Work-life balance là gì? Làm sao để cuộc sống và công việc bớt bừa bộn!

Bạn đang xem: Work-life balance là gì? Làm sao để cuộc sống và công việc bớt bừa bộn! tại Trường Đại học Đại Việt Sài Gòn

cân bằng cuộc sống công việc

Cân bằng giữa công việc và cuộc sống là một khái niệm không còn xa lạ với những người đi làm, đặc biệt là những người đã có gia đình. Đây là thuật ngữ liên quan đến cách bạn sắp xếp thời gian cho cuộc sống và công việc. Hiểu và áp dụng lối sống cân bằng giữa công việc và cuộc sống, bạn sẽ thấy hạnh phúc thật đơn giản và đến với mình một cách tự nhiên.

Cân bằng giữa công việc và cuộc sống là gì?

Thuật ngữ work-life balance đề cập đến sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Dù khá dễ hiểu nhưng nhiều người vẫn rất bấp bênh và bất lực trong quá trình đứng trên cán cân này.

Cân bằng giữa công việc và cuộc sống đề cập đến sự cân bằng giữa công việc và cuộc sốngCân bằng giữa công việc và cuộc sống không hề dễ dàng

Nhiều bạn trẻ ngày nay không thể cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Một số người dành quá nhiều thời gian và công sức cho việc phát triển sự nghiệp. Những người khác nhắm đến sự thoải mái và hưởng thụ khi còn rất trẻ. Cả hai lối sống này đều không được khuyến khích vì chúng đều có tác động nhất định đến cuộc sống của bạn.

Có nhiều lý do tại sao không thể đạt được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Ví dụ điển hình nhất có thể kể đến là trách nhiệm với công việc/gia đình quá lớn. Hoặc có người cố gắng làm thêm giờ với mục đích thăng chức, tăng lương.

Hay trường hợp dễ thấy nhất là việc có con khiến quá trình xử lý công việc trở nên khó khăn. Tất cả đều mất cân bằng và có xu hướng xấu đi.

Tại sao cân bằng giữa công việc và cuộc sống lại quan trọng?

Ngày nay, vấn đề cân bằng giữa công việc và cuộc sống đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Theo các chuyên gia, nhiều người lao động đang có xu hướng vắt kiệt sức mình. Làm việc quá nhiều dẫn đến căng thẳng thần kinh, sức khỏe kém và thiếu hạnh phúc.

Cân bằng giữa công việc và cuộc sống ngăn ngừa tình trạng kiệt sức trong công việcCông việc đôi khi vắt kiệt sức khỏe của bạn

Ngược lại, biết cách cân bằng giữa công việc và cuộc sống sẽ giúp ngăn ngừa và giảm thiểu những vấn đề này một cách hiệu quả. Học cách cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần sẽ giúp bạn xây dựng một cuộc sống cá nhân tốt đẹp. Bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để thư giãn, xả stress và tận hưởng cuộc sống.

Đọc thêm: Luật hấp dẫn là gì? Bí mật của một cuộc sống hạnh phúc

Cân bằng giữa công việc và cuộc sống hợp lý sẽ giúp giảm căng thẳng và kích thích sự sáng tạo. Bạn dễ dàng tìm thấy cảm hứng trong công việc và có nhiều ý tưởng để hoàn thành nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, khi biết cân bằng giữa công việc và cuộc sống, bạn có nhiều thời gian hơn cho những mối quan hệ xung quanh. Bạn có nhiều thời gian hơn để dành cho bạn bè và gia đình, điều này củng cố tình cảm của bạn và xây dựng các mối quan hệ bền chặt và lâu dài.

Bí quyết giữ thăng bằng trong cuộc sống

Tìm một giải pháp khắc phục triệt để vấn đề thiếu cân bằng là điều không thể, bởi nguyên nhân mất cân bằng giữa công việc và cuộc sống thường xuất phát từ chính bạn. Thay vì cố gắng khắc phục, hãy xây dựng thói quen tốt và áp dụng các mẹo sau:

“Chấm công” cho từng hạng mục thời gian để cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Chấm công khi đến văn phòng và khi về nhà đã trở thành công việc quen thuộc của dân văn phòng. Bạn có thể áp dụng cùng một ý tưởng thú vị đó để “hẹn giờ” cho mọi việc bạn làm. Đây là giải pháp cân bằng giữa công việc và cuộc sống cực kỳ hiệu quả được nhiều người áp dụng.

