KPI là gì? KPI là viết tắt của từ gì? Cách để đặt KPI chính xác nhất

KPI là gì? KPI là viết tắt của từ gì? Cách để đặt KPI chính xác nhất
Bạn đang xem: KPI là gì? KPI là viết tắt của từ gì? Cách để đặt KPI chính xác nhất tại Trường Đại học Đại Việt Sài Gòn

Thuật ngữ KPI xuất hiện rất nhiều trong công việc hàng ngày của dân văn phòng, đặc biệt là những người làm trong ngành bán hàng. Vậy KPI là gì, cách xây dựng KPI phù hợp và khoa học?

KPI là gì? Có bao nhiêu loại KPI?

KPI là gì? KPI (viết tắt của Key Performance Indicator) – chỉ số dùng để đo lường, đánh giá hiệu quả hoạt động của một bộ phận trong công ty hay hoạt động của cả hệ thống doanh nghiệp.

Mỗi bộ phận sẽ có các KPI khác nhau để đánh giá khách quan hiệu quả công việc của bộ phận đó.

kpi là gì?KPI là thước đo hiệu quả công việc

Các tổ chức thường sử dụng KPI ở các cấp độ khác nhau để đo lường toàn diện thành công của họ với các mục tiêu đặt ra trước.

KPI cấp cao sẽ tập trung vào mục tiêu chung của doanh nghiệp, trong khi KPI cấp thấp sẽ đánh giá hiệu suất và tiến độ của từng cá nhân, bộ phận.

Tùy thuộc vào mục tiêu của tổ chức, bạn có thể đặt và theo dõi các loại KPI khác nhau.

Do đó, người ta thường chia KPI thành 5 loại chính tương ứng với các hoạt động cốt lõi của công ty. Bao gồm KPI kinh doanh, KPI tài chính, KPI tiếp thị, KPI bán hàng và KPI quản lý dự án.

Việc lựa chọn KPI phù hợp ngay từ đầu là vô cùng quan trọng để đánh giá chính xác và khách quan hiệu quả hoạt động của công ty bạn.

Vai trò của KPI là gì?

Thông qua việc đánh giá hiệu quả công việc một cách cụ thể, có thể thấy KPI đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển không chỉ của doanh nghiệp mà còn của mỗi cá nhân hoạt động trong công ty.

Vai trò của KPIs với doanh nghiệp

  • Đánh giá chính xác năng lực của nhân viên, từ đó đề xuất chế độ đãi ngộ hoặc kỷ luật phù hợp.
  • Hoạch định lại kịp thời chiến lược kinh doanh.
  • Đảm bảo hoàn thành các mục tiêu đề ra đúng thời gian theo tiến độ dự kiến.

vai trò của kpiKPI giúp doanh nghiệp đảm bảo hoàn thành mục tiêu đề ra

Vai trò của KPIs với nhân viên

  • Theo dõi tiến độ hoàn thành công việc so với mục tiêu đề ra.
  • Có định hướng nỗ lực trong công việc và có động lực làm việc.
  • Phát hiện và khắc phục kịp thời những hạn chế trong công việc khi không đạt được mục tiêu đề ra.

vai trò của kpiKPI giúp nhân viên định hướng nỗ lực của họ trong công việc

Đọc thêm: 04 website học trực tuyến uy tín cho người đi làm

Tại sao việc đặt KPI tại nơi làm việc lại quan trọng?

Mặc dù ngày nay KPI đã được áp dụng rộng rãi trong các doanh nghiệp nhưng không phải ai cũng hiểu KPI có ý nghĩa gì và tại sao nên đặt chúng trong công việc. Hãy xem một số lý do dưới đây.

Đo lường hiệu quả công việc

KPI là gì? Mặc dù KPI thường bị nhầm lẫn là mục tiêu của công ty, nhưng thực tế chúng chỉ là một công cụ để đo lường các mục tiêu do một bộ phận hoặc toàn bộ doanh nghiệp đặt ra.

