Kaizen là gì? Những điều đáng học hỏi thông qua phương pháp này

Bạn đang xem: Kaizen là gì? Những điều đáng học hỏi thông qua phương pháp này tại Trường Đại học Đại Việt Sài Gòn

Kaizen là một trong những phương pháp người Nhật giúp các doanh nghiệp sử dụng để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. Vậy quy trình Kaizen là gì? Doanh nghiệp được lợi khi sử dụng Kaizen? Tất cả các câu trả lời cho những câu hỏi này được trả lời trong bài viết dưới đây.

Phương pháp Kaizen là gì?

Kaizen là gì?Quy trình Kaizen là gì?

Kaizen là một thuật ngữ kinh doanh của Nhật Bản có lịch sử lâu đời, là sự kết hợp của từ 改 (“kai”) có nghĩa là thay đổi và từ 善 (“zen”) có nghĩa là tốt. Kaizen có thể hiểu là “sự thay đổi tích cực” hay “sự thay đổi liên tục”. Từ này trong tiếng Anh có nghĩa là “cải tiến liên tục” hay “cải tiến liên tục”. Trong tiếng Trung Quốc, Kaizen được gọi là Gansai, có nghĩa là cải tiến liên tục, vì lợi ích của tất cả hơn là vì lợi ích của cá nhân.

Cuốn sách “Kaizen: Chìa khóa thành công của người Nhật” giải thích về phương pháp này như sau: “Kaizen có nghĩa là thay đổi. Nó không chỉ được sử dụng trong công việc mà còn trong đời sống cá nhân, gia đình, xã hội và nơi làm việc. Ngoài ra, Kaizen còn có nghĩa là sự thay đổi liên tục của con người. cuộc sống, cuộc sống gia đình, cuộc sống xã hội và nơi làm việc.

Khi Kaizen được áp dụng tại nơi làm việc, nó có nghĩa là sự cải tiến liên tục có sự tham gia của tất cả mọi người, từ cấp quản lý đến từng nhân viên trong doanh nghiệp. Kaizen là sự tích lũy những thay đổi nhỏ thành kết quả lớn, tập trung vào việc xác định và giải quyết một vấn đề, đồng thời thay đổi quy trình để đảm bảo giải quyết tận gốc vấn đề. Vì vậy, tất cả các thành viên của công ty được khuyến khích giải thích rằng ngay cả những thay đổi nhỏ nhất cũng đòi hỏi sự cam kết và nỗ lực của mọi người. Những thay đổi nhỏ dựa trên Kaizen nên được thực hiện dần dần theo thời gian, chúng rẻ nhưng đảm bảo hiệu quả tốt nhất trong công ty và công việc, đồng thời. . Đây là điểm khác biệt chính của Kaizen so với các quy trình phức tạp hoặc công nghệ mới đang được sử dụng ngày nay.

Ngay từ khi mới thành lập, công nghệ Kaizen đã được người Nhật áp dụng cho thương hiệu Toyota của họ. Ngay sau đó, cuốn sách “Nghệ thuật Kaizen kỳ diệu của Toyota” được viết bởi tác giả Yoshihito Wakamatsu – một cựu nhân viên Toyota đã ra đời để minh chứng cho những kết quả ấn tượng của phương pháp này. Kể từ đó, triết lý Kaizen được biết đến rộng rãi và được áp dụng cho nhiều công ty trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Cho đến nay, hầu hết các công ty lớn đang sử dụng Kaizen để cải tiến quy trình sản xuất của họ.

Nghệ thuật Kaizen tuyệt vời của Toyota“Nghệ thuật tuyệt vời của Kaizen và Toyota”

Trong “New Shorter Oxford English Dictionary” xuất bản năm 1993, thuật ngữ Kaizen được bổ sung với ý nghĩa liên tục cải tiến phương pháp làm việc để nâng cao năng suất như một triết lý kinh doanh. Hiện nay, Kaizen được nhắc đến như một triết lý kinh doanh, một hệ thống quản lý làm nên thành công của các công ty Nhật Bản.

Ưu điểm của hệ thống Kaizen

Ưu điểm có thể nhìn thấy:

  • Giữ những thay đổi nhỏ cho kết quả lớn;
  • Giảm lãng phí, tăng năng suất.