Nhận ra sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống bằng cách chấm công từng nhiệm vụCông nhận những gì bạn đã làm một ngày

Cụ thể, bạn viết những việc mình đã làm trong một ngày, một tuần vào nhật ký. Đối với mỗi mục đã hoàn thành, hãy ghi chú rõ ràng thời gian kết thúc để xác định bạn đã làm gì và làm như thế nào.

Bạn cũng nên áp dụng sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống này vào cuộc sống của mình. Mỗi lần như vậy, cả hai bạn đều hài lòng, đồng thời ý thức được khả năng của mình và công việc đang chiếm nhiều thời gian của bạn.

Đọc thêm: Năng suất là gì? 3 cách để cải thiện năng suất của bạn

Lập kê hoạch thơi gian của bạn

Một ngày có 24 tiếng, trong đó bạn cần dành ít nhất 6 tiếng để ngủ. Điều đó có nghĩa là bạn chỉ còn 18 tiếng và nhiệm vụ của bạn là cân bằng thời gian này với công việc, gia đình và các mối quan hệ khác.

Cách tốt nhất là phân chia thời gian nghỉ ngơi và làm việc sao cho phù hợp. Sau khi bạn đã lên lịch phù hợp, điều quan trọng là phải tuân thủ nghiêm ngặt nội dung được tuyển chọn. Cụ thể là trong giờ làm việc không được mất tập trung và ngược lại.

Nhiều người có thói quen lồng ghép công việc vào thời gian nghỉ ngơi. Chỉ cần kiểm tra tin nhắn hay đọc email, bạn đã có nhiều phút thư giãn. Đôi khi, hoạt động này thậm chí khiến bạn mất cả giờ thư giãn.

Hãy nhớ rằng, cách làm việc hiệu quả nhất không phải là làm việc chăm chỉ mà là làm việc một cách thông minh. Cân bằng giữa công việc và cuộc sống đòi hỏi một ranh giới tốt giữa làm việc và nghỉ ngơi.

Đọc thêm: Canva là gì? Khóa học Canva miễn phí cho người mới bắt đầu 2021

Chọn công việc yêu thích để cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Trong cân bằng giữa công việc và cuộc sống, yếu tố tinh thần đóng vai trò vô cùng quan trọng. Thay vì chọn phát triển trong một ngành được trả lương cao, hãy thử theo đuổi đam mê của bạn. Vì nếu không yêu thích, bạn rất dễ có những suy nghĩ tiêu cực về công việc mình đang làm.

Cân bằng giữa công việc và cuộc sống bằng cách làm những gì bạn yêu thích
Làm điều mình yêu thích giúp bạn cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Vậy công việc nào phù hợp với sở thích của bạn? Bạn không cần phải chọn chính xác những gì bạn đam mê nếu thu nhập của bạn thấp.

Bạn có thể chọn công việc phù hợp, không nhất thiết phải yêu thích tất cả mọi thứ. Bạn chỉ cần cảm thấy mình có thể tìm thấy niềm vui trong những việc mình đang làm, đó là nguyên tắc cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

Đọc thêm: Vì sao ngày càng nhiều người rời văn phòng để làm freelancer?

Nếu bạn thấy rằng những gì bạn đang làm khiến bạn cảm thấy “kiệt sức”, chán nản và cáu kỉnh, thì có điều gì đó không ổn. Lúc này, công việc đó trở nên “độc hại” và chỉ mang đến những điều tiêu cực cho bạn. Lời khuyên đưa ra là hãy nghỉ ngơi, cân bằng giữa công việc và cuộc sống rồi quyết định tương lai.

Ưu tiên sức khỏe của bạn

Trong quan niệm “sức khỏe là quý nhất” của người Việt Nam, điều này rất chính xác với thuật ngữ cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Không có sức khỏe, bạn sẽ không thể theo đuổi bất kỳ công việc gì đến cùng. Do đó, hãy thường xuyên lắng nghe cơ thể mình muốn gì để đáp ứng ngay.

Nếu bạn đang bị trầm cảm, hãy đến gặp chuyên gia tâm lý để được giúp đỡ về điều này. Nếu bạn đang mắc một căn bệnh mãn tính, hãy dành thời gian nghỉ ngơi trong những ngày khó khăn nhất.

