KOL là gì? 7 bước để trở thành KOL trên MXH

Bạn đang xem: KOL là gì? 7 bước để trở thành KOL trên MXH tại Trường Đại học Đại Việt Sài Gòn

KOL đã trở thành xu hướng nổi trội trong những năm gần đây. Thu nhập từ “nghề mới” này cũng là yếu tố khiến ngày càng nhiều bạn trẻ muốn theo đuổi công việc KOL. Vậy KOL là gì? Làm thế nào để trở thành một KOL trên mạng xã hội? Hãy tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

KOL là gì?

KOL là gì? KOL là viết tắt của Key Opinion Leader, tức là nhà tư vấn, người dẫn dắt ý kiến.

KOLs được coi là những người có kiến ​​thức hoặc kinh nghiệm sâu rộng trong một lĩnh vực nào đó, đồng thời có sức ảnh hưởng đến nhiều người khác.

KOL là gì?KOL là viết tắt của Key Opinion Leader.

KOLs có thể là người nổi tiếng (celeb) và đang hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật như ca sĩ Minh Hằng, Hoa hậu Thủy Tiên, diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc.

Tuy nhiên, họ cũng có thể là những doanh nhân như Shark Thái Vân Linh, nhà phê bình điện ảnh uyên bác Lucas Luân Nguyễn, nhiếp ảnh gia Quý Cốc Tử…

Dù ở lĩnh vực nào thì dưới đây là những “dấu hiệu” giúp bạn dễ dàng nhận ra một KOL:

  • Có lượng người theo dõi lớn trên mạng xã hội
  • Thường xuyên chia sẻ và cập nhật thông tin liên quan đến chuyên môn của bạn. Những bài đăng này cũng nhận được rất nhiều sự quan tâm của cộng đồng.

Đọc thêm: Freelancer là gì? Làm việc tự do có phải nộp thuế hay không?

KOL trong marketing là gì?

Ngày nay, các chiến lược truyền thông – marketing của hầu hết các thương hiệu đều có sự tham gia của những người ảnh hưởng.

KOLs trong marketing mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp:

  • Giúp doanh nghiệp tiếp cận trực tiếp khách hàng mục tiêu, từ đó tăng khả năng nhận diện thương hiệu;
  • Gia tăng uy tín thương hiệu thông qua tiếp thị truyền miệng (WOM) từ các chuyên gia;
  • Tăng lưu lượng truy cập trang web thương hiệu thông qua Tiếp thị liên kết;
  • Xúc tiến bán hàng. Theo McKinsey, tiếp thị truyền miệng chịu trách nhiệm cho 20-50% quyết định mua hàng.

Vai trò của KOLs trong marketingKOL đóng vai trò quan trọng trong marketing

Có thể nói, KOL Marketing đóng vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp. Cùng với xu hướng làm việc tự do, ngành này cũng đang phát triển vô cùng mạnh mẽ. Theo thống kê từ Statista, thị trường KOL Marketing ước tính sẽ đạt 13,8 tỷ USD vào năm 2021, gấp đôi con số của năm 2019 (6,5 tỷ USD).

Đọc thêm: Hậu COVID-19, ngành nào sẽ tăng trưởng mạnh nhất?

Phân biệt 3 nhóm KOL

Dựa trên mức độ ảnh hưởng, có 3 nhóm KOL chính bao gồm:

  • Người Nổi Tiếng (Celeb)
  • Người ảnh hưởng
  • máy gieo hạt hàng loạt

Người Nổi Tiếng (Celeb)

Người nổi tiếng là những ngôi sao, người nổi tiếng hoạt động chủ yếu trong giới giải trí (showbiz) và có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến công chúng.

Hồ Ngọc Hà làm đại sứ thương hiệu VitaDairyHồ Ngọc Hà làm đại sứ thương hiệu VitaDairy

Những người nổi tiếng thường đóng vai trò là đại sứ thương hiệu hoặc đại diện của các thương hiệu lớn. Chẳng hạn, Rosé – Blackpink hiện là đại sứ thương hiệu toàn cầu của Saint Laurent. Hồ Ngọc Hà là Đại sứ Thương hiệu VitaDairy tại Việt Nam. Siêu mẫu Thanh Hằng là đại diện hình ảnh của Mango tại Việt Nam.

Người ảnh hưởng

Người ảnh hưởng là những người có chuyên môn và tầm ảnh hưởng. Họ có thể là diễn giả, doanh nhân, vlogger,… có cộng đồng người theo dõi nhất định trên các trang mạng xã hội.

Người ảnh hưởng Lê Hà TrúcLê Hà Trúc là một blogger du lịch, người có ảnh hưởng đến phong cách sống và sắc đẹp với hơn 280.000 người theo dõi

Tùy thuộc vào số lượng người theo dõi, những người có ảnh hưởng được chia thành các nhóm nhỏ khác nhau:

  • 1-10.000 người theo dõi: Nano-influencer
  • 10-100.000 người theo dõi: Những người có ảnh hưởng vi mô
  • 100.000- 1.000.000 người theo dõi: Những người có ảnh hưởng vĩ mô
  • > 1.000.000 người theo dõi: Người có ảnh hưởng lớn

máy gieo hạt hàng loạt

Khác với hai nhóm trên, tầm ảnh hưởng của mass seeder thấp hơn nhiều.

Tuy nhiên, mass seeder vẫn có thể dễ dàng tiếp cận đối tượng mục tiêu nhờ sự gần gũi trong nội dung và cách truyền tải.

