Mưa Trên Cánh Bướm (Don’t Cry Butterfly) là một bộ phim Việt mang hơi thở mới mẻ và hiện đại đến từ một đạo diễn nữ để nói về một vấn đề gia đình muôn thuở.
Sau Cu Li Không Bao Giờ Khóc (Cu Li Never Cries), Mưa Trên Cánh Bướm của nữ đạo diễn trẻ Dương Diệu Linh là bộ phim nghệ thuật Việt Nam tiếp theo mà đã tham gia và được trao giải tại một liên hoan phim quốc tế (cụ thể ở đây là Liên hoan phim Venice) rồi được chiếu ở thị trường nội địa.
Phim lấy bối cảnh thời hiện đại ở miền Bắc, xoay quanh một gia đình kiểu mẫu có hai mẹ con Tâm và Hà khi họ phát hiện người chồng – người cha ngoại tình qua hình ảnh trực tiếp từ một trận đá banh của đội tuyển Việt Nam (khá trùng hợp với thời điểm hiện tại với giải đấu Đông Nam Á). Với mong muốn gia đình yên bình trở lại, bà Tâm tìm đến những nghi thức tâm linh với lời hứa hẹn có thể mang người chồng trở lại.
Poster của Mưa Trên Cánh Bướm
Cảm nhận đầu tiên khi xem Mưa Trên Cánh Bướm đó là đây là một bộ phim mặc cho có nhân vật chính là một phụ nữ trung niên, thế nhưng nó được thể hiện qua một hình thức mới mẻ, hiện đại và nhiều năng lượng.
Điển hình nhất có thể thấy rõ đó là nhân vật người chồng/người cha lại chỉ có duy nhất một câu thoại trong phim. Thậm chí, anh chẳng hề cất lên một từ ngữ nào xuyên suốt bộ phim ngoài những tiếng ầm ì, mặc cho hành động của nhân vật này là nguồn cơn chính gây ra những đau khổ cho hai mẹ con Tâm và Hà.
Phim có cách thể hiện mới mẻ, hiện đại
Mưa Trên Cánh Bướm có chủ đề chính về hôn nhân, những tác động của thế hệ trước lên thế hệ sau và những tập tục mê tín dưới sự ảnh hưởng của công nghệ ngày nay, cũng là khía cạnh tạo ra sự hài hước cho bộ phim.
Chuyện ngoại tình trong phim được thể hiện như một lẽ thường tình, một sự việc xảy ra mỗi ngày, đối với mỗi người, được chia sẻ thông qua những cuộc trò chuyện trực tiếp giữa những người hàng xóm hay các clip livestream, các đoạn video “dạy đời” trên mạng xã hội. Những câu thoại hài như việc các bà vợ sẽ làm gì với người chồng ngoại tình hay hé lộ về những cách thức mê tín để bỏ bùa,… cho thấy sự nhạy cảm đến từ một đạo diễn nữ như Dương Diệu Linh.
Bối cảnh thời hiện đại có ảnh hưởng quan trọng lên phim
Mưa Trên Cánh Bướm, giống như định vị của Cu Li Không Bao Giờ Khóc, là một bộ phim nghệ thuật dễ xem, với cốt truyện không phức tạp cùng sự đan xen của những tình tiết siêu thực và mơ mộng, kỳ ảo, hệt như như phần nhìn của bộ phim.
Sự dễ xem còn đến từ việc xây dựng một gia đình phụ hệ/phụ quyền quen thuộc với xã hội Việt Nam, như việc vợ làm hết mọi thứ cho chồng, con cái/con gái thì phải đợi bố gắp đũa lên thì mới được ăn, chồng ngoại tình,…
Mưa Trên Cánh Bướm có nhiều hình ảnh gia đình quen thuộc
Mưa Trên Cánh Bướm không khám phá cách hai vợ chồng tranh cãi hay tạo drama đánh ghen mà chỉ tập trung vào người vợ và người con và cách họ đối mặt với vấn đề đó, hay nói đúng hơn là cách họ chọn không trực tiếp đối mặt với vấn đề mà chạy trốn hoặc tìm đến những phong tục mê tín dị đoan.
Thế nên, phim sử dụng chi tiết trần nhà bị dột nước làm hình ảnh ẩn dụ cho vấn đề to lớn mà gia đình này đang gặp phải, và càng ngó lơ, không đối diện trực tiếp với nó càng lâu thì nước càng ngày càng chảy nhiều hơn, cho đến khi các nhân vật bị nhấn chìm.
Phim sử dụng trần nhà dột nước làm hình ảnh ẩn dụ chính
Mưa Trên Cánh Bướm có những phân đoạn gây ấn tượng bởi sự xúc động và hồi hộp. Xúc động khi nhân vật người vợ do nữ diễn viên Tú Oanh thủ vai bất đắc dĩ phải đứng lại trên cây cầu rồi tình cờ nhìn ra con sông, để rồi những giọt nước mắt bắt đầu tuôn ra từ lúc nào không hay. Hình ảnh quay cận mặt của Tú Oanh, dẫu cho bà có đang khóc, lại xinh đẹp một cách bất ngờ, có lẽ một đạo diễn nữ như vậy mới có thể nhìn thấy nét đẹp nơi nữ diễn viên của mình.
