Feedback là gì? 5 bí quyết góp ý thẳng thắn nhưng không mất lòng

Bạn đang xem: Feedback là gì? 5 bí quyết góp ý thẳng thắn nhưng không mất lòng tại Trường Đại học Đại Việt Sài Gòn

Phản hồi là gì? Làm thế nào để đưa ra phản hồi hiệu quả mà không gây khó chịu? Hãy cùng tìm hiểu 5 mẹo và 10 mẫu phản hồi trong bài viết sau nhé!

Phản hồi là gì?

Phản hồi là phản hồi về một cái gì đó. Trong môi trường làm việc, phản hồi được hiểu là những nhận xét, đề xuất liên quan đến công việc, dự án hoặc sản phẩm.

Phản hồi là gì?Feedback là những nhận xét, góp ý liên quan đến công việc, dự án, sản phẩm

Có nhiều hình thức phản hồi khác nhau như qua email, khảo sát, trò chuyện trực tiếp. Đây là một thuật ngữ khá phổ biến nơi công sở và hầu như bất kỳ nhân viên nào cũng thường xuyên có nhu cầu đưa ra hoặc nhận phản hồi trong công việc.

Phản hồi rất quan trọng giúp đánh giá lại hiệu quả công việc cũng như đề xuất cải tiến. Tuy nhiên, việc quyên góp này có đơn giản như chúng ta nghĩ?

Đọc thêm: Năng suất là gì? 3 cách để cải thiện năng suất của bạn

Phản hồi có đơn giản như chúng ta nghĩ?

Tầm quan trọng của thông tin phản hồi là không thể bàn cãi. Tuy nhiên, không phải cách ứng phó nào cũng mang lại hiệu quả như mong đợi.

Nếu những lời nhận xét mang hàm ý trách móc, đổ lỗi sẽ khó được khán giả chấp nhận.

Tuy nhiên, với tâm lý ngại mất lòng và phản hồi trước sau như một (sandwich khen – tức là khen, góp ý rồi mới khen) nên cấp quản lý khó truyền đạt rõ ràng và chính xác những đóng góp của họ.

Buổi phản hồi sẽ trở nên lan man và nhân viên sẽ không nhận ra những thiếu sót của mình.

Đọc thêm: Trò chuyện nhóm là gì? Họp nhóm nhanh và hiệu quả với 4 bí quyết sau

Bạn có biết phản hồi nào hiệu quả không?Phản hồi quan trọng nhưng không đơn giản

Có thể thấy, tuy “nghe có vẻ” đơn giản nhưng phản hồi lại đòi hỏi nhiều hơn từ người quản lý hơn là ý tưởng. Để đưa ra phản hồi trung thực, thẳng thắn mà không bị xúc phạm, bạn cần xem xét nhiều yếu tố.

5 mẹo để đưa ra phản hồi mà không làm mất lòng

Tập trung vào mục tiêu chung

Phản hồi hữu ích và không gây gián đoạn nên tập trung vào các mục tiêu chung của nhân viên với nhóm, bộ phận và doanh nghiệp hơn là ý kiến ​​cá nhân.

Để làm được điều này, ban lãnh đạo cần có tầm nhìn chiến lược và định hướng phát triển rõ ràng dựa trên mục tiêu chung.

Phù hợp với định hướng của công ty

Thông thường, nhiều nhà lãnh đạo có xu hướng phản hồi dựa trên niềm tin hoặc thậm chí sở thích cá nhân.

Tuy nhiên, điều này có thể dẫn đến sự chủ quan trong nhận xét và dễ dẫn đến đối kháng khi hai bên không có những giá trị hoặc lợi ích tương đồng.

Thay vào đó, phản hồi hữu ích nhất là phản hồi dựa trên hệ thống giá trị được chia sẻ trong toàn doanh nghiệp và phù hợp với định hướng của công ty. (Theo Jennifer Porter, Đối tác quản lý của The Boda Group).

Phản hồi phù hợp với định hướng của công tyPhản hồi cần phù hợp với định hướng của công ty

Đưa ra phản hồi cụ thể, tránh những từ mơ hồ

Nếu phản hồi của bạn không rõ ràng, nhân viên hoặc bên kia sẽ không biết chính xác bạn đang làm như thế nào. Hoặc không biết bạn muốn phản hồi về vấn đề gì. Do đó, hãy tránh những thuật ngữ mơ hồ như “tốt”, “tuyệt vời” hoặc “không hiệu quả”.

