đóng gói và tìm nguồn cung ứng. Ngoài ra, chưa kể đến các thiết bị văn phòng, máy móc, cửa sổ, bàn ghế, vật dụng… chứa nhiều bụi ảnh hưởng đến sức khỏe. Sắp xếp nơi làm việc không sạch sẽ, ngăn nắp, thiếu chuyên nghiệp,… Điều này ảnh hưởng đến tinh thần và hiệu quả làm việc của nhân viên.

Có thể thấy 5S đóng vai trò vô cùng quan trọng. Do đó, nhiều doanh nghiệp hiện đang sử dụng quy tắc này.

Cách sử dụng 5S tại nơi làm việc

S1: Đánh giá

Kiểm tra cẩn thận môi trường làm việc của bạn với đồng nghiệp để tìm những thứ không cần thiết cho công việc. Sau đó, hãy cho những người bạn khác biết nếu ai đó muốn món đồ đó. Nếu không, hãy thoát khỏi nó.

Nếu bạn không thể quyết định xem món đồ đó có hữu ích cho công việc hay không, bạn có thể viết ra ngày nó sẽ bị hủy và cất đi nơi khác. Sau một thời gian, nếu không ai cần món đồ đó, hãy vứt nó đi.

Việc phân tích giúp xác định mức độ xuống cấp của sản phẩm nhằm tạo môi trường làm việc khoa học và an toàn.

S2: Màu sắc

Trao đổi với đồng nghiệp về cách lựa chọn và sắp xếp mọi thứ theo mục đích sử dụng. Từ đó, xác định và tìm ra cách tốt nhất để làm việc với quản lý. Các vật dụng thường xuyên sử dụng nên ở gần người dùng. Những đồ ít dùng thì cất đi.

Lập danh sách các mặt hàng và vẽ bản đồ khu vực lưu trữ của chúng. Lưu ý, cần xác định từng ngăn để dễ tìm kiếm.

Ngoài ra, cần có hình ảnh riêng về vị trí của các thiết bị cấp cứu như tủ thuốc, bình chữa cháy,… để sử dụng ngay trong trường hợp khẩn cấp.

Cuối cùng, để tránh nhầm lẫn, bạn có thể viết chúng bằng các màu khác nhau. Ví dụ, trong các trường hợp khẩn cấp như lối thoát hiểm, bình chữa cháy… có thể sử dụng các màu quen thuộc như màu đỏ.

chạy theo 5s .  luật lệCách sử dụng 5S tại nơi làm việc

S3: Thánh

S3 nên được thực hiện hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng một cách liên tục và đều đặn. Đừng đợi cho đến khi nó bẩn để làm sạch nó. Tạo thói quen dành 5 phút mỗi ngày để dọn dẹp mọi thứ. Bằng cách đó, các sản phẩm mới không có cơ hội bị bẩn và giữ cho không gian làm việc của bạn luôn sạch sẽ.

Ngoài ra, việc vệ sinh thường xuyên còn giúp bạn kiểm tra và xác định những vật dụng bị hư hỏng, tránh tình trạng hư hỏng nếu không có để sử dụng.

S4: Hãy cẩn thận

S4 giúp duy trì và giữ cho môi trường làm việc sạch sẽ. Vì vậy, bạn có thể tạo một lịch làm sạch và thiết lập các cách để theo dõi hiệu quả của việc chăm sóc của bạn.

S5: Bạn đã sẵn sàng

Đây là một thời gian rất khó khăn vì nó yêu cầu tất cả nhân viên phải tuân theo các quy tắc. S5 nên được thực hiện một cách tự nguyện, không cần phải nói hay ra lệnh, biến nó thành thói quen chứ không phải nghĩa vụ.

Người trình bày:

Ngành F&B là gì? Kiến thức cơ bản về lĩnh vực F&B

Airbnb là gì? Tại sao airbnb lại trở nên phổ biến như vậy?

Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn đọc hiểu được quy tắc 5S là gì, lợi ích của 5S là gì. Đừng quên truy cập website superclean.vn thường xuyên để cập nhật hàng ngày nhé!

Bạn thấy bài viết Quy tắc 5S là gì? Nội dung và lợi ích của 5S mang lại có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Quy tắc 5S là gì? Nội dung và lợi ích của 5S mang lại bên dưới để Trường Đại học Đại Việt Sài Gòn có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: daihocdaivietsaigon.edu.vn của Trường Đại học Đại Việt Sài Gòn

Nhớ để nguồn bài viết này: Quy tắc 5S là gì? Nội dung và lợi ích của 5S mang lại của website

Chuyên mục: Hỏi đáp

Xem thêm chi tiết về Quy tắc 5S là gì? Nội dung và lợi ích của 5S mang lại
Xem thêm bài viết hay:  Những tháng có 30 ngày là tháng nào? Mẹo tính số ngày của các tháng

Viết một bình luận