Mùi Đu Đủ Xanh từ góc nhìn của ngôn ngữ điện ảnh

Bạn đang xem: Mùi Đu Đủ Xanh từ góc nhìn của ngôn ngữ điện ảnh tại daihocdaivietsaigon.edu.vn

Không chỉ dừng lại ở việc tạo ra những vật dụng mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, Hương đu đủ xanh còn được chăm chút, tỉ mỉ trong cách thể hiện những giá trị văn hóa cao đẹp từ tâm của người Việt. Tạo sự khác biệt

1. Sự kiện, bối cảnh

Khuôn viên trước nhà gia chủ (ảnh nguồn: Eva.vn)Khuôn viên trước nhà gia chủ (ảnh nguồn: Eva.vn)

Mùi đu đủ xanh lấy bối cảnh Việt Nam những năm 1950 nhưng toàn bộ dự án được quay trên đất Pháp, trong một trường quay tái hiện của Pháp. Thách thức và trăn trở của đạo diễn Trần Anh Hùng trong bộ phim này là làm sao ngoài việc tái hiện những sự kiện chân thực, gần gũi của Việt Nam xưa, thì việc đưa được tinh thần Việt vào từng cảnh quay cũng rất quan trọng. . Video ghi lại những sự kiện bên ngoài khu nhà nghỉ, nhộn nhịp và đầy đủ các cửa hàng trong khu phố cổ, quán kem, cửa hàng, tiệm sửa xe đạp… Tất cả đều do đạo diễn chỉ đạo. đầy đủ các điểm tham quan và âm thanh của cuộc sống làm việc hàng ngày.

Bối cảnh Việt Nam thập niên 1950 dựa trên bối cảnh điện ảnh Pháp trong phim Mùi đu đủ xanh của đạo diễn Trần Anh Hùng (ảnh: Eva.vn)Bối cảnh Việt Nam thập niên 1950 dựa trên bối cảnh điện ảnh Pháp trong phim Mùi đu đủ xanh của đạo diễn Trần Anh Hùng (ảnh: Eva.vn)

Tuy còn hạn chế về chiều sâu và chiều rộng trong không gian, nhưng vẫn phải dành lời cảm ơn và sự trân trọng cho vị đạo diễn nghệ thuật này khi những hình ảnh như ngôi nhà truyền thống, đường phố… của Việt Nam đã được Trần bắt trọn. Hùng bày nhiều. một cách mật thiết, chi tiết và cẩn thận nhất có thể. Ở những nơi khác, chúng ta có thể cảm nhận được bầu không khí trong những ngôi nhà cổ Việt Nam, đồ nội thất bằng gỗ, kiến ​​trúc châu Á với những đồ trang trí bằng gốm tuyệt đẹp. Bước chân vào ngôi nhà của gia chủ – nơi cô bé Mùi đang làm thuê, người xem cảm nhận được vẻ đẹp cuộc sống của người dân thành phố, giản dị nhưng tinh tế và sắc sảo.

Trước nhà là khoảng sân vườn đầy cây xanh, được bố trí khéo léo giữa những chậu cảnh, chậu đất nung kết hợp với ban công đẹp bằng gỗ đỏ và mành tre làm nổi bật vẻ đẹp thuần Việt hòa quyện trong không gian. . Ngôi nhà có bố cục hình chữ U với ba khối nhà gồm bếp, phòng khách và nhà chính. Nhà chính có hai gian, tầng trệt là nơi tiếp khách, tầng trên cùng là nơi thờ tự. Ngôi nhà được xây dựng với vật liệu chính là gỗ. Sàn nhà được lát gạch hoa màu tím cánh gián. Trang trí nội thất trong ngôi nhà này cũng sử dụng các vật liệu hiện đại như gỗ, gốm sứ, tre và da và các tông màu chủ đạo tím, nâu, đen và trắng cũng được kết hợp hài hòa. Phong cách xây dựng nhà ở vốn có của Việt Nam được đạo diễn Trần Anh Hùng nuôi dưỡng và định hình lại một cách chân thực, rõ nét, mang đến cho người xem cảm giác đô thị đậm chất Việt Nam.

Nội thất của một ngôi nhà cổ Việt Nam trong video Mùi đu đủ xanh (nguồn ảnh: Pinterest.com)Nội thất của một ngôi nhà cổ Việt Nam trong video Mùi đu đủ xanh (nguồn ảnh: Pinterest.com)

Bối cảnh thời Pháp thuộc, sự du nhập của văn hóa phương Tây và tác động to lớn của nó đến đời sống văn hóa Việt Nam cũng được đạo diễn khéo léo đưa vào. Những món đồ trang trí nhỏ trong nhà Khuyên ở Pháp. Đây là tòa nhà được xây dựng và trang trí theo phong cách phương Tây. Với gam màu vàng rộng lớn, ngôi nhà mang vẻ đẹp mới mẻ, hiện đại và đầy sức sống, khác hẳn với sự hoài cổ, trầm ngâm và tưởng tượng của ngôi nhà chủ cửa hàng lụa trước đây.

Cách đồ nội thất trong nhà liên quan chặt chẽ với nhau mang đến một ý tưởng đơn giản về mối quan hệ giữa cổ điển và hiện đại, Đông và Tây. Đồng thời, vẻ đẹp nghệ thuật của không gian sống cũng thể hiện gu thẩm mỹ tinh tế của gia chủ. Có lẽ, việc quay trên phim trường ở Pháp trong những bộ phim này là một lợi thế bởi đạo diễn Trần Anh Hùng có thể kiểm soát được các chi tiết, nâng cao giá trị sản xuất của từng cảnh quay.