Một số mass seeder bạn có thể tham khảo như Ngọc Vy (NiNi Foodie), caffe Khánh Linh, gauoididau.

máy gieo hạt hàng loạtCon gấu đã đi đâu? là mass seeder chuyên review địa điểm du lịch – Image from instagram @guoididau

Mass seeders có mức độ tin tưởng cao trong cộng đồng nhỏ, từ đó giúp các thương hiệu tận dụng tối đa marketing truyền miệng.

7 bước để trở thành KOL là gì?

Chọn lĩnh vực “ngách” mà bạn giỏi

Điều đầu tiên bạn cần làm là chọn “ngách” phù hợp nhất. Để làm điều này, hãy tìm hiểu về bản thân bạn. Bạn có thể bắt đầu từ đam mê, sở trường hay công việc của chính mình.

Nếu bạn là một tín đồ thời trang, hãy tìm hiểu thêm về lịch sử, xu hướng và các phong cách thời trang khác nhau.

Hoặc nếu bạn đam mê Marketing, hãy trau dồi kỹ năng và học hỏi nhiều bài học về ngành.

Đọc thêm: Copywriter là gì? Lương bao nhiêu? Có gì khác với Content Writer?

Xác định đối tượng mục tiêu

Kiến thức, kinh nghiệm, câu chuyện, chia sẻ của bạn chính là “sản phẩm”.

Như vậy, ai sẽ muốn “nghe, theo dõi” nội dung mà bạn đưa ra? Họ là đối tượng mục tiêu của bạn.

Những người theo dõi của bạn sẽ đến với bạn có giá trị gì, họ sẽ thích gì ở bạn và tại sao họ lại nhấn nút “Theo dõi” bạn?

Một số thông tin giúp bạn hình dung rõ hơn về lượng người theo dõi mục tiêu:

  • Tuổi
  • tình dục
  • quan tâm đến
  • mối quan tâm
  • Công việc

Xác định đối tượng mục tiêuXác định đối tượng mục tiêu

Xây dựng định hướng nội dung

Nói chung, hầu hết nội dung bạn cung cấp nên tập trung vào lĩnh vực chuyên môn của bạn.

Tuy nhiên, để đảm bảo tính nhất quán và chất lượng nội dung, định hướng là “Tôi sẽ chia sẻ điều gì?” khá cần thiết.

Định hướng này có thể được xây dựng dựa trên kiến ​​thức chuyên môn – tính cách của bạn, sở thích của những người theo dõi bạn hoặc các xu hướng khác. Điều quan trọng là đảm bảo rằng nội dung bạn chia sẻ có giá trị đối với độc giả của bạn!

Đọc thêm: Top 13 phần mềm quản lý công việc cá nhân

Xây dựng thương hiệu cá nhân

Thương hiệu cá nhân là yếu tố quan trọng giúp bạn ghi dấu ấn với những người theo dõi.

Xây dựng thương hiệu cá nhânThương hiệu cá nhân là yếu tố quan trọng giúp bạn ghi dấu ấn với người theo dõi

Một vài điều bạn nên ghi nhớ để xây dựng một thương hiệu thành công:

  • Sử dụng ngôn ngữ nhất quán (dựa trên định hướng nội dung)
  • Xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp thể hiện sự độc đáo và cá tính của bạn
  • Tận dụng kể chuyện để kể một câu chuyện cá nhân

Mang lại giá trị thực cho người dùng

Nếu bạn đã xây dựng thành công một thương hiệu và bắt đầu nhận được các giao dịch đánh giá-quảng cáo, thì đây là một dấu hiệu tốt cho thấy hành trình của bạn đã bắt đầu đơm hoa kết trái.

Tuy nhiên, hãy luôn cẩn thận với nội dung – đánh giá mà bạn cung cấp cho khách hàng. Quý khách nên xem xét kỹ nguồn gốc xuất xứ, cũng như dành thời gian trải nghiệm sản phẩm – dịch vụ để đưa ra những nhận xét chân thành và công bằng nhất.

Điều này sẽ góp phần thu hút thêm nhiều người theo dõi cũng như tăng uy tín của bạn trong cộng đồng.

Đọc thêm: 7 cách tạo thu nhập thụ động thiết thực và hiệu quả nhất năm 2021

Tích cực tương tác với “fan”

Một khi đã trở thành KOL, bạn nên duy trì tầm ảnh hưởng của mình thông qua việc thường xuyên tương tác xã hội.

Cố gắng trả lời các tin nhắn hỏi thăm và động viên của “người hâm mộ”, lắng nghe đề xuất của họ và duy trì kết nối!

KOL tương tác trên mạng xã hộiKOLs nên thường xuyên tương tác trên mạng xã hội

Tiếp tục vun đắp và mở rộng các mối quan hệ

KOL là một ngành có rất nhiều sự cạnh tranh. Vì vậy, để có thể phát triển hơn nữa trong lĩnh vực này, đừng quên trau dồi kỹ năng và mở rộng các mối quan hệ của mình. Điều này sẽ giúp bạn nhân rộng tầm ảnh hưởng, giữ chân người theo dõi và mang lại nhiều giá trị hơn cho cộng đồng.

Bạn thấy bài viết KOL là gì? 7 bước để trở thành KOL trên MXH có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về KOL là gì? 7 bước để trở thành KOL trên MXH bên dưới để Trường Đại học Đại Việt Sài Gòn có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: daihocdaivietsaigon.edu.vn của Trường Đại học Đại Việt Sài Gòn

Nhớ để nguồn bài viết này: KOL là gì? 7 bước để trở thành KOL trên MXH của website daihocdaivietsaigon.edu.vn

Chuyên mục: Hỏi đáp

Xem thêm chi tiết về KOL là gì? 7 bước để trở thành KOL trên MXH
Xem thêm bài viết hay:  Barista là gì? Thu nhập của barista bao nhiêu? Tiềm năng phát triển

Viết một bình luận