Copywriter là gì? Lương bao nhiêu? Khác gì Content Writer?

Bạn đang xem: Copywriter là gì? Lương bao nhiêu? Khác gì Content Writer? tại Trường Đại học Đại Việt Sài Gòn

Copywriter là gì? Mặc dù khái niệm và nhiệm vụ công việc của hai vị trí Content Writer và Copywriter là hoàn toàn khác nhau. Hai công việc này thường bị nhầm lẫn với nhau. Hoặc được cho là giống nhau do nhiệm vụ và vai trò đều liên quan đến viết lách và sáng tạo nội dung. Tuy nhiên, đây là hai vị trí với hai vai trò và cách thức làm việc là hoàn toàn khác nhau. 

vai-tro-cua-content-trong-quang-cao Vai trò của Content trong quảng cáo

Copywriter là gì? và Copywriter làm gì? 

Copywriter là người viết lách cho mục đích quảng cáo. Họ chịu trách nhiệm sáng tạo nội dung cho thương hiệu doanh nghiệp có thể là Slogan, văn bản, ảnh, video…Mục đích nhằm xây dựng thương hiệu, quảng cáo sản phẩm, truyền thông xây dựng thương hiệu. Nhằm tăng nhận thức về thương hiệu và thúc đẩy doanh số bán hàng và tăng tỉ lệ chuyển đổi.

Phân loại công việc copywriter

Copywriter hiện nay được rất nhiều doanh nghiệp săn đón với tính chất công việc khác nhau. Nếu như bạn đang cần một bảng mô tả công việc chi tiết của Copywriter. Thì hãy đọc chi tiết phân loại và mô tả công việc Copywriter từ Sau giờ hành chính nhé.

1) Theo loại hình công ty

Mỗi công ty đều có văn hóa và môi trường làm việc khác nhau. Và công việc của Copywriter ở từng công ty cũng sẽ khác nhau. Vì thế hãy xem sự khác nhau là gì nhé!

Agency Copywriter

Copywriter làm việc tại các Agency về quảng cáo hay Marketing. Họ sẽ đảm nhận vị trí viết nội dung quảng cáo, slogan, Catalogue, đưa ra ý tưởng…Nếu làm việc ở công ty Agency, bạn sẽ có cơ hội làm việc với đội ngũ siêu sáng tạo. 

Agency-moi-truong-lam-viec-danh-cho-CopywriterAgency môi trường làm việc dành cho Copywriter tài năng

Họ là những người có năng lực làm việc cao sẽ giúp bạn nâng cao kiến thức và kỹ năng chuyên môn chỉ trong thời gian ngắn. Hơn thế nữa, bạn sẽ có cơ hội thực hiện những chiến dịch lớn từ những khách hàng lớn.

Corporate Copywriter

Corporate Copywriter là vị trí làm việc cố định tại các công ty, không phải là Agency. Nội dung tạo ra nhằm phục vụ cho một hoặc vài thương hiệu thuộc công ty đó. Vị trí này còn được gọi cái tên khác là Content Marketing trong các tin đăng tuyển dụng. Bạn có thể hiểu đơn giản rằng tính chất công việc của Corporate Copywriter là mọi công việc liên quan đến chữ, hình ảnh…thì bạn sẽ là người đảm nhiệm

Ví dụ như: Công ty bạn xây dựng một trang Web, bạn sẽ là người phụ trách bỏ chữ vào trong website đó. Hay công ty bạn cần làm ấn bản quảng cáo, bạn sẽ viết vào trong quảng cáo đó. Hay bạn sẽ phụ trách viết kịch bản cho TVC…

Freelance Copywriter

Freelance Copywriter là những Copywriter làm việc tự do, thường chỉ nhận làm theo dự án. Khi là Freelance Copywriter bạn sẽ là người được quyền chọn khách hàng, chọn dự án mình muốn làm và sẽ là người chủ động trong mọi việc. Ưu điểm lớn nhất của Freelance copywriter chinh là sự tự do về không gian và thời gian làm việc.

Đọc ngay: Freelance là gì? Ưu và Nhược điểm khi làm freelancer toàn thời gian.

2) Theo loại hình nội dung

Copywriter có nhiều nội dung viết lách phong phú có thể kể đến như: SEO Copywriter, Creative/ Advertising Copywriter, Digital copywriter, Sale Letter Copywriter, Technical copywriter, Publisher Copywriter.

SEO Copywriter

SEO Copywriter là công việc tập trung vào kỹ thuật SEO. Kỹ thuật SEO như: tần suất xuất hiện của Keywords, vị trí của tự khóa có trong bài viết…Mục đích và nhiệm vụ của SEO Copywriter chính là tăng thứ hạng hiển thị của bài viết trên công cụ tìm kiếm như: Google, Cốc Cốc…

SEO-CopywriterSEO kỹ thuật cần có ở một Copywriter

Creative/ Advertising Copywriter

Vị trí Creative/ Advertising Copywriter hoàn toàn khác biệt với dạng Copywriter cổ điển. Công việc của Creative/ Advertising Copywriter không cần phải viết quá nhiều. Công việc chủ yếu là viết Slogan, Tagline, Storyboard, Concept…Công việc này đòi hỏi bạn phải sáng tạo liên tục để tạo ra nhiều loại sản phẩm khác nhau. Tạo ra nhiều loại sản phẩm khác nhau giúp bạn tiếp cận với nhiều đối tượng khác nhau.

Digital Copywriter

Digital Copywriter là người tạo ra nội dung trên các công cụ Digital như Display banner, Email…Mục đích là tăng lượt Conversion Rate cho từng công đoạn chiến dịch quảng cáo – Marketing online. 