Hệ thống KPI cho phép đo lường hiệu quả công việc một cách cụ thể thông qua các con số, giúp nhân viên hiểu rõ mục tiêu là gì và cần nỗ lực hơn thế nào để đạt được kết quả như mong đợi. .

mục đích của kpiKPI là công cụ giúp đo lường các mục tiêu đã đề ra

Bên cạnh đó, KPI còn giúp bạn có cơ hội nhận thức được những hạn chế của cá nhân, tổ chức khi không đạt được mục tiêu đề ra để có những điều chỉnh phù hợp, kịp thời.

Đây được coi là lý do quan trọng nhất tại sao việc thiết lập KPI trong công việc lại quan trọng và cũng là cách sử dụng KPI hàng đầu.

Thu thập thông tin có giá trị

KPI có thể cung cấp một bức tranh tổng thể về hiệu suất của công ty bạn. Đối với các doanh nghiệp hoạt động trong thị trường cạnh tranh cao, những thông tin này đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp bạn tạo lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ trực tiếp.

Dữ liệu cụ thể mà KPI cung cấp sẽ cho phép người quản lý điều chỉnh hệ thống kịp thời thay vì thực hiện thay đổi vào cuối tháng để đạt được mục tiêu đề ra.

Dựa trên theo dõi KPI, họ cũng đánh giá tiến độ nội bộ của công ty sau khi thực hiện những điều chỉnh đó.

Tạo môi trường làm việc tiến bộ

Đo lường hiệu suất bằng KPI cũng có thể tạo ra môi trường làm việc học hỏi và tiến bộ trong công ty của bạn. Theo một nghiên cứu của Root Cause, KPI sẽ là dữ liệu chính cho các cuộc trò chuyện tại nơi làm việc.

Mục đích của kpi là gì?KPI giúp tạo môi trường làm việc tiến bộ

Nếu bạn thấy rằng KPI không đáp ứng được kỳ vọng, bạn có thể nói chuyện với các cá nhân hoặc nhóm cụ thể về KPI này.

Đây sẽ là cơ hội tuyệt vời để bạn chia sẻ kinh nghiệm giúp nhân viên hiểu cách thực hiện công việc tốt hơn để đạt được mục tiêu.

Mặt khác, nếu nhân viên cảm thấy mục tiêu không khả thi và không thực tế, bạn cũng có thể phân tích và đưa ra những điều chỉnh cần thiết.

Cải thiện động lực của nhân viên

Động lực của nhân viên cũng như sự hài lòng trong công việc là yếu tố then chốt để nâng cao hiệu quả công việc và góp phần tạo nên văn hóa doanh nghiệp.

Nhân viên sẽ cảm thấy hào hứng và có động lực hơn khi nhận được những báo cáo tích cực khi họ thỉnh thoảng đạt được KPI nhất định.

Trong khi đó, nếu các mục tiêu chỉ được đặt ra hàng quý hoặc hàng năm, sẽ rất khó để theo dõi chặt chẽ các hoạt động và động lực của nhóm bạn.

Đọc thêm: 5 dấu hiệu cho thấy bạn nên quyết định nghỉ việc

Nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công việc

KPI là gì? KPI là công cụ giúp tiết lộ hiệu quả công việc cụ thể của từng cá nhân trong tổ chức.

Nếu không có KPI, sẽ không có bằng chứng định lượng về thái độ làm việc và hiệu quả công việc của từng cá nhân, vì vậy sẽ khó có thể đưa ra đánh giá chính xác và thuyết phục về hiệu quả làm việc của bạn. nhân viên của nó.

Về cơ bản, KPI sẽ khuyến khích tinh thần làm việc và trách nhiệm của cả nhân viên (nếu họ không đạt được KPI) cũng như người quản lý (nếu KPI không khả thi) trong công việc của họ.