2. Vẽ và Chỉnh sửa

Ngoài nhà Việt cổ, Mùi Đu Đủ Xanh còn mang kiến ​​trúc Pháp như nhà Khuyên (nguồn ảnh: Pinterest.com)Ngoài nhà Việt cổ, Mùi Đu Đủ Xanh còn mang kiến ​​trúc Pháp như nhà Khuyên (nguồn ảnh: Pinterest.com)

Điều khiến cảnh quay Mùi đu đủ xanh trở nên thú vị và độc đáo là đạo diễn Trần Anh Hùng đã sử dụng những cảnh quay dài, cận cảnh với mọi chuyển động. Như vậy, đạo diễn muốn khán giả là khán giả đứng từ bên ngoài và nhìn mọi sự kiện, hoạt động từ người có góc nhìn tốt nhất. Những cảnh quay dài liên tục cùng với cách chọn góc máy khéo léo của đạo diễn Trần Anh Hùng đã tạo thêm sự nhẹ nhàng và chiều sâu cho tông phim. Nhờ kỹ xảo quay chậm, phim đã tái hiện lại khung cảnh yên bình giữa lòng Sài Gòn.

Từ đó, khán giả có thể thấy rõ mọi khía cạnh, hành động của những con người trong phim cũng bình lặng, điềm đạm, điềm đạm như chính nó và số phận của người mẹ trong gia đình: bà Trần. , bà Tý, Mùi. Những người đàn ông trong phim cũng điềm tĩnh và nhẹ nhàng trong mọi hành động của họ, nhưng họ rất mâu thuẫn với hành động của nhau.

Đàn ông của gia đình luôn điềm tĩnh, thư thái, rất khác phụ nữĐàn ông của gia đình luôn điềm tĩnh, thư thái, rất khác phụ nữ

Bên cạnh đó, để mang đến cho người xem nhiều góc nhìn và mục đích hơn, bộ phim cũng sử dụng rất nhiều mặt nạ khung hình. Có nhiều tình huống chúng ta sẽ nhìn nhân vật qua những khung cửa, từ hàng rào kim loại đến khung cửa sổ của ngôi nhà, nơi chúng ta có thể hiểu rõ hơn về phía những suy nghĩ thầm lặng đến từ những người phụ nữ. . Sự khôn khéo trong việc chọn góc quay của đạo diễn Trần Anh Hùng còn thể hiện rõ ở việc đạo diễn đã chọn góc máy quay từ phía sau vào chính giữa nhân vật.

Nơi vợ chồng sếp ngồi nói chuyện cùng nhau, vị trí chính giữa với góc camera luôn hướng về phía dải phân cách sau lưng người đối diện như thể hiện sự chia cắt, ngăn cách 9 chữ trong gia đình của gia chủ. đàn ông và phụ nữ trong nền văn hóa của thời đại. Cảm xúc của khán giả được vận dụng thông qua nhân vật Mùi trong cảnh Mùi lau bàn thờ. Lúc này, chiếc máy quay thấp từ từ hướng về phía bàn thờ, tất cả đều thể hiện sự trang nghiêm, tôn nghiêm của truyền thống Việt Nam từ ngàn đời nay khiến Mùi ít nói hơn trước. Nó cũng thể hiện rõ nét văn hóa nhu mì và khát vọng hướng tới tương lai của người phụ nữ Việt Nam xưa.

Hình ảnh mùi lau bàn thờ (ảnh: Pinterest.comHình ảnh mùi lau bàn thờ (ảnh: Pinterest.com

Sự linh hoạt trong việc chọn góc quay của đạo diễn Trần Anh Hùng giúp người xem có góc nhìn linh hoạt hơn trước, có khi là người đi đường nhìn chính xác mọi thứ, có khi lại phụ thuộc vào người xem ở một góc nhìn khác. bên và người xem. cùng phía với người. đồng thời với họ và trải nghiệm những cảm xúc thực sự từ một người.

YouTube video

Ví dụ, trong cảnh Mùi đang lau nhà, máy quay lúc này được đặt dưới tầm mắt. Hai đứa trẻ cùng tuổi nhưng có những nét khác biệt, càng về sau, những góc máy thể hiện hình ảnh chú ếch nhỏ trong thế giới tự nhiên rộng lớn mà chúng ta ít quan tâm trong cuộc sống càng cho thấy nhiều nét tương đồng. , danh tính của Mùi. .

Trong cùng một khung hình, hai bé thể hiện sự phân tầng rất khác nhauTrong cùng một khung hình nhưng hai bé diễn những vai rất khác nhau. Để đạt được điều tốt nhất, bộ phim không thể không kể đến vai trò sắp đặt, sắp đặt và quay phim trong phim. Bộ phim và đạo diễn Trần Anh Hùng đã thực hiện. rất tốt này. . Đây là một trong những lý do khiến Green Papaya Scent rất thành công và được đề cử giải Oscar danh giá.

Bạn thấy bài viết Mùi Đu Đủ Xanh từ góc nhìn của ngôn ngữ điện ảnh có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Mùi Đu Đủ Xanh từ góc nhìn của ngôn ngữ điện ảnh bên dưới để Trường Đại học Đại Việt Sài Gòn có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: daihocdaivietsaigon.edu.vn của Trường Đại học Đại Việt Sài Gòn

Nhớ để nguồn bài viết này: Mùi Đu Đủ Xanh từ góc nhìn của ngôn ngữ điện ảnh của website daihocdaivietsaigon.edu.vn

Chuyên mục: Giải trí

Xem thêm chi tiết về Mùi Đu Đủ Xanh từ góc nhìn của ngôn ngữ điện ảnh
Xem thêm bài viết hay:  Top 13+ phim 18 Hàn Quốc khuyến cáo nên coi “một mình”

Viết một bình luận