Nếu bạn cảm thấy kém linh hoạt, hãy lên lịch tập thể dục càng sớm càng tốt. Đôi khi, dành 30 phút mỗi cuối tuần để ngồi thiền cũng là một cách hiệu quả để bảo vệ sức khỏe và cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

Cân bằng cuộc sống bao gồm bảo vệ sức khỏe Thiền là cách để bạn giải tỏa mọi căng thẳng

Cân bằng giữa công việc và cuộc sống bao gồm sức khỏe thể chất chứ không chỉ là sức khỏe tinh thần. Không có sức khỏe, bạn sẽ không thể giải quyết công việc và chăm sóc bản thân và gia đình.

Bạn càng cố gắng hoàn thành công việc vào lúc bạn cảm thấy mệt mỏi nhất, bạn càng dễ mắc sai lầm và bị đánh giá không tốt.

Đọc thêm: Người đi làm ngủ bao nhiêu là đủ?

Dành thời gian cho bản thân và những người thân yêu

Đời sống tình cảm là thứ không thể thiếu trong cuộc đời mỗi người. Cải thiện điều này cũng là một trong những yếu tố tạo nên sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Bạn có thể làm việc chăm chỉ để thăng tiến và thu nhập, nhưng bạn không được bỏ bê bản thân và những người thân yêu.

Người thân luôn là những người yêu quý bạn nhất, họ cũng dành nhiều thiện cảm cho công việc của bạn. Đổi lại, bạn cũng nên có những hành động thể hiện sự biết ơn và thấu hiểu đối với nó.

Bởi vì hãy nhớ rằng, cuộc sống của người thân yêu của bạn có thể dừng lại nếu không có bạn. Nhưng với công ty, mọi thứ sẽ diễn ra mà không có bạn.

Lập kế hoạch & ưu tiên

Những người thành công luôn biết cách lên kế hoạch cho những việc cần làm và thiết lập các ưu tiên. Những vấn đề cấp bách cần được giải quyết trước để tránh gây chậm trễ.

Đôi khi, bỏ qua một cuộc hẹn với người thân của bạn sẽ khiến bạn phải trả giá đắt. Hay trễ deadline một nhiệm vụ, bạn có thể ảnh hưởng đến cả công ty.

Lên kế hoạch những việc cần làm là cách cân bằng cuộc sống hiệu quảBạn nên lập kế hoạch và đánh dấu những việc cần làm theo thứ tự

Để tạo sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, hãy dành 10 phút mỗi ngày để viết ra những công việc bạn cần làm hôm nay. Sau đó, đánh số chúng theo thứ tự và thực hiện từng cái một. Đây là giải pháp cực kỳ hiệu quả giúp bạn hoàn thành tốt mọi công việc và có thêm thời gian để thư giãn.

Hãy lên tiếng cho chính mình khi bạn cần giúp đỡ

Không ai sinh ra đã hoàn hảo và bạn không thể làm mọi thứ một mình. Cố gắng quá sức khiến bạn không đạt được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, dẫn đến “khủng hoảng”.

Trong khi đó, xung quanh có rất nhiều người sẵn sàng giúp đỡ bạn. Đôi khi nhờ sự trợ giúp này mà công việc được giải quyết nhanh hơn. Hay những vấn đề trong cuộc sống cũng được hoàn thành một cách hiệu quả.

Duy trì sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống không dễ nhưng cũng không khó. Để làm được điều này cần sự thay đổi từ chính bản thân bạn, sự linh hoạt trong công việc và cuộc sống.

Bạn thấy bài viết Work-life balance là gì? Làm sao để cuộc sống và công việc bớt bừa bộn! có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Work-life balance là gì? Làm sao để cuộc sống và công việc bớt bừa bộn! bên dưới để Trường Đại học Đại Việt Sài Gòn có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: daihocdaivietsaigon.edu.vn của Trường Đại học Đại Việt Sài Gòn

Nhớ để nguồn bài viết này: Work-life balance là gì? Làm sao để cuộc sống và công việc bớt bừa bộn! của website daihocdaivietsaigon.edu.vn

Chuyên mục: Hỏi đáp

Xem thêm chi tiết về Work-life balance là gì? Làm sao để cuộc sống và công việc bớt bừa bộn!
Xem thêm bài viết hay:  B là gì? Bạn đã hiểu hết ý nghĩa của B trong đời sống chưa?

Viết một bình luận