Ngoài ra, hãy tránh rào cản khen ngợi trước và sau phương pháp phản hồi. Thay vào đó, hãy tập trung vào việc mô tả cụ thể những gì họ đang thực sự làm và không làm.

Đọc thêm: Kiệt sức tại nơi làm việc là gì? Làm thế nào để vượt qua sự nhàm chán trong công việc?

Cho điểm tốt và điểm cần cải thiện

Mặc dù phản hồi “tiêu cực” thường khó được chấp nhận và lắng nghe, nhưng nó đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp chúng tôi cải thiện hiệu suất của mình.

Để đưa ra phản hồi trung thực mà không bị xúc phạm, hãy đưa ra cả những điểm tốt và những điểm cần cải thiện khi đưa ra phản hồi.

Bạn có thể tạo động lực cho nhân viên bằng cách công nhận sự tiến bộ của họ trong công việc và chỉ cho họ cách họ có thể làm tốt hơn.

Ưu tiên những điểm quan trọng trước

Thực tế là chúng ta chỉ có thể tập trung vào một số nội dung nhất định. Vì vậy, lập một danh sách dài 30-40 phản hồi sẽ lãng phí thời gian cho cả bạn và đối tác của bạn.

Một cách hiệu quả hơn để đưa ra phản hồi là ưu tiên những ý chính, nhấn mạnh những ý này để đảm bảo rằng khán giả có thể “chấp nhận” chúng một cách dễ dàng.

Xem thêm: Biên bản cuộc họp là gì? 5 bí quyết viết biên bản cuộc họp khoa học và chu đáo

Bí quyết đưa ra phản hồi trung thực mà không mất lòngƯu tiên các điểm chính để phản hồi hiệu quả

10 mẫu feedback nhân viên bằng tiếng anh

Sau khi biết phản hồi là gì và biết nguyên tắc phản hồi là gì. Giờ đây, bạn có thể tự tin đưa ra những đóng góp giá trị cho đồng nghiệp và cộng đồng. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn chưa biết cách đưa ra phản hồi tốt, bạn có thể tham khảo các mẫu câu sau:

Mẫu 1: Ghi nhận nỗ lực làm thêm giờ của nhân viên

“Cảm ơn bạn đã vượt lên trên tất cả trong thời gian bận rộn này tại nơi làm việc. Tôi hiểu rằng làm việc muộn rất khó khăn, nhưng nhóm rất biết ơn. Bạn là một phần quan trọng trong nhóm của chúng tôi và thái độ lạc quan của bạn đã giúp chúng tôi đi đúng hướng.”

Mẫu 2: Ghi nhận đóng góp của nhân viên trong cuộc họp

“Mary, cảm ơn bạn đã chuẩn bị rất tốt cho cuộc thảo luận của chúng ta! Bạn có thể tiến một bước lớn trong quy trình của chúng tôi bằng cách tham dự mỗi phiên với các đề xuất được nghiên cứu kỹ lưỡng và cân nhắc kỹ lưỡng. Tôi mong chờ cuộc gặp gỡ trong tương lai của chúng ta.”

Mô hình 3: Khuyến khích nhân viên đang làm tốt công việc

“Công việc của bạn thật tuyệt vời, Caroline! Rõ ràng là bạn quan tâm đến công việc của mình và nỗ lực hoàn thành nó một cách thích hợp. Tôi thích cách bạn hỏi về các tùy chọn thiết kế của khách hàng trước khi cung cấp trang web của họ và tôi rất nóng lòng muốn xem bạn nghĩ ra ý tưởng gì tiếp theo.”

Mô hình 4: Tạo động lực cho nhân viên

“Peter, anh đã làm rất xuất sắc. Bạn có một khả năng đáng kinh ngạc là luôn thích ứng với mọi nhiệm vụ, điều này mang lại lợi ích cho mọi người trong nhóm. Sau khi bắt đầu ở đây, bạn đã tiến bộ rất nhiều trong vai trò của mình. Cảm ơn vì những nỗ lực của bạn và vui lòng cho tôi biết nếu đây là điều tôi có thể làm để khiến thời gian của bạn ở đây thú vị hơn.”

