Báo cáo công việc là một trong những mẫu văn bản quen thuộc đối với dân văn phòng. Lập báo cáo công việc sẽ giúp ích cho cả nhân viên và người quản lý trong việc kiểm soát và đánh giá công việc. Do đó, mẫu văn bản này luôn được hoàn thiện để đạt hiệu quả. Và những chia sẻ dưới đây sẽ phần nào giúp bạn đọc có mẫu báo cáo công việc tốt nhất.
Mẫu báo cáo công việc là gì?
Báo cáo công việc là gì? Báo cáo công việc là bản tóm tắt công việc mà nhân viên đã hoàn thành trong một khoảng thời gian nhất định. Thường là một ngày, một tuần hoặc một tháng tùy thuộc vào tổ chức. Báo cáo công việc được trình bày khoa học, rõ ràng, chi tiết tiến độ và kết quả đạt được.
Báo cáo công việc thường được trình bày khoa học, dễ nhìn
Đọc thêm: 996 là gì? Văn hóa tham công tiếc việc “quá mức”
Tiêu chí của một báo cáo công việc hoàn chỉnh
Trên thực tế có rất nhiều loại báo cáo nhưng mục đích chung là cung cấp thông tin phục vụ cho công tác đánh giá và quản lý công việc. Mặc dù không có mẫu chung để tuân theo, báo cáo công việc vẫn là một tài liệu quan trọng, vì vậy nó phải đáp ứng các tiêu chí sau:
1. Về nội dung
Bố cục của báo cáo phải đầy đủ, rõ ràng.
– Thông tin chính xác, đầy đủ không thêm bớt.
Báo cáo phải trung thực, khách quan và chính xác. Người viết báo cáo không được che giấu khuyết điểm, tô hồng thành tích mà đưa những chi tiết, số liệu không đúng với thực tế.
Các báo cáo nên tập trung và cụ thể. Báo cáo là cơ sở để cấp trên tổng kết, đánh giá tình hình và ra quyết định quản lý. Do đó, đừng viết chung chung, tràn lan. Phải cụ thể, trọng tâm, xuất phát từ mục đích, yêu cầu của báo cáo cũng như yêu cầu của người nhận báo cáo.
– Nhận diện đúng những thuận lợi và khó khăn diễn ra trong thực tế.
– Xác định đúng nguyên nhân thành công và nguyên nhân hạn chế của vấn đề cần báo cáo.
– Dàn ý phù hợp, không chung chung, rút ra bài học kinh nghiệm.
– Xây dựng phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới mạch lạc, có căn cứ, phù hợp với điều kiện thời gian và nguồn lực thực tế, có tính khả thi cao.
Nội dung báo cáo cần rõ ràng, thể hiện đúng trọng tâm
2. Về hình thức
Sử dụng đúng mẫu báo cáo theo quy định của cơ quan, đơn vị (nếu có) hoặc xây dựng mẫu báo cáo phù hợp với mục đích, nội dung vấn đề cần báo cáo.
– Báo cáo được trình bày sạch sẽ, không mắc lỗi chính tả, font chữ,..
– Sử dụng lối viết đơn giản, dễ hiểu, phù hợp với phong cách hành chính thông thường.
3. Về tiến độ, thời gian
– Báo cáo phải kịp thời. Sự chậm trễ của các báo cáo sẽ ảnh hưởng đến việc ra quyết định của cấp trên. Hoặc việc doanh nghiệp chậm báo cáo sẽ ảnh hưởng đến cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp. Vì vậy, báo cáo công việc cần phải đáp ứng về tiến độ và thời gian.
Cách viết báo cáo hàng ngày
Mẫu báo cáo hàng ngày khá phổ biến vì nó thường được các tổ chức lựa chọn như một cách để quản lý công việc và KPI. Tuy nhiên, trên thực tế, việc báo cáo hàng ngày gặp một số vấn đề như: nhân viên không nhớ cụ thể công việc, mất nhiều thời gian trong ngày để thống kê lại… Do đó, hãy thử áp dụng cách viết báo cáo. . Báo cáo hàng ngày dưới đây để tránh các vấn đề trên:
1. Chuẩn bị viết báo cáo
Có kế hoạch làm việc cho từng ngày.
– Trước hoặc sau khi làm một việc gì đó, hãy ghi chúng vào một bản báo cáo hoặc ghi chú để đối chiếu với bản báo cáo cuối cùng.
Hỏi những đồng nghiệp đã tương tác tại nơi làm việc trong ngày.
– Tổng hợp những công việc đã hoàn thành và tiến độ để ghi vào báo cáo.
Ghi lại những công việc đã làm trong ngày và viết vào báo để bạn không quên
2. Viết và hoàn thành báo cáo
– Sắp xếp các công việc theo trình tự nhất định.
– Trình bày rõ ràng, chi tiết, dễ nhìn.
Đọc thêm: Năng suất là gì? 3 cách để cải thiện năng suất của bạn
Cách viết báo cáo hàng tuần
Mẫu báo cáo công việc hàng tuần là tập hợp các báo cáo hàng ngày. Do đó, sẽ cần điều chỉnh thêm thông tin. Dưới đây là cách viết báo cáo tuần mà bạn có thể tham khảo:
1. Trước khi viết báo cáo
– Tổng hợp báo cáo các ngày trong tuần.
– Xem xét báo cáo của tuần trước để làm cơ sở đánh giá, những việc làm được và chưa làm được.
– Thu thập tài liệu, tiến độ công trình, dự án.
– Lên kế hoạch cho tuần tới.
2. Viết báo cáo
– Vì báo cáo tuần sẽ có rất nhiều thông tin cần trình bày nên cần chú ý tính khoa học và rõ ràng. Tránh tình trạng dài dòng, lan man.
