Motor là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

cau-tao-của-motor
Bạn đang xem: Motor là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động tại Trường Đại học Đại Việt Sài Gòn

Như chúng ta đã biết, động cơ là một bộ phận quan trọng của máy móc. Nhưng không phải ai cũng biết động cơ là gì? Bài viết hôm nay Super Clean sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn.

Động cơ là gì?

Động cơ là gì? Nó là một thiết bị được sử dụng để tạo ra chuyển động giống như động cơ. Nó thường được dùng để chỉ động cơ điện hoặc động cơ đốt trong. Kết quả là chuyển đổi năng lượng điện thành năng lượng cơ học. Nhưng với trường hợp máy phát điện thì lại khác, máy phát điện này sẽ dùng để biến đổi cơ năng thành điện năng.

Một số thiết bị gia dụng sử dụng động cơ như quạt điện, tủ lạnh, máy giặt, v.v.

đoạn phim giới thiệuĐộng cơ là gì?

thiết kế động cơ

Chế tạo ô tô điện không dùng đồng phụ thuộc vào loại vỏ của nó. Nguyên nhân chính là do hệ thống tản nhiệt và quạt hút gió bên trong hoặc bên ngoài.

Xe sẽ có 2 phần chính là phần đứng và phần quay

một phần mãi mãi

Phần này, còn được gọi là stato, có vỏ và cuộn dây bằng kim loại.

  • Ở giữa kim loại: đây là phần từ tính của thiết bị. Gang được làm từ thép điện. Có độ dày từ 0,35 đến 0,5mm. Tâm có hình vành khăn, bên trong là điểm xuất phát của cuộn dây. Trước khi bị nuốt, chúng có màu
  • Dây quấn (stator): được làm bằng đồng hoặc nhôm. Nó được đặt trong các rãnh của lõi kim loại.

Ngoài hai bộ phận kể trên còn có các bộ phận khác được làm từ nhôm (thép nóng chảy). Chân đế có tác dụng giữ đáy khung kim loại và giữ chjawt dưới máy. Hai đầu có nắp đậy, bên trong nắp đậy sẽ có vòng bi dùng để hỗ trợ quá trình quay của cánh quạt.

Bài viết tham khảo: Stato là gì? cách điều khiển một loại stato khác

Bộ phận chuyển động (roto)

Các thành phần này bao gồm lõi, cuộn dây và trục.

  • Sắt và thép; Hình trụ, làm bằng thép điện. Tấm thép có hình đĩa và bị nén mạnh. Trên mjwt có một đường dẫn hoặc cuộn dây. Tấm thép được liên kết chặt với trục và đặt trên hai cực của stato
  • Rotary: Có hai loại roto: roto lồng sóc và roto quay.
  • Rôto cuộn dây được kết nối với dây theo cách tương tự như trong stato. Đây là loại máy có momen xoắn cao nhưng tính năng phức tạp và đắt tiền
  • Rôto lồng sóc: được chế tạo bằng cách đúc nhôm chuyển động tròn. Từ đó, thanh nhôm được tạo ra và rút ngắn nửa đầu. Thêm một hệ thống làm mát bổ sung để làm mát bên trong khi cánh quạt quay.

Cuộn dây gồm các thanh nhôm và hai vòng dây ngắn, có dạng lồng nên thường được gọi là rôto lồng sóc. Các cánh quạt thường được bắt vít quanh trục. Nhằm nâng cao khả năng mở máy và giảm độ rung do lực điện thường xuyên tác dụng lên rô to.

thiết kế động cơ

Ghi chú tham khảo: Rotor và các thông tin liên quan

nguyên tắc làm việc

Khi stato của ô tô được cung cấp dòng điện xoay chiều. Dòng điện chạy qua cuộn dây sẽ sinh ra từ trường quay với tốc độ n=60 f/p (vòng/phút).

f: tần số điện

p: số đối cực cong

Khi nó quay, từ trường quét qua các thanh của rôto, tại đây xuất hiện một suất điện động. Cuộn dây rôto là một mạch kín, vì vậy sức điện động này gây ra dòng điện trong dây dẫn. Các dây dẫn mang dòng điện nằm trong từ trường, các từ trường này tương tác với nhau để tạo ra lực điện mạnh tác dụng lên dây dẫn.

Lúc này, lực sẽ tạo ra mômen quay ngược lại trục rôto và rôto sẽ quay theo chiều của từ trường.

Tốc độ quay của rôto (n) luôn nhỏ hơn tốc độ của từ trường (n1). Nếu rôto quay chậm lại luôn nhỏ hơn n1 thì động cơ được gọi là động cơ không đồng bộ.

Sự khác biệt giữa tốc độ của rôto và tốc độ của nam châm được gọi là hệ số trượt (S) Thông thường độ trượt nằm trong khoảng từ 2% đến 10%.

Lựa chọn

phân phối động cơ DC

Thông thường sẽ có 4 loại động cơ, trong đó một loại được sử dụng nhiều nhất:

  • Động cơ điện một chiều kích từ song song: Cuộn kích từ được mắc song song với phần ứng
  • Động cơ DC kích thích độc lập: Tải và khoái cảm được cung cấp từ hai nguồn khác nhau
  • Động cơ điện một chiều hỗn hợp: gồm 2 cuộn kích từ, một đặt song song và một nối tiếp với phần ứng.
  • Động cơ điện một chiều kích từ nối tiếp.: Mạch kích từ được mắc nối tiếp với thiết bị

dong-co-1-chieuNguyên lý làm việc của động cơ điện một chiều

Ưu nhược điểm của động cơ điện một chiều

  • Ưu điểm: có thể dùng để chế tạo động cơ điện hoặc máy phát điện trong nhiều môi trường làm việc khác nhau. Có thể thay đổi, tốc độ thay đổi và khả năng làm việc trong mọi tình huống. Động cơ là dc nhưng nó có thể được điều chỉnh theo nhiều cách khác nhau, mạch điều khiển đơn giản, hướng điều khiển đơn giản và chất lượng cao hơn so với động cơ điện không đồng bộ.
  • Nhược điểm: có hệ thống cổ góp và chổi than nên nếu hoạt động tốt sẽ không an toàn khi bị giật và trong môi trường dễ cháy nổ.

Trên đây là những thông tin liên quan đến ô tô, superclean.vn mong muốn có thể mang đến những thông tin hữu ích để mọi người hiểu rõ hơn về các thiết bị liên quan đến máy móc.

Bạn thấy bài viết Motor là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Motor là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động bên dưới để Trường Đại học Đại Việt Sài Gòn có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: daihocdaivietsaigon.edu.vn của Trường Đại học Đại Việt Sài Gòn

Nhớ để nguồn bài viết này: Motor là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của website

Chuyên mục: Hỏi đáp

Xem thêm chi tiết về Motor là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động
Xem thêm bài viết hay:  Mùa xuân bắt đầu từ tháng mấy? Hoa & quả đặc trưng của mùa xuân

Viết một bình luận