Gen Z là gì mà ai cũng nhắc đến?

Bạn đang xem: Gen Z là gì mà ai cũng nhắc đến? tại Trường Đại học Đại Việt Sài Gòn

Khi thế hệ trước Gen Y đã trưởng thành và ít nhiều có chỗ đứng trong xã hội. Đây cũng là lúc một thế hệ tiếp theo đang phát triển đó là Gen Z.

GenZ là cộng đồng những người trẻ năng động, sáng tạo, nhiệt huyết và sôi nổi. Tuy nhiên, thế hệ mới này có phần nổi loạn hơn khiến thế hệ trước phải đau đầu. Đặc biệt là những anh chàng GenZ đang làm việc trong môi trường văn phòng. Hãy khám phá Gen Z là gì và tại sao nó lại đặc biệt đến vậy!

Thế hệ Z là gì?Nhà lãnh đạo tương lai thế hệ Z

Thế hệ Z là gì?

Gen Z là thuật ngữ dùng để chỉ thế hệ sau gen Y. Họ sinh từ năm 1995 đến 2012. Gen Z là thế hệ thanh niên trưởng thành trong thập kỷ thứ hai của thế kỷ 21. Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến ​​khác cho rằng GenZ sinh từ năm 1997 đến 2015.

Thế hệ Z còn được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như: Post-Millennials, Post Millennials, Homeland Generation, Founders, Neo-Digital Natives, Digital Natives, Gen Wii…

Thế hệ GenZ thường là hậu duệ của Thế hệ X, những người sinh từ năm 1965 đến năm 1979. Theo thống kê hiện nay, thế hệ GenZ có hơn 2,5 tỷ người. Ngạc nhiên hơn, Gen Z đang chiếm một nửa dân số thế giới. Riêng tại Việt Nam, GenZ chiếm khoảng 20% ​​dân số Việt Nam; trong đó cá nhân sinh từ năm 1996 đến 2006 chỉ chiếm khoảng 13%.

Thế hệ Z mà mọi người nói đến là gì?

Thế hệ Z hoàn toàn khác với các thế hệ trước trong việc tiếp cận công nghệ thông tin từ rất sớm. Họ có thể sử dụng công nghệ để tìm kiếm thông tin một cách nhanh chóng. Công nghệ là một phần quen thuộc của cuộc sống đối với họ.

Gen Z còn được gọi là những người có 2 cuộc sống. Đời sống xã hội và đời sống mạng. Ngoài ra, GenZ được kỳ vọng sẽ là những người đi đầu trong việc xây dựng và dẫn dắt thế giới phát triển trong tương lai.

Thế hệ Z là gì?Gen Z tách biệt giữa công việc và cuộc sống

Thế hệ Z được tiếp xúc và sử dụng công nghệ từ rất sớm. Họ có thể dễ dàng chấp nhận những thay đổi công nghệ mới. Đồng thời biết nắm bắt cơ hội để phát triển cá tính của mình trên các phương tiện truyền thông như Google, Facebook, Instagram, TikTok,..

Gen Z lồi lõm trong mắt người khác

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Anphabe. Đây là đơn vị tư vấn tiên phong tại Châu Á về giải pháp nhân sự và xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng. Họ quan sát thấy rằng:

“Khác với các thế hệ trước, có đến 81% người trẻ GenZ hiểu rõ bản thân, biết mình thích gì và không thích làm gì”

Một bài viết với nhan đề khá hay “Đau đầu với GenZ: Con tôi học giỏi nhưng suy nghĩ và hành động lạ lùng” được đăng trên báo Tuổi Trẻ. Nghe tiêu đề cũng phần nào hiểu được sự khó khăn của bố mẹ trong việc dạy dỗ, định hướng tương lai cho thế hệ này.

Có thể nói, thế hệ Z không đặt giới hạn cho bản thân, không nguyên tắc, khuôn khổ. Và khó có thể đi theo sự chỉ đạo của gia đình như thế hệ trước. Gen Z thích sự tự do và sáng tạo của riêng họ. Thế là họ chọn con đường khởi nghiệp. Tuy nhiên, suy nghĩ tự do và tự định hướng này đôi khi cũng có thể tạo ra sự thoải mái quá mức.

