HRD HR Development là gì? Phân biệt HRM và HRD

HRD HR Development là gì? Phân biệt HRM và HRD
Bạn đang xem: HRD HR Development là gì? Phân biệt HRM và HRD tại Trường Đại học Đại Việt Sài Gòn

HRD là gì? Trong lĩnh vực quản lý nhân sự, tuyển dụng và quản lý nhân sự không chỉ là hai công việc. Bên cạnh đó, chúng ta còn có HRD (Human resource development) – phát triển nguồn nhân lực. Đây là một khái niệm vẫn còn xa lạ với nhiều người. Đôi khi, HRD cũng bị nhầm lẫn với HRM (Quản lý nguồn nhân lực).

Trong bài viết này, After Hours cung cấp thông tin để trả lời câu hỏi HRD là gì. Cũng như giúp bạn phân biệt sự khác nhau giữa các thuật ngữ trong ngành nhân sự.

HRD là gì?

Thuật ngữ HRD vẫn còn xa lạ với những ai không làm trong lĩnh vực quản trị nhân sự. Do đó, việc không biết hoặc hiểu HRD là gì cũng là điều dễ hiểu.

HRD là viết tắt của Phát triển nguồn nhân lực. HRD có thể hiểu là tất cả các hoạt động đào tạo, hướng dẫn nhân viên. Trang bị cho nhân viên những kỹ năng để làm việc hiệu quả hơn. Đó cũng là về việc họ đủ tiêu chuẩn cho các vai trò công việc trong tương lai.

hrd là gì?Phát triển nguồn nhân lực là hoạt động nhằm nâng cao tiềm năng của nguồn nhân lực | Nguồn: XFrame

Các hoạt động này do doanh nghiệp xây dựng và tổ chức thực hiện trong một khung thời gian nhất định. Một chương trình HRD có thể tồn tại trong thời gian ngắn (giờ, ngày). Nhưng cũng có những chương trình kéo dài đến vài năm. Điều này hoàn toàn được quyết định bởi mục đích đào tạo và kế hoạch phát triển năng lực nhân viên của doanh nghiệp.

Mặc dù thường bị bỏ qua và nói đến với tên gọi HRM, HRD vẫn là một khoản đầu tư xứng đáng về lâu dài. Vì mục tiêu cốt lõi của HRD là nâng cao năng lực nội tại của doanh nghiệp.

Đặc điểm của HRD. ngành công nghiệp

Các phương pháp phát triển nguồn nhân lực thường được tổ chức dưới hai hình thức: chính thức và phi chính thức.

Các hoạt động HRD không chính thức bao gồm:

  • Được đào tạo bởi quản lý
  • Hợp tác với các đồng nghiệp được đào tạo bài bản
  • Được cố vấn bởi các nhân viên giàu kinh nghiệm hơn

Các hoạt động HRD chính thức bao gồm:

  • Các lớp đào tạo nghiệp vụ
  • Các khóa đào tạo trình độ đại học
  • Kế hoạch cải tiến kinh doanh
  • Thuê chuyên gia đào tạo nhân viên

Nhân viên mới sẽ trải qua một khóa đào tạo chính thức ngắn hạn để làm quen với văn hóa công ty. Trong quá trình làm việc, nhân viên cũng sẽ được hướng dẫn bởi trưởng bộ phận.

phát triển nguồn nhân lực là gìLàm việc với nhân viên kỳ cựu cũng là một hình thức đào tạo nhân viên mới | Nguồn: XFrame

Các chương trình đào tạo chuyên sâu cho nhân viên nên diễn ra một cách thường xuyên. Một số công ty còn có chính sách mentor – mentee nhằm tạo sự gắn kết và tiến bộ trong môi trường làm việc. Đồng thời cũng để phát triển năng lực của nhân viên phù hợp với định hướng của công ty và mục tiêu công việc của họ.

Những nhân viên kỳ cựu luôn là những cái tên sáng giá cho các vị trí lãnh đạo trong công ty. Các doanh nghiệp thường sẽ cử họ tham gia các khóa đào tạo chuyên sâu dài hạn. Được đào tạo kỹ năng lãnh đạo, hoạch định chiến lược và một số kỹ năng cần thiết khác.