Hình thức 5: Đề bạt nhân viên

“Đó là quyết định đúng đắn nhất đối với tổ chức của chúng tôi khi đề bạt bạn lên vị trí nhà thiết kế đồ họa hàng đầu. Tôi rất vui khi thấy bạn đang tham gia nhiều thử thách hơn và đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn. Đặc biệt, sự chú ý đặc biệt đến từng chi tiết của bạn đã gây ấn tượng với ban quản lý, khiến bạn trở thành ứng cử viên lý tưởng cho vị trí này. Những nỗ lực của bạn đã được đền đáp và sẽ tiếp tục như vậy trong tương lai.”

Mẫu 6: Động viên nhân viên sau khi hoàn thành công việc khó

“Tôi ấn tượng bởi cam kết của bạn để hoàn thành dự án này. Tôi biết nó sẽ không dễ dàng, nhưng tôi có niềm tin vào bạn. Thái độ tích cực của bạn chứng tỏ rằng bạn có thể tiếp tục đảm nhận các nhiệm vụ mới và thăng tiến trong tổ chức. Cảm ơn bạn đã đi trên và hơn thế nữa.

Mẫu 7: Ghi nhận nỗ lực giúp đỡ đồng nghiệp của nhân viên

“Tất cả các khóa đào tạo bạn cung cấp đều khá hữu ích. Bạn đang chuẩn bị cho anh ấy một kỳ thực tập thành công. Tôi đã nhận thấy phẩm chất lãnh đạo của bạn và sẽ ghi nhớ chúng cho những nỗ lực trong tương lai.”

Mẫu 8: Ghi nhận nỗ lực thực hiện nhiệm vụ ngoài phạm vi yêu cầu

“Chào Michael. Tôi thấy bạn đã tự lên kế hoạch cho các bài tập xây dựng nhóm. Bạn làm rất tốt việc này và mọi người đều thích các hoạt động của bạn. Vui lòng liên hệ. Hãy liên hệ với tôi nếu bạn cần hỗ trợ về bất kỳ vấn đề nào sắp xảy ra.”

Mẫu 9: Feedback dành cho nhân viên có kỹ năng giải quyết xung đột tốt

“Ellie, bạn đã xử lý rất xuất sắc vấn đề phát sinh tại hội nghị. Xung đột là điều không mong muốn, đặc biệt là khi chúng ta đang tuân theo một lịch trình nghiêm ngặt và mọi người đều căng thẳng, nhưng bạn biết cách làm cho mọi người cảm thấy được lắng nghe. Tôi tin rằng chúng tôi vẫn sẽ xử lý nó nếu không có câu trả lời từ bi và nhanh chóng của bạn.”

Mẫu 10: Khen thưởng nhân viên có kết quả công việc xuất sắc

“Đôi khi tôi bị cuốn vào những con số đến nỗi tôi quên đánh giá cao nỗ lực của con người để đạt được điều đó.” Peter, tôi đã có thể tin tưởng vào bạn để vượt mục tiêu của bạn trong 12 tháng qua. Bạn là một hình mẫu tuyệt vời cho phần còn lại của phi hành đoàn. Hãy tiếp tục phát huy nhé!”

Đọc thêm: 9 mẫu mục tiêu nghề nghiệp ngành năm 2021 đầy đủ nhất

Bạn thấy bài viết Feedback là gì? 5 bí quyết góp ý thẳng thắn nhưng không mất lòng có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Feedback là gì? 5 bí quyết góp ý thẳng thắn nhưng không mất lòng bên dưới để Trường Đại học Đại Việt Sài Gòn có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: daihocdaivietsaigon.edu.vn của Trường Đại học Đại Việt Sài Gòn

Nhớ để nguồn bài viết này: Feedback là gì? 5 bí quyết góp ý thẳng thắn nhưng không mất lòng của website daihocdaivietsaigon.edu.vn

Chuyên mục: Hỏi đáp

Xem thêm chi tiết về Feedback là gì? 5 bí quyết góp ý thẳng thắn nhưng không mất lòng
Xem thêm bài viết hay:  Những dịch vụ tư vấn tâm lý học đường bạn có thể cần lưu lại

Viết một bình luận