Thế hệ Z là gì?Gen Z đa năng – đa tài nhưng khó kiểm soát

Có thể liệt kê về thái độ làm việc của GenZ như: Không bao giờ thừa nhận mình sai, luôn tranh luận với sếp để bảo vệ quan điểm của mình. Hay không quan tâm đến kinh nghiệm mà quá tự tin vào khả năng của mình

Gương mặt vàng của “tạo hóa”

Gen Z nói không với giới hạn. Họ không ngừng vận động, phát triển bản thân để mở ra những hành trình mới của riêng mình. Một số nghề nghiệp mới, chưa từng thấy trước đây đã được phát hiện.

Khi thời đại công nghệ 4.0 ngày càng phát triển. Sự bùng nổ của công nghệ và mạng xã hội cũng là lúc thế giới chứng kiến ​​Gen Z làm được những điều “không thể”. Có vẻ như họ làm việc không ngừng nghỉ trong 365 ngày. Khả năng kiếm tiền của họ tốt hơn thế hệ trước. Đặc biệt, từ sở thích của mình, Gen Z đã biến sở thích của mình thành một nghề nghiệp thực sự.

Thế hệ Z là gì?Thế hệ Z là gì?

Gen Z vô cùng sáng tạo, định vị bản thân trong ngành công nghệ, sáng tạo, thiết kế và truyền thông. Gen Z thực sự là thế hệ lãnh đạo tiềm năng trong nhiều lĩnh vực. Họ đã làm thay đổi hoàn toàn quan niệm về hội họa, điện ảnh, âm nhạc, thiết kế, báo chí, truyền thông, marketing.

Một trong những ứng dụng có thể kể đến là Tik Tok. Nơi khơi dậy sức sáng tạo của Gen Z. Cho sự sáng tạo không giới hạn cho công chúng kể từ khi ra mắt vào năm 2017.

Đặc điểm của Gen Z là gì?

Được tiếp xúc với công nghệ từ nhỏ, Gen Z có tư duy khác biệt được hình thành từ nhỏ. Họ có những đặc điểm hoàn toàn khác biệt giúp bạn phân biệt Gen Z trong xã hội ngày nay.

Tạo xu hướng

Gen Z đi đầu trong sáng tạo, tạo ra xu hướng, tiên phong cho những trào lưu mới trong xã hội. Hầu hết các “Hot Trend” trong giới trẻ hiện nay đều xuất phát từ nhóm này.

tình yêu công nghệ

Gen Z được tiếp xúc với công nghệ từ rất sớm nên họ có niềm yêu thích với những món đồ công nghệ. Đặc biệt là điện thoại thông minh luôn nhận được rất nhiều sự quan tâm từ thế hệ này. Có tới 39% Gen Z ưu tiên sử dụng ứng dụng di động hơn phiên bản Web.

Thích nội dung trực tuyến

Không giống như các thế hệ trước thích đọc báo, đọc sách, xem TV. Phần lớn Gen Z ngày nay thích nội dung trên các trang mạng xã hội. Có thể kể đến như: xem Tik Tok để bình luận, chia sẻ cảm xúc. Thay vì chơi Game Offline như thế hệ trước, họ chơi game Online với tính năng tương tác với người chơi khác.

Khả năng tự học, tự sáng tạo

Gen Z được đánh giá có khả năng học tập tốt hơn nhiều so với gen Y, gen X do được tiếp xúc với nhiều nguồn tài liệu từ rất sớm. Đặc biệt là trong việc học ngoại ngữ. Bên cạnh đó, họ được đào tạo trong môi trường năng động, nhiều điều mới cộng với khả năng học hỏi cao, kết hợp với khả năng tư duy sáng tạo nên có thể sáng tạo ra những nội dung hay, độc đáo.

3 điều cần lưu ý khi làm việc với Gen Z

Gen Z có cá tính mạnh mẽ, thích cạnh tranh và thử thách bản thân để đối đầu với người khác. Điều này có thể mang lại tiêu cực khi làm việc. Tuy nhiên, mặt tích cực của sự cạnh tranh đó là giúp nhân viên có động lực làm việc lớn hơn. Giải phóng tiềm năng của chính bạn. Hơn nữa, Gen Z không ngừng tìm kiếm những ý tưởng mới để phục vụ cho công việc của họ. Tạo thêm lợi ích cho công ty.

Gen Z bảo vệ ý kiến ​​của mình một cách sáng tạo và mạnh mẽ

Gen Z thích tự chủ trong công việc

Bản chất cạnh tranh của Gen Z góp phần khiến họ mong muốn kiểm soát công việc của chính mình và không dựa vào người khác để đạt được thành công cho riêng mình. Đó là lý do tại sao các gen khác thường thấy Gen Z kiêu ngạo trong giao tiếp và ngại lắng nghe những lời chỉ trích.

Gen Z họ thích ở một mình và không thích dựa dẫm vào người khác. Chính vì tính cách này mà nhiều người cho rằng GenZ kiêu ngạo trong giao tiếp và không chịu lắng nghe góp ý. Vì vậy, thay vì gợi ý cho họ, bạn nên gợi ý để họ tự tìm hiểu.

Mặt tích cực khi nhìn ở một góc độ khác là Gen Z luôn tích cực tìm kiếm kiến ​​thức mới. Vì vậy, họ luôn có chính kiến ​​của riêng mình và muốn chúng được lắng nghe. Vì phong cách làm việc độc đáo của Gen Z, họ muốn được trao quyền để quản lý công việc của chính họ.

Gen Z muốn bình đẳng

GenZ luôn mong muốn sự bình đẳng trong công việc, thế hệ này thích xây dựng mối quan hệ sòng phẳng với nhau. Thay vì môi trường phân tầng xã hội. Gen Z muốn phá bỏ ranh giới giữa “sếp” và “nhân viên”. Họ tin rằng sự kết nối giữa con người với nhau là vô hạn. Dù là thế hệ công nghệ, GenZ vẫn muốn được kết nối trực tiếp với đồng nghiệp.

Trong công việc, giao tiếp là kỹ năng rất quan trọng đối với Gen Z. Họ luôn muốn đảm bảo công việc diễn ra tốt đẹp. Vì vậy, nếu Gen Z muốn trao đổi công việc với bạn, đừng từ chối, giúp đỡ họ cũng khiến công việc của bạn tốt hơn.

Hòa nhập với mọi người trong doanh nghiệp, giúp nhân viên trao đổi kiến ​​thức với nhau. Sự đa dạng không chỉ khiến công ty của bạn trở nên hấp dẫn hơn đối với Gen Z mà còn là một phần quan trọng trong kế hoạch giữ chân nhân viên của bạn.

Thích được công nhận và khen ngợi

Gen Z muốn nhận được sự công nhận cho những kết quả và nỗ lực mà họ đã bỏ ra từ doanh nghiệp. Vì vậy, đừng ngại thừa nhận những kết quả tốt mà Gen Z tạo ra. Một trong những cách để nâng cao tinh thần và giữ chân Gen Z là khiến họ cảm thấy được tôn trọng vì những ý kiến ​​và ý tưởng đóng góp cho vai trò của họ, đồng thời khuyến khích Gen Z đưa ra giải pháp. cho công việc.

Bạn thấy bài viết Gen Z là gì mà ai cũng nhắc đến? có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Gen Z là gì mà ai cũng nhắc đến? bên dưới để Trường Đại học Đại Việt Sài Gòn có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: daihocdaivietsaigon.edu.vn của Trường Đại học Đại Việt Sài Gòn

Nhớ để nguồn bài viết này: Gen Z là gì mà ai cũng nhắc đến? của website daihocdaivietsaigon.edu.vn

Chuyên mục: Hỏi đáp

Xem thêm chi tiết về Gen Z là gì mà ai cũng nhắc đến?
Xem thêm bài viết hay:  One size là gì? Người bao nhiêu Kg mặc vừa quần áo one size?

Viết một bình luận