Sự khác biệt giữa HRM và HRD là gì?

Do tên hơi giống nhau nên nhiều người thường khó phân biệt đâu là sự khác biệt giữa HRM và HRD. Trên thực tế, hai thuật ngữ này đều quan trọng như nhau. Nhưng vai trò và mục tiêu của họ là hoàn toàn khác nhau.

Quản lý nguồn nhân lực (HRM) là một nhánh của quản lý. Trong tiếng Việt, HRM được gọi là Quản lý nguồn nhân lực. Tập trung khai thác tối ưu nguồn nhân lực để mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.

hrd là gì?HRM tập trung khai thác và quản lý nguồn nhân lực hiệu quả | Nguồn: XFrame

Hoạt động của HRM chủ yếu xoay quanh việc phân bổ và quản lý nguồn nhân lực hiệu quả nhất. Đồng thời duy trì mối quan hệ tốt đẹp, lành mạnh giữa các phòng ban trong công ty.

Phát triển nguồn nhân lực (HRD) là một nhánh của Quản lý nguồn nhân lực (HRM). Tuy nhiên, HRD không tập trung vào việc quản lý và duy trì các mối quan hệ nội bộ. Chính sách phát triển tiềm năng nguồn nhân lực trong công ty. Nhằm nâng cao hiệu quả làm việc chung, đảm bảo lợi ích lâu dài cho doanh nghiệp.

nhân viênnguồn nhân lực
Ý tưởngPhân bổ và duy trì nguồn nhân lựcPhát triển và nâng cao tiềm năng nguồn nhân lực
Cơ cấu tổ chứcSự độc lậpphụ thuộc lẫn nhau
Mục tiêuNâng cao hiệu quả làm việc của nhân viênPhát triển năng lực của nhân viên và toàn doanh nghiệp
Ai sẽ chịu trách nhiệmphòng nhân sựTất cả các nhà quản lý các cấp trong công ty
Làm thế nào để có động lựcTạo động lực cho nhân viên bằng tiền thưởngTạo động lực cho nhân viên bằng cách đáp ứng nhu cầu

Doanh nghiệp mới nào cần thuê HRD?

Vai trò của HRD hay HR Development sẽ vô cùng cần thiết đối với các doanh nghiệp muốn tồn tại bền vững trước những thay đổi nhanh chóng của thị trường. Đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNNVV).

Doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện chiếm 96% tổng số doanh nghiệp của cả nước. Tuy nhiên, một nghiên cứu cho thấy các doanh nghiệp này thường không quan tâm nhiều đến phát triển nguồn nhân lực.

Trong khi đó, năng lực của nguồn nhân lực là một trong những yếu tố cốt lõi làm tăng khả năng cạnh tranh của công ty. Chính vì điều này, các doanh nghiệp nhỏ rất khó giữ chân nhân viên giỏi. Lòng trung thành của nhân viên đối với công ty cũng không cao.

Tuyển dụng nhân sựDoanh nghiệp cần chú trọng phát triển nguồn nhân lực nếu muốn tồn tại trên thị trường | Nguồn: Unsplash

Vì vậy, để duy trì và phát triển doanh nghiệp một cách bền vững sau COVID-19. Đặc biệt là sau khi trải qua cuộc khủng hoảng “Đại từ chức”. Các công ty vừa và nhỏ cần hết sức chú trọng đến việc thành lập bộ phận HRD để phát triển nguồn nhân lực một cách có tổ chức.

Theo McKinsey, ngoài chế độ đãi ngộ hấp dẫn, người lao động còn mong muốn tìm được công việc có chế độ thăng tiến rõ ràng và nhiều cơ hội phát triển. Bằng cách tạo ra nhiều chương trình đào tạo phù hợp với khả năng của nhân viên, bạn đang giúp họ phát triển.

Cùng với đó, doanh nghiệp cũng cần hoàn thiện bộ máy nhân sự, tạo điều kiện tốt để nhân viên có năng lực thăng tiến.