Sale Letter Copywriter

Sale Letter Copywriter là một dạng Copywriter truyền thống, cổ điển nhất. Vị trí này họ sẽ viết thư để chào bán sản phẩm, hay viết bài theo chủ đề khác nhau cho Website, thông cáo báo chí. Đương nhiên rằng công việc này đòi hỏi bạn cần phải có kỹ năng viết lách tốt. Để tăng chất lượng nội dung, lựa chọn ngôn ngữ phong phú, mạch lạc.

Technical copywriter

Giống như tên vị trí này, Technical copywriter là người viết quảng cáo trong lĩnh vực kỹ thuật công nghệ. Khi bạn làm việc ở vị trí này bạn cần có kiến thức chuyên sâu về các lĩnh vực như: công nghệ, kỹ thuật, xe cộ…Hầu hết Technical copywriter, họ là những chuyên gia có uy tín. Vì thế bài viết của họ thường có tầm ảnh hưởng rất lớn. Và học thích hợp để viết những bài PR giới thiệu, đánh giá Review sản phẩm.

Publisher Copywriter

là kênh quảng bá nội dung, tin tức, sản phẩm,.. họ thường là những người có sức ảnh hưởng lớn, có sẵn lượng độc giả trung thành. Nội dung Publisher đảm nhận tương đối đa dạng như bài PR, quảng cáo, forum seeding storyboard, … nên họ phải có tay nghề cao, bài viết đạt chất lượng cao, hiểu đối tượng độc giả, để độc giả của mình dễ tiếp cận

3) Theo cấp bậc công việc

Tùy theo từng cấp bậc công việc mà Copywriter sẽ làm những công việc khác nhau. Hãy tham khảo cụ thể mô tả vị trí của từng vị trí để Apply đúng với khả năng của bản thân. Các vị trí bao gồm: Intern Copywriter, Junior Copywriter, Senior copywriter, Content Manager, Content Director.

Intern Copywriter

Intern Copywriter là vị trí thực tập sinh Copywriter. Công việc của thực tập sinh Copywriter bao gồm:

  • Lên ý tưởng, viết nội dung 
  • Hỗ trợ biên tập nội dung quảng cáo
  • Hỗ trợ biên tập nội dung theo yêu cầu
  • Lên kế hoạch và quản lý lịch nội dung
  • Nghiên cứu Insight của người tiêu dùng hay người dùng bằng các nguồn bên trong và bên ngoài và tận dụng xu hướng và kỹ thuật xã hội
  • Làm các công việc khác được giao

Thuc-tap-sinh-copywriter Thực tập sinh Copywriter

Junior Copywriter

Junior Copywriter là những người có kiến thức và kỹ thuật ở mức cơ bản. Junior Copywriter thường làm các công việc gồm:

  • Lên kế hoạch để phát triển nội dung
  • Viết bài và quản lý nội dung bài viết content theo yêu cầu
  • Tìm kiếm thu thập thông tin, cập nhật các xu hướng mới nhất để xây dựng nội dung mới mẻ
  • Phát triển nội dung các phương tiện truyền thông khác: Fanpage FB, Website,…
  • Phối hợp với các bộ phận khác để hoàn thành dự án

Senior copy

Senior copywriter thường làm các công việc bao gồm:

  • Chịu trách nhiệm sáng tạo và chuyển đổi ý tưởng thành từ ngữ cho các bài báo, quảng cáo, ấn phẩm. Viết văn bản cho quảng cáo truyền hình, radio, nội dung Internet, jingles, trang web, thông cáo báo chí, tờ rơi, và tài liệu thư trực tiếp.
  • Viết bản sao cho khách hàng các quảng cáo, tài liệu quảng cáo, TV spot, radio và các hình thức quảng cáo khác.
  • Nghiên cứu các đặc tính kỹ thuật của sản phẩm.
  • Xác định điều gì làm cho sản phẩm hấp dẫn người tiêu dùng.
  • Phát triển các khái niệm mới, độc đáo.
  • Hình thành, phát triển và sản xuất các chiến dịch quảng cáo hiệu quả.
  • Làm việc với giám đốc điều hành tài khoản để xác định nhu cầu và ngân sách của khách hàng.
  • Tạo và trình bày bảng phân cảnh về ý tưởng.
  • Làm việc với các giám đốc nghệ thuật / các thành viên trong nhóm để tạo ra các ý tưởng và tạo ra các ý tưởng
  • Viết quảng cáo rõ ràng và thuyết phục cho các trang web, tài liệu quảng cáo, quảng cáo và các phương tiện quảng cáo khác.
  • Giám sát các chiến dịch từ sản xuất đến hoàn thành.
  • Sửa đổi, chỉnh sửa và hiệu đính nội dung khi cần thiết hoặc do khách hàng hướng dẫn.
  • Theo dõi và thay đổi các chiến dịch quảng cáo để đạt được hiệu quả.
  • Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh và bám sát xu hướng thị trường.
  • Làm việc với các nhà thiết kế, họa sĩ minh họa, nhà in, nhiếp ảnh gia và các công ty sản xuất để hoàn thành chiến dịch.
  • Viết thông cáo báo chí quảng cáo sản phẩm mới

Copywriter và Content writer khác gì nhau?

Phân biệt dựa trên định nghĩa

Content writing:

  • Viết một hoặc nhiều nội dung khác nhau.
  • Mục đích của Content Writing là giúp người đọc hiểu và đi đến hành động mua hàng.
  • Tiếp cận khách hàng bằng cách sáng tạo nội dung mang tính hướng dẫn, PR, chia sẻ.

Copywriting:

  • Sáng tạo câu chữ ngắn gọn, xúc tích.
  • Mục tiêu cuối cùng là bán hàng.
  • Sử dụng kiến thức và tâm lý con người để thuyết phục khách hàng tiềm năng mua sản phