Ngành F&B là gì? Những kiến thức cơ bản về lĩnh vực F&B

Bạn đang xem: Ngành F&B là gì? Những kiến thức cơ bản về lĩnh vực F&B tại Trường Đại học Đại Việt Sài Gòn

Khởi nghiệp liên quan đến lĩnh vực nhà hàng – ẩm thực, chắc hẳn bạn đã nghe nhiều từ như lĩnh vực F&B, bộ phận F&B, kinh doanh F&B,… Vậy F&B là gì? Hãy cùng superclean.vn tìm hiểu thêm về ngành F&B qua nội dung chia sẻ dưới đây nhé!

F&B là gì?

Trước khi tìm hiểu nghĩa của từ F&B, hãy cùng tìm hiểu xem F&B là viết tắt của từ gì? Theo đó, F&B là viết tắt của từ tiếng Anh “Food and Beverage Service”, có nghĩa là nhà hàng và đồ uống.

Vậy ngành F&B là gì? Các công ty hay chuỗi F&B cũng bắt nguồn từ khái niệm F&B, có nghĩa là ngành khách sạn, nhà hàng, du lịch và ẩm thực. Doanh nghiệp F&B là doanh nghiệp, công ty kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng, ẩm thực.

F&B là gì?

Hiện nay, FnB đã có mặt trong nhiều loại hình kinh doanh như nhà hàng, khách sạn, quán bar, nhà hàng, club,… Tuy nhiên, thuật ngữ này vẫn được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn.

Bộ phận F&B của khách sạn sẽ chịu trách nhiệm đáp ứng mọi nhu cầu ăn uống của những người lưu trú tại khách sạn. Ngoài ra, chúng tôi còn cung cấp nhiều dịch vụ đi kèm như: tổ chức tiệc liên hoan, tiệc sinh nhật, tổ chức tiệc theo yêu cầu khách hàng, tiệc buffet hội nghị,…

Bài viết tham khảo: FYI là gì? FYI nó đại diện cho cái gì? Khi nào thì sử dụng FYI?

Phân biệt ngành F&B với ngành dịch vụ

F&B và công ty dịch vụ là hai khái niệm khác nhau. Công nghiệp dịch vụ là một khái niệm chung, có nghĩa là lĩnh vực dịch vụ, bao gồm các ngành sản xuất và phi sản xuất. Đặc biệt, ở nước ta, các công ty dịch vụ được chia thành ba nhóm:

  • Kinh doanh các dịch vụ như: Truyền thông, bất động sản, vận tải, ăn uống, bảo hiểm, tài chính…
  • Các dịch vụ tiêu dùng như dịch vụ thương mại, dịch vụ cá nhân (giáo dục, chăm sóc sức khỏe, v.v.)
  • Các dịch vụ công cộng như các vấn đề công cộng, hành chính công, v.v.

Còn F&B là kinh doanh khách sạn, nhà hàng, ẩm thực. F&B được coi là một tệp con của ngành dịch vụ. Vì vậy, bạn phải hiểu và phân biệt giữa hai khái niệm này.

F&B bắt nguồn từ đâu?

Bạn có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh những quán rượu, nhà nghỉ hay nhà hàng trong các bộ phim cổ trang hay phim chiến tranh thế giới. Điều này chứng tỏ F&B đã xuất hiện từ rất lâu, có thể là từ thời Trung Cổ.

Tuy nhiên, khái niệm F&B Service mới thực sự bùng nổ vào những năm 1900. Đây là lúc Nicholas Appert phát minh ra đồ hộp và Louis Pasteur phát minh ra cách bảo quản thực phẩm tốt cho sức khỏe. Nhờ đó, đồ uống và thực phẩm tươi có thể bảo quản và sử dụng trong thời gian dài; Đó chính là yếu tố then chốt giúp thị trường F&B phát triển mạnh mẽ như ngày hôm nay!

f&b là gì?Khái niệm cơ bản về ngành F&B

Vai trò của ngành F&B

Đáp ứng nhu cầu ăn uống và nâng cao trải nghiệm của khách hàng

Đây là lĩnh vực chính của các doanh nghiệp F&B. Trong tháp nhu cầu của Maslow, ăn uống là nhu cầu cơ bản nhất và quan trọng nhất của con người. Vì vậy, tìm ra cách giải quyết vấn đề khách hàng này sẽ giúp mở rộng vị trí và chất lượng của khách sạn lên một tầm cao mới.

Sẽ không ngạc nhiên hơn khi mỗi sáng thức dậy bạn được thưởng thức đặc sản vùng miền dưới sự đón tiếp của khách sạn. Hay trong lúc nhậu nhẹt cùng bạn bè trong quán, bạn có thể thưởng thức hương vị rượu nếp San Lùng Lào Cai, rượu táo mèo chính gốc Sapa,…

thúc đẩy tiền

Cho dù bạn đang điều hành một khách sạn, nhà hàng hay doanh nghiệp độc lập, F&B luôn là ưu tiên hàng đầu.

Trên thực tế, tại các khách sạn, ngoài việc chú trọng trang trí phòng, họ còn cố gắng tăng doanh thu bằng cách bổ sung các dịch vụ như quầy bar, nhà hàng, dịch vụ phòng,… cho khách hàng.

Với những nhà hàng, quán bar hay nhà hàng độc lập, họ luôn nghĩ đến việc bán thêm đồ uống hay sáng tạo món mới thay vì tập trung bán những món quen thuộc của mình cho khách hàng.

Vai trò của ngành f&bVai trò của ngành F&B

Giá 0 đồng

Đối với bất kỳ doanh nghiệp, nhà hàng hay khách sạn nào, F&B được coi là “công cụ sắc bén” nhất để thúc đẩy marketing truyền miệng. Một hình thức kinh doanh ít vốn nhưng hiệu quả bất ngờ, thậm chí còn giúp gia tăng giá trị doanh nghiệp.

Một nhà hàng chỉ cần có đồ ăn tươi, ngon, độc và lạ cũng có thể giúp cửa hàng trở nên nổi tiếng, tăng doanh thu trong quý hoặc cả năm đó.

Ngoài ra, đồ ăn, thức uống cũng dễ khiến người ta quan tâm, muốn được chụp ảnh, chụp ảnh để trưng bày hoặc nhận xét của các chuyên gia ẩm thực.

Trong nhiều trường hợp, chế biến thực phẩm và đồ uống là một giải pháp tiết kiệm rất nhiều tiền quảng cáo trong cửa hàng của bạn.

bộ phận F&B

F&B đóng vai trò vô cùng quan trọng nhưng không phải đơn vị nào cũng có bộ phận này bởi nó liên quan đến số lượng, khối lượng, quản lý con người,… trong mỗi doanh nghiệp.

Thông thường, bộ phận F&B được tìm thấy ở các khách sạn 3, 4 sao trở lên. Đặc biệt đối với những doanh nghiệp nước ngoài hoạt động độc lập, bộ phận này chỉ xuất hiện ở những nhà hàng cao cấp và thượng lưu.

Dưới đây là các bộ phận của bộ phận F&B trong khách sạn:

  • Quầy bar ở sảnh): Đây là nơi phục vụ đồ uống và là nơi để khách hàng thư giãn, vui chơi.
  • Nhà hàng: Là nơi phục vụ thức ăn cho khách hàng bất kể ngày hay đêm. Nhà hàng là một bộ phận quan trọng, được ví như bộ mặt của khách sạn.
  • Dịch vụ phòng: Dịch vụ phòng luôn mở cửa 24/7 để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Đối với khách sạn từ 4 sao trở lên, dịch vụ phòng bao gồm các dịch vụ như đặt trái cây, bánh ngọt cho khách VIP, ăn uống tại phòng, v.v.
  • Buổi tiệc: Đây là phân khúc có lợi nhuận cao nhất của thị trường F&B khách sạn. Party chuyên cung cấp các dịch vụ tổ chức sự kiện như: tiệc công ty, tiệc cưới, tiệc tất niên, họp lớp,..
  • Phòng chờ điều hành: Đây là khu vực VIP của khách sạn, được cung cấp ở cấp độ 5 sao. Ở khu vực này, đồ ăn hay thức uống đều được chuẩn bị rất cẩn thận và chu đáo, phong cách phục vụ rất cao.
  • Bếp (Khu bếp): Đây là bộ phận rất quan trọng, chịu trách nhiệm nghiên cứu các món ăn phù hợp với người, nhà hàng và tạo sự khác biệt cho khách sạn. Những bữa ăn do đầu bếp phục vụ đôi khi có thể quyết định quy mô của một khách sạn trong một quý, thậm chí cả năm.

Vai trò và trách nhiệm trong F&B

  1. F&b Manager: Quản lý bộ phận F&b
  2. Quản lý nhà hàng: Quản lý nhà hàng
  3. Receptionist: Trưởng bộ phận nhân viên đặt phòng.
  4. Head Waiter: Người đứng đầu nhóm phục vụ.
  5. Nữ Phục Vụ Trưởng: Waitress Head
  6. Chef de Rang: Phó chủ tịch tập đoàn
  7. Demi – Chef de Rang: Nhóm hỗ trợ
  8. Người phục vụ rượu: Người phục vụ rượu
  9. Commis de Rang: Nhân viên
  10. Debarrasseur/ Sinh viên: Sinh viên.
  11. Carve/Trancheur: Nhân viên giao đồ ăn
  12. Chef d’Etage/ Floor Waiter: Người phục vụ tầng.
  13. Chef de Salle/ Lounge Waiter: Nhân viên.
  14. Người dẫn chương trình/Người trợ giúp: Người trình bày
  15. Cocktail Barperson/ Bartender: Người pha chế rượu
  16. Chef de Buffet: Nhân viên phụ trách khu vực buffet.
  17. Đảng Lao động: Đảng Lao động.

nhà hàngTìm hiểu thêm về nghề nghiệp trong F&B

Bài viết tham khảo: PPP là gì? Tất cả những gì bạn cần biết về tài trợ PPP

Chúng tôi hy vọng rằng thông qua bài viết “Ngành F&B là gì? Kiến thức cơ bản về ngành F&B” sẽ mang đến cho độc giả nhiều thông tin thú vị và bổ ích. Đừng quên truy cập website superclean.vn mỗi ngày để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!

Bạn thấy bài viết Ngành F&B là gì? Những kiến thức cơ bản về lĩnh vực F&B có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Ngành F&B là gì? Những kiến thức cơ bản về lĩnh vực F&B bên dưới để Trường Đại học Đại Việt Sài Gòn có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: daihocdaivietsaigon.edu.vn của Trường Đại học Đại Việt Sài Gòn

Nhớ để nguồn bài viết này: Ngành F&B là gì? Những kiến thức cơ bản về lĩnh vực F&B của website

Chuyên mục: Hỏi đáp

Xem thêm chi tiết về Ngành F&B là gì? Những kiến thức cơ bản về lĩnh vực F&B
Xem thêm bài viết hay:  Nguyên tố hóa học là gì? Có bao nhiêu nguyên tố hóa học

Viết một bình luận