Cách viết báo cáo hàng tháng
Giống như báo cáo hàng tuần, báo cáo hàng tháng là bản tóm tắt các báo cáo hàng tuần và hàng ngày. Lượng thông tin ở dạng này sẽ khá nhiều nên cần chú ý cả nội dung lẫn cách trình bày. Kiểm tra các báo cáo hàng tháng sau đây:
1. Trước khi viết báo cáo
– Tổng hợp báo cáo hàng ngày, hàng tuần.
– So sánh với báo cáo tháng trước để cập nhật kế hoạch tháng trước.
– Đánh giá những ưu điểm và nhược điểm. Liệt kê những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện công việc. Và đưa ra đề xuất cho tháng tiếp theo.
2. Viết báo cáo
– Sắp xếp công việc theo ngày, tuần logic, rõ ràng.
– Phân chia các mục một cách hợp lý.
– Nêu nội dung chính, không viết dài dòng. Tránh trường hợp người đọc khó nắm bắt được những thông tin quan trọng.
– Trình bày số liệu nên theo biểu đồ để dễ theo dõi.
– Kiểm tra chính tả, font chữ…
Bạn có thể cùng đồng nghiệp kiểm tra báo cáo công việc hàng tháng để tránh sai sót
5 mẫu báo cáo công việc thông dụng
Mẫu báo cáo công việc cơ bản
Đây là mẫu cơ bản được sử dụng trong các công ty hoặc cơ quan chính phủ. Vì vậy chúng được thiết kế phù hợp với đại đa số người dùng. Bạn có thể chọn cái này để thuận tiện hơn trong việc báo cáo công việc.
Mẫu báo cáo công việc bằng word
Nhờ ưu điểm dễ thao tác, chỉnh sửa nên mẫu báo cáo công việc word cũng được nhiều người lựa chọn. Đối với những báo cáo đơn giản, không yêu cầu cao về số lượng, bạn có thể tham khảo các mẫu gợi ý này!
Đọc thêm: Khái niệm là gì? Hướng dẫn cho người mới bắt đầu về các khái niệm
Mẫu báo cáo công việc hàng tuần
Báo cáo tuần yêu cầu trình bày rõ ràng các đầu mục công việc trong ngày. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc lập báo cáo công việc hàng tuần, hãy chọn mẫu sau.
Tải tài liệu miễn phí
Mẫu báo cáo công việc đơn giản
Download ngay Tài liệu đã được gửi vào hộp thư của bạn. Vui lòng kiểm tra email của bạn.
Mẫu báo cáo công việc hàng ngày bằng excel
Hiện nay mẫu báo cáo công việc hàng ngày bằng excel được sử dụng nhiều nhất. Đặc biệt là các báo cáo cần thể hiện tiến độ, thời gian hoàn thành, % hoàn thành. Sử dụng excel sẽ giúp ích cho nhà quản lý trong việc tính KPI cho các thành viên.
Mẫu báo cáo powerpoint đẹp
Powerpoint không chỉ giúp người dùng trình bày rõ ràng mà hình thức còn rất đẹp. Do đó, nhiều người đã lựa chọn nền tảng này cho các báo cáo cần thể hiện số liệu, đánh giá, tiến độ,… Bạn có thể chọn các mẫu báo cáo powerpoint đẹp và có sẵn của Google hoặc Microsoft.
Làm báo cáo bằng powerpoint giúp trình bày số liệu rõ ràng
Tải tài liệu miễn phí
Mẫu báo cáo công việc đơn giản
Download ngay Tài liệu đã được gửi vào hộp thư của bạn. Vui lòng kiểm tra email của bạn.
Bạn thấy bài viết Tổng hợp 5 mẫu báo cáo công việc chuẩn nhất 2021 có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Tổng hợp 5 mẫu báo cáo công việc chuẩn nhất 2021 bên dưới để Trường Đại học Đại Việt Sài Gòn có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: daihocdaivietsaigon.edu.vn của Trường Đại học Đại Việt Sài Gòn
Nhớ để nguồn bài viết này: Tổng hợp 5 mẫu báo cáo công việc chuẩn nhất 2021 của website daihocdaivietsaigon.edu.vn
Chuyên mục: Hỏi đáp
Tóp 10 Tổng hợp 5 mẫu báo cáo công việc chuẩn nhất 2021
#Tổng #hợp #mẫu #báo #cáo #công #việc #chuẩn #nhất
Video Tổng hợp 5 mẫu báo cáo công việc chuẩn nhất 2021
Hình Ảnh Tổng hợp 5 mẫu báo cáo công việc chuẩn nhất 2021
#Tổng #hợp #mẫu #báo #cáo #công #việc #chuẩn #nhất
Tin tức Tổng hợp 5 mẫu báo cáo công việc chuẩn nhất 2021
#Tổng #hợp #mẫu #báo #cáo #công #việc #chuẩn #nhất
Review Tổng hợp 5 mẫu báo cáo công việc chuẩn nhất 2021
#Tổng #hợp #mẫu #báo #cáo #công #việc #chuẩn #nhất
Tham khảo Tổng hợp 5 mẫu báo cáo công việc chuẩn nhất 2021
#Tổng #hợp #mẫu #báo #cáo #công #việc #chuẩn #nhất
Mới nhất Tổng hợp 5 mẫu báo cáo công việc chuẩn nhất 2021
#Tổng #hợp #mẫu #báo #cáo #công #việc #chuẩn #nhất
Hướng dẫn Tổng hợp 5 mẫu báo cáo công việc chuẩn nhất 2021
#Tổng #hợp #mẫu #báo #cáo #công #việc #chuẩn #nhất