Tại sao rất nhiều tựa game PlayStation lại khá chật vật khi lên PC?

Bạn đang xem: Tại sao rất nhiều tựa game PlayStation lại khá chật vật khi lên PC? tại Trường Đại học Đại Việt Sài Gòn

Dù được giới phê bình đánh giá cao nhất mọi thời đại, nhưng một số trò chơi độc quyền PlayStation lại không thành công khi xuất hiện trên PC.

PlayStation

Sau khi Xbox bắt đầu chuyển các trò chơi của bên thứ nhất sang PC bằng Xbox Game Pass vào năm 2019, PlayStation đã quyết định làm theo, mặc dù theo cách độc đáo của riêng mình.

Trong mười năm qua thì PlayStation đã thực sự thúc đẩy việc tạo ra một thư viện đầy rẫy các IP nổi tiếng cho riêng mình và họ đã thành công nhiều hơn là thất bại. Mặc dù những nỗi thất vọng như Days Gone vẫn tồn tại, nhưng chúng chắc chắn là những ngoại lệ, với God of War, The Last of Us, Marvel’s Spider-Man, Horizon, và một số tựa game nữa, tất cả đều chứng minh rằng tài nguyên của PlayStation không hề bị lãng phí. Và với các IP này hiện đang được bảo vệ độc quyền, PlayStation có thể sử dụng chúng theo nhiều cách khác nhau trong tương lai, với các bản port PC là bước đầu tiên của công ty.

Sau khi Xbox bắt đầu chuyển các trò chơi của bên thứ nhất sang PC bằng Xbox Game Pass vào năm 2019, PlayStation đã quyết định làm theo, mặc dù theo cách độc đáo của riêng mình. Để bắt đầu mọi thứ, PlayStation đã phát hành Journey and Flower vào năm 2020 và sau khi cộng đồng game thủ PC quyết định ủng hộ, PlayStation đã tung ra bản PC cho tựa game AAA độc quyền lớn đầu tiên của mình là Horizon Zero Dawn. Trong ba năm qua, PlayStation đã tiếp tục chuyển các trò chơi của bên thứ nhất sang PC, nhưng kết quả khá hỗn hợp. Và mặc dù sự thành công của các bản port PlayStation PC này có vẻ ngẫu nhiên, nhưng có một vài yếu tố rõ ràng cho thấy những tựa game này đã hoạt động ra sao để có những kết quả đó.

Tại sao một số trò chơi PlayStation không thành công trên PC?

Không phải mọi bản port PlayStation PC đều là một câu chuyện thành công.

Trong nhiều năm, người chơi PC đã cầu xin PlayStation đưa các trò chơi của độc quyền bên thứ nhất lên PC và khi điều đó bắt đầu xảy ra vào năm 2020, người hâm mộ đã vô cùng phấn khích. Một vài bản port PlayStation PC đầu tiên là những bản phát hành cực kỳ thú vị và doanh số của chúng phản ánh điều đó. Trong khoảng một năm rưỡi, bản port PC của Horizon Zero Dawn đã bán được 2.398.000 bản và đến tháng 3 năm 2022, nó đã bán được 2,4 triệu bản. Sự phấn khích này đã lan sang God of War, ra mắt trên PC vào tháng 1 năm 2022 và được cho là đã bán được khoảng 3 triệu đơn vị. Cả hai trò chơi Marvel’s Spider-Man cũng đã làm rất tốt, bán được khoảng 1,5 triệu đơn vị kể từ tháng 8 năm ngoái.

Nhưng không phải mọi bản port PlayStation PC đều là một câu chuyện thành công và trong khoảng năm ngoái, nó chỉ tiếp tục xuống dốc. Trở lại vào tháng 10 năm 2022, Uncharted: Legacy of Thieves Collection được phát hành trên PC. Mặc dù không biết con số chính xác, nhưng người ta đã xác nhận rằng Uncharted là bản phát hành PC có doanh thu yếu nhất của PlayStation vào thời điểm đó,, và bản phát hành PC của Uncharted cũng đánh dấu sự sụt giảm nghiêm trọng đối với các bản port sau này. Sackboy: A Big Adventure cũng thất bại khi chuyển sang PC, có doanh thu thấp nhất trong số các bản port game AAA của ông lớn Sony.

The Last of Us Part 1 là một trong những trò chơi được giới phê bình đánh giá cao nhất mọi thời đại, lại là một thất bại ngoạn mục trên PC. Ra mắt vào tháng 3 năm nay, khi cơn sốt Last of Us đang ở mức cao nhất mọi thời đại nhờ bộ phim truyền hình cùng tên, The Last of Us Part 1 chỉ bán được khoảng 360.000 bản trong vài tháng đầu tiên. Đối với một trò chơi AAA của bên thứ nhất và một trò chơi có nhiều sự tôn kính như The Last of Us, những con số này không hề tốt. Ratchet and Clank: Rift Apart là game mới nhất trải qua xu hướng rắc rối này, với doanh thu dường như còn tệ hơn cả The Last of Us.

Một trong những lý do lớn nhất đằng sau sự thất bại của một số bản port PlayStation PC gần đây là chúng đã có tình trạng khá tệ khi khởi chạy. The Last of Us Part 1 là gây nhiều khó chịu nhất khi mắc phải những lỗi và trục trặc nghiêm trọng mà vẫn còn tồn tại trong trò chơi ngày nay ngay cả sau nhiều bản vá. Mặc dù nó không hoàn toàn có lỗi, nhưng Ratchet and Clank: Rift Apart cũng đang phải vật lộn với thời gian tải tài nguyên đặc biệt lâu, với SSD về cơ bản là một yêu cầu cần thiết để chơi tựa game.

Một lý do lớn khác đằng sau các thất bại của các bản port PlayStation PC gần đây là chúng thiếu khả năng chơi lại. Phần lớn, các trò chơi PlayStation này đã có tuổi đời khá lâu vào thời điểm này và đối với những người thực sự đầu tư vào IP, họ có thể đã chơi các trò chơi này khi chúng được phát hành lần đầu và đã sở hữu chúng trên máy chơi game cá nhân trong nhiều năm kể từ đó. Trong khi các trò chơi như Marvel’s Spider-Man có rất nhiều khả năng chơi lại, các tựa PlayStation ngắn hơn như Ratchet và Clank: Rift Apart thì không, và điều đó có thể ảnh hưởng lớn đến việc người hâm mộ quyết định chọn một trò chơi khác, đặc biệt là với các tựa game cùng mức giá nhưng hấp dẫn và nổi tiếng hơn.

Xem thêm: Lenovo đang phát triển PC chơi game cầm tay mới để đối chọi Steam Deck? 

Bạn thấy bài viết Tại sao rất nhiều tựa game PlayStation lại khá chật vật khi lên PC? có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Tại sao rất nhiều tựa game PlayStation lại khá chật vật khi lên PC? bên dưới để Đại Việt Sài Gòn có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: daihocdaivietsaigon.edu.vn của Đại Việt Sài Gòn

Nhớ để nguồn bài viết này: Tại sao rất nhiều tựa game PlayStation lại khá chật vật khi lên PC? của website daihocdaivietsaigon.edu.vn

Chuyên mục: Game

Xem thêm bài viết hay:  Game Pass sắp sửa trở thành thành dịch vụ miễn phí?

Viết một bình luận