Đọc thêm: 7 kỹ năng giúp bạn trở thành nhà quản lý tài ba

Hướng dẫn cách xây dựng KPI phù hợp

Bạn hoàn toàn có thể đặt KPI trong công việc để tạo động lực làm việc tốt hơn. Vậy làm sao để xây dựng KPI một cách khoa học và phù hợp với bản thân?

Quy tắc SMART dưới đây chính là “kim chỉ nam” giúp bạn đánh giá KPI có phù hợp hay không thông qua các yếu tố:

Đặc biệt

KPI cần cụ thể, minh bạch, tránh nhầm lẫn và đánh giá chính xác, khách quan hiệu quả công việc.

Ví dụ: tôi muốn tăng doanh số bán hàng của mình trong quý đầu tiên của năm 2022.

đo lường được

KPI cần được đo lường bằng một đơn vị cụ thể như tiền, khối lượng, số lượng, thời gian, v.v.

Ví dụ, tôi muốn tăng doanh số trong quý 1 năm 2022 lên 500 triệu đồng.

Có thể đạt được (Achievable)

KPI có thể là thách thức để phát huy hết tiềm năng của chúng, nhưng không quá khó để đạt được.

Ví dụ, tôi muốn tăng doanh số trong quý 1 năm 2022 lên 500 triệu đồng, với năng lực làm việc của tôi và chất lượng sản phẩm hiện tại của công ty, tôi có thể đạt được mục tiêu này. nếu nỗ lực.

Liên quan (Relevant)

KPI của mỗi cá nhân cần có sự liên quan chặt chẽ và đóng góp vào KPI của bộ phận và toàn công ty.

Ví dụ, tôi muốn tăng doanh số trong quý 1 năm 2022 lên 500 triệu đồng để giúp bộ phận bán hàng thực hiện thành công mục tiêu tăng doanh thu trong năm 2022.

dựa trên thời gian

KPI chỉ có ý nghĩa khi được đặt cho một thời hạn cụ thể, vì vậy, bạn nên ràng buộc các con số mục tiêu của mình với một giới hạn thời gian nhất định cho chính mình.

Ví dụ: Tôi muốn tăng doanh số quý 1 năm 2022 lên 500 triệu trước ngày 31 tháng 3 năm 2022.

Mô hình thông minh trong xây dựng kpi là gì?Mô hình SMART giúp xây dựng KPI phù hợp

Đọc thêm: 5W1H là gì? Làm thế nào để áp dụng 5W1H tại nơi làm việc?

Tiêu chí lựa chọn phần mềm KPI hiệu quả là gì?

Hiện nay, các doanh nghiệp thường theo dõi KPI trên phần mềm như một giải pháp quản lý nguồn lực doanh nghiệp dựa trên kỹ thuật số.

Vậy đâu là tiêu chí để lựa chọn phần mềm KPI hiệu quả? Vui lòng tham khảo những điều sau:

  • Có giao diện thân thiện giúp dễ dàng thiết kế KPI theo các cấp độ khác nhau.
  • Cho phép xác định đầu vào của người dùng cho KPI.
  • Cho phép nhập dữ liệu dưới nhiều hình thức và từ nhiều nguồn khác nhau.
  • Cho phép phân quyền giao chỉ tiêu, theo dõi và phê duyệt các chỉ số đo lường KPI.
  • Có Dashboard (Bảng điều khiển KPI) hợp lý, linh hoạt, cung cấp thông tin hữu ích, đảm bảo tính thẩm mỹ, gọn gàng trong 1 đến 2 trang màn hình.
  • Khả năng tùy biến theo các mô hình và quy mô doanh nghiệp lớn nhỏ khác nhau.

5 phần mềm KPI được tin dùng nhất hiện nay

Là chủ doanh nghiệp hay quản lý bộ phận, bạn nhận thức được tầm quan trọng của KPI và sự cần thiết của phần mềm KPI. Tuy nhiên, việc lựa chọn công cụ quản lý KPI ​​phù hợp và uy tín đang khiến bạn băn khoăn? Hãy tham khảo 5 phần mềm đánh giá KPI được tin dùng nhất hiện nay dưới đây.

Tanca

Hiện nay Tanca đang là xu hướng mới của các công ty phân phối máy chấm công tại Việt Nam.

Các tính năng như đo lường hiệu quả công việc, liên kết KPI với hệ số lương đều được cập nhật trên website giúp tiết kiệm thời gian thu thập dữ liệu của nhà quản lý.

Đặc biệt, thông tin này có thể được theo dõi ngoại tuyến mà không bị mất dữ liệu.

Phần mềm kpi là gì?Giao diện phần mềm KPI Tanca

diiiiKPI

Là phần mềm đánh giá KPI của người Việt, digiiKPI cung cấp giải pháp đánh giá hiệu quả công việc và định hướng kinh doanh một cách hài hòa dựa trên các ưu tiên quan trọng của tổ chức.

Phần mềm có giao diện rõ ràng nên người quản lý dễ dàng tạo và theo dõi tiến độ thực hiện KPI của công ty theo từng cá nhân, bộ phận.

Phần mềm kpi là gì?DigiiKPI. giao diện phần mềm

Scoro

Ưu điểm nổi bật của phần mềm này là có thể giám sát mọi hoạt động kinh doanh trên một màn hình duy nhất.

Bạn có thể làm mọi thứ từ KPI đến lập kế hoạch dự án, báo cáo, tài chính… tại phần mềm Scoro.

Phần mềm kpi là gì?điểm KPI. giao diện phần mềm

Đọc thêm: Top 10 Website Việc Làm Freelancer Uy Tín Nhất 2022

Domo

Phần mềm Domo KPI là phần mềm cung cấp và phân tích dữ liệu KPI dưới dạng biểu đồ với hình ảnh sinh động chỉ trong vài giây.

Phần mềm này còn có khả năng kết nối với Google Sheet và hoạt động tốt trên điện thoại di động, giúp người quản lý dễ dàng theo dõi và phân tích KPI.

Phần mềm kpi là gì?Giao diện phần mềm KPI Domo KPI

ClicData

ClicData là phần mềm đánh giá KPI của Mỹ, phù hợp với doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Phần mềm này sẽ cho phép bạn kết nối và quản lý dữ liệu KPI từ nhiều nguồn dữ liệu khác nhau như hubspot, excel, google sheet,… Đồng thời hỗ trợ kết xuất dữ liệu dưới dạng biểu đồ, hình ảnh hay danh sách. Người dùng dễ dàng gửi thông tin trên phần mềm qua email.

Phần mềm kpi là gì?Giao diện phần mềm KPI ClicData

bản tóm tắt

Trên đây là những thông tin chia sẻ về vai trò của KPI là gì cũng như cách xây dựng KPI khoa học và phù hợp. Ngoài ra, bài viết cũng gợi ý cho bạn đọc một số phần mềm đánh giá KPI phổ biến hiện nay. Truy cập website saugiohanhchinh.vn để tìm hiểu và đón đọc nhiều bài viết hay khác.

Bạn thấy bài viết KPI là gì? KPI là viết tắt của từ gì? Cách để đặt KPI chính xác nhất có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về KPI là gì? KPI là viết tắt của từ gì? Cách để đặt KPI chính xác nhất bên dưới để Trường Đại học Đại Việt Sài Gòn có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: daihocdaivietsaigon.edu.vn của Trường Đại học Đại Việt Sài Gòn

Nhớ để nguồn bài viết này: KPI là gì? KPI là viết tắt của từ gì? Cách để đặt KPI chính xác nhất của website daihocdaivietsaigon.edu.vn

Chuyên mục: Hỏi đáp

Xem thêm chi tiết về KPI là gì? KPI là viết tắt của từ gì? Cách để đặt KPI chính xác nhất
Xem thêm bài viết hay:  Lùa gà là gì mà gần đây nhiều người đang bắt đầu lên án?

Viết một bình luận