Tại sao doanh nghiệp cần HRD?

Nhu cầu phát triển cá nhân ở mọi cấp độ là thiết yếu đối với cả nhân viên và doanh nghiệp. Để làm việc hiệu quả, nhân viên cần tôn trọng văn hóa cá nhân và thích nghi tốt với môi trường doanh nghiệp. Ngoài việc phát huy năng lực vốn có của mình.

Vì vậy, mỗi doanh nghiệp cần thành lập bộ phận HRD để xây dựng các chương trình đào tạo kiến ​​thức, kỹ năng làm việc, năng lực cá nhân và thái độ của nhân viên. Từ đó, năng lực của đội ngũ nhân viên ngày càng được nâng cao. Đảm bảo hiệu suất làm việc cao và ổn định.

Tuyển dụng nhân sựBạn không cần bằng Thạc sĩ để trở thành một chuyên gia nhân sự giỏi | Nguồn: Unsplash

Với những nhân viên có năng lực, HRD sẽ phối hợp với HRM để tạo điều kiện cho họ phát triển. Và giữ vai trò quản lý trong bộ phận chuyên môn của mình. Với mục tiêu tăng cường công tác quản lý, tạo nguồn cán bộ chuyên nghiệp các cấp.

Khi nguồn nhân lực của công ty được khai thác tối ưu và đầu tư đúng mức thì hiệu quả hoạt động chung của công ty sẽ tăng lên. đồng thời gia tăng giá trị và sức cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.

Đọc thêm: Mẫu kế hoạch quản lý dự án: Theo dõi dự án là gì?

Kỹ năng & kiến ​​thức làm HRD

Để bắt đầu sự nghiệp trong ngành Phát triển nguồn nhân lực nói riêng và lĩnh vực Nhân sự nói chung. Trước hết, bạn cần có bằng Cử nhân Quản lý Nhân sự.

Nếu bạn muốn thăng tiến trong sự nghiệp, bạn có thể học lấy bằng Thạc sĩ trong cùng lĩnh vực. Tuy nhiên, lĩnh vực này thường không yêu cầu bạn phải có bằng Thạc sĩ. Trừ khi bạn muốn trở thành một nhà tư vấn hoặc một nhà đào tạo nguồn nhân lực.

Nhìn chung, một nhà phát triển nguồn nhân lực giỏi cần có những kiến ​​thức và kỹ năng chuyên sâu sau:

Kỹ năng cứng

  • Khả năng thấu hiểu nhu cầu của nhân viên và công ty
  • Có khả năng xây dựng chiến lược phát triển nguồn nhân lực phù hợp với mục tiêu công ty
  • Kỹ năng lập kế hoạch và tổ chức các chương trình đào tạo nhân sự
  • Biết cách thiết kế và xây dựng cơ cấu nhân sự của doanh nghiệp

Các kĩ năng mềm

  • Kỹ năng giao tiếp nhạy bén, khéo léo để truyền đạt nội dung cần thiết mà không gây mâu thuẫn
  • Kiến thức xã hội rộng
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề và giải quyết vấn đề
  • Kỹ năng thuyết phục và đàm phán
  • Kỹ năng lắng nghe tốt để hiểu nhu cầu của nhân viên và công ty
  • Có khả năng phối hợp với nhóm để hỗ trợ nhiều bộ phận khác nhau trong công ty

Bạn thấy bài viết HRD HR Development là gì? Phân biệt HRM và HRD có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về HRD HR Development là gì? Phân biệt HRM và HRD bên dưới để Trường Đại học Đại Việt Sài Gòn có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: daihocdaivietsaigon.edu.vn của Trường Đại học Đại Việt Sài Gòn

Nhớ để nguồn bài viết này: HRD HR Development là gì? Phân biệt HRM và HRD của website daihocdaivietsaigon.edu.vn

Chuyên mục: Hỏi đáp

Xem thêm chi tiết về HRD HR Development là gì? Phân biệt HRM và HRD
Xem thêm bài viết hay:  Top 10 máy hút bụi công nghiệp Karcher chất lượng chuẩn Đức

Viết một bình luận