Lợi ích vô hình:

  • Khuyến khích mọi người đưa ra những ý tưởng mới;
  • Tạo cảm giác làm việc nhóm và hợp tác;
  • Tạo ra tri thức luôn đòi hỏi phải giảm lãng phí;
  • Xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

Cách sử dụng Kaizen tại nơi làm việc

vòng trònVòng tròn của Deming

Quá trình quản lý Kaizen tuân theo dòng PDCA của William Edwards Deming (Plan, Do, Check, Act) được giới thiệu vào năm 1950. Chúng có thể được gọi là Kiểm tra và các bước 7, 8 được gọi là Kiểm tra. Hành động (sửa chữa hoặc cải thiện việc triển khai Dựa trên Kết quả). Các doanh nghiệp đã giải quyết vấn đề này thông qua 8 cách bền vững:

  • 1: Chọn một chủ đề. Nó thường được xem xét phù hợp với chính sách quản lý của công ty hoặc dựa trên nhu cầu, yêu cầu, tính cấp thiết và tình trạng của doanh nghiệp.
  • Bước 2: Nhận định hiện trạng và xác định mục tiêu cần đạt được. Trước khi bắt đầu một dự án mới, điều quan trọng là phải xem xét tình hình kinh doanh bằng cách đến nơi làm việc để quan sát hoặc thu thập dữ liệu.
  • Bước 3: Phân tích dữ liệu thu thập được để xác định nguyên nhân sự cố
  • Bước 4: Xác định hành động cần thực hiện dựa trên dữ liệu đã phân tích
  • Bước 5: Hành động
  • Bước 6: Kiểm chứng và xem kết quả đo
  • Bước 7: Chỉnh sửa hoặc chỉnh sửa các tiêu chuẩn để tránh trùng lặp
  • Bước 8: Xem lại các tùy chọn ở trên và chọn dự án tiếp theo

Các bước trên không chỉ giúp các nhà quản lý hình dung và tiếp cận giải quyết vấn đề mà còn là một cách tốt để ghi lại các sự kiện trong quá trình thực hiện quy trình Kaizen. Vòng tròn Deming được sử dụng liên tục trong kiểm soát chất lượng, việc bắt đầu một vòng tròn mới dựa trên kết quả của vòng tròn trước đó để họ có thể khắc phục thành công các sự cố còn lại. Như vậy, sau nhiều lần sử dụng vòng tròn Deming, chất lượng sản phẩm dần thay đổi và các hoạt động Kaizen cũng thay đổi theo.

Chương trình Kaizen cơ bản

  • 5S: Nguyên tắc cơ bản để thực hiện hệ thống đảm bảo chất lượng của Nhật Bản, bao gồm: Seiri, Seiton, Seiso, Seiketsu và Shitsuke.

– Seiri (Filtering): lọc và loại bỏ những thứ không cần thiết khỏi công việc. Nơi làm việc khác nhau và đối tượng khác nhau sẽ có các tiêu chuẩn khác nhau.

– Seiton (Sắp xếp): sắp xếp sạch sẽ, ngăn nắp các vật dụng cần thiết để dễ dàng lấy ra sau khi sử dụng. Điều này giúp các vật dụng thiết yếu luôn ở tình trạng tốt (sẵn sàng sử dụng), an toàn (được sử dụng để tránh bị vỡ) và luôn dễ theo dõi.

Kaizen là gì?Chương trình Kaizen cơ bản

– Seiso (Sạch sẽ): lau chùi, dọn dẹp khu vực làm việc, không để chất thải, bụi bẩn trên sàn nhà hoặc trên máy móc, thiết bị.

– Seiketsu (Chăm sóc): Giữ cho nơi làm việc sạch sẽ và ngăn nắp quan trọng hơn nhiều so với việc đảm bảo rằng Seiri, Seiton và Seiso được thực hành.

– Shitsuke (Sẵn sàng): Huấn luyện lãnh đạo và công nhân tinh thần làm việc tự giác và luôn tuân thủ 4 nguyên tắc trên tại nơi làm việc.

Bài viết tham khảo: Quy tắc 5S là gì?

  • KSS: là một phương pháp tư vấn Kaizen nhấn mạnh lợi ích của việc khuyến khích sự tham gia của nhân viên thông qua việc sử dụng các nguồn tài chính và tài chính được tìm thấy trong các hệ thống của Mỹ.
  • QCC: nhóm chất lượng là một nhóm nhỏ chuyên thực hiện các hoạt động kiểm soát chất lượng tại nơi làm việc, làm việc liên tục như một phần của chương trình kiểm soát chất lượng của công ty. Lợi ích của một tập thể tốt là sử dụng được những kỹ năng và khả năng tuyệt vời của nhân viên, đồng thời tạo ra một môi trường làm việc tốt trên cơ sở tôn trọng nhân viên.
  • JIT: Just-in-Time là một phương pháp quản lý vật liệu và sản xuất. Hệ thống được thiết kế để đạt được thời gian, chi phí và thời gian giao hàng tốt nhất cho hàng hóa và dịch vụ..
  • 7 công cụ thống kê: là các phương pháp thu thập và phân tích dữ liệu làm cơ sở ra quyết định, bao gồm: lưu đồ, phép thử, biểu đồ và kết quả của chúng, biểu đồ Pareto, biểu đồ phân tán, biểu đồ phân tán, và biểu đồ kiểm soát.

Những điều cần học qua quy trình Kaizen

Kaizen là gì?Phương pháp Kaizen giúp cải thiện doanh nghiệp của bạn

Luôn quan tâm đến lợi ích của khách hàng: hàng hóa và dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp phải được quản lý phù hợp với thị trường và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Cải tiến liên tục: Khách hàng luôn có yêu cầu cao về sản phẩm và dịch vụ trong tương lai, vì vậy nhà sản xuất phải không ngừng cải tiến sản phẩm và dịch vụ của mình, hoàn hảo không có nghĩa là cuối cùng mà là kết quả cuối cùng. kết thúc.

Tích hợp nhiều phòng ban trong cùng một dự án: doanh nghiệp cần lập kế hoạch, tổ chức và tích hợp nguồn nhân lực từ các phòng ban, bộ phận trong công ty để hoàn thành dự án, từ đó tận dụng được nguồn lực. Nhân loại.

Thúc đẩy văn hóa doanh nghiệp cởi mở: tạo ra một doanh nghiệp nơi nhân viên có thể cố gắng nhìn ra lỗi sai, nhận ra điểm yếu và biết cách yêu cầu sự giúp đỡ từ đồng nghiệp và cấp trên.

Xây dựng tính tự giác, kỷ luật: Thẻ và nhân viên phải tự giác tuân thủ sự quản lý, tuân theo thuần phong mỹ tục và pháp luật của xã hội, chấp nhận hy sinh, mạo hiểm vì lợi ích của mình.

Tham khảo: Hội nghị là gì? Yếu tố cần thiết cho một buổi hội thảo thành công

Qua bài viết trên, hy vọng bạn đã hiểu được phương pháp Kaizen là gì và những lợi ích mà nó mang lại, từ đó có thể áp dụng một cách hợp lý vào doanh nghiệp của mình. Vui lòng kiểm tra các bài viết khác trên trang web của chúng tôi để biết thêm thông tin cập nhật hữu ích!

Bạn thấy bài viết Kaizen là gì? Những điều đáng học hỏi thông qua phương pháp này có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Kaizen là gì? Những điều đáng học hỏi thông qua phương pháp này bên dưới để Trường Đại học Đại Việt Sài Gòn có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: daihocdaivietsaigon.edu.vn của Trường Đại học Đại Việt Sài Gòn

Nhớ để nguồn bài viết này: Kaizen là gì? Những điều đáng học hỏi thông qua phương pháp này của website

Chuyên mục: Hỏi đáp

Xem thêm chi tiết về Kaizen là gì? Những điều đáng học hỏi thông qua phương pháp này
Xem thêm bài viết hay:  Giấy khám sức khỏe đi làm hiệu lực bao lâu, tốn bao nhiêu tiền, cần chuẩn bị gì?

Viết một bình luận