Sự nhạy cảm của Dương Diệu Linh còn đến từ việc cảm âm qua việc sử dụng nhịp điệu gõ trống từ người bạn của cô con gái Hà để dẫn dắt bộ phim và đỉnh điểm là dùng những tiếng gõ trống dồn dập đó để làm phần nhạc nền cho những vũ điệu của bà đồng khi thực hiện những nghi thức tâm linh.
Phân đoạn nhảy tâm linh gây ấn tượng mạnh mẽ
Tú Oanh, một diễn viên chuyên đóng phim truyền hình, có vai diễn điện ảnh đầu tay với Mưa Trên Cánh Bướm và để lại một ấn tượng mạnh mẽ qua những sự kìm nén cảm xúc và bộc phát, có phần tương đồng và dễ so sánh với nhân vật bà Nguyện do nữ diễn viên Minh Châu thủ vai trong Cu Li Không Bao Giờ Khóc.
Người con gái Hà do Nam Linh thủ vai cũng thể hiện tốt sự hồn nhiên cũng như những chơi vơi của tuổi trẻ. Ngoài ra, có lẽ chưa có nhiều phim Việt nào mà để người chồng tuổi trung niên có một vẻ ngoài phong trần qua mái tóc chéo như nam diễn viên Lê Vũ Long trong phim vậy, điều khiến việc ông đi ngoại tình càng trở nên đáng tin hơn.
Khuôn mặt xinh đẹp của nữ diễn viên Tú Oanh trong phim
Mưa Trên Cánh Bướm gây ấn tượng bởi lẽ nó cho thấy dấu ấn đậm nét của một đạo diễn nữ như Dương Diệu Linh. Một phim như thế này đôi khi cần có những sự nhạy cảm mà có thể những nam đạo diễn chưa nhìn thấy được hay chưa khám phá hoặc chạm tới, điều có thể hiện rõ qua một câu thoại trong phim:
“Tại sao lúc một đứa trẻ sinh ra, người ta không quan tâm nó có khỏe mạnh hay không mà chỉ quan tâm cái ở giữa hai chân nó là gì?”
Bạn thấy bài viết Review Mưa Trên Cánh Bướm – Giọng nói mới mẻ và đầy nhạy cảm có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Review Mưa Trên Cánh Bướm – Giọng nói mới mẻ và đầy nhạy cảm bên dưới để Trường Đại học Đại Việt Sài Gòn có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: daihocdaivietsaigon.edu.vn của Trường Đại học Đại Việt Sài Gòn
Nhớ để nguồn bài viết này: Review Mưa Trên Cánh Bướm – Giọng nói mới mẻ và đầy nhạy cảm của website daihocdaivietsaigon.edu.vn
Chuyên mục: Giải trí
Tóp 10 Review Mưa Trên Cánh Bướm – Giọng nói mới mẻ và đầy nhạy cảm
#Review #Mưa #Trên #Cánh #Bướm #Giọng #nói #mới #mẻ #và #đầy #nhạy #cảm
Video Review Mưa Trên Cánh Bướm – Giọng nói mới mẻ và đầy nhạy cảm
Hình Ảnh Review Mưa Trên Cánh Bướm – Giọng nói mới mẻ và đầy nhạy cảm
#Review #Mưa #Trên #Cánh #Bướm #Giọng #nói #mới #mẻ #và #đầy #nhạy #cảm
Tin tức Review Mưa Trên Cánh Bướm – Giọng nói mới mẻ và đầy nhạy cảm
#Review #Mưa #Trên #Cánh #Bướm #Giọng #nói #mới #mẻ #và #đầy #nhạy #cảm
Review Review Mưa Trên Cánh Bướm – Giọng nói mới mẻ và đầy nhạy cảm
#Review #Mưa #Trên #Cánh #Bướm #Giọng #nói #mới #mẻ #và #đầy #nhạy #cảm
Tham khảo Review Mưa Trên Cánh Bướm – Giọng nói mới mẻ và đầy nhạy cảm
#Review #Mưa #Trên #Cánh #Bướm #Giọng #nói #mới #mẻ #và #đầy #nhạy #cảm
Mới nhất Review Mưa Trên Cánh Bướm – Giọng nói mới mẻ và đầy nhạy cảm
#Review #Mưa #Trên #Cánh #Bướm #Giọng #nói #mới #mẻ #và #đầy #nhạy #cảm
Hướng dẫn Review Mưa Trên Cánh Bướm – Giọng nói mới mẻ và đầy nhạy cảm
#Review #Mưa #Trên #Cánh #Bướm #Giọng #nói #mới #mẻ #và #đầy #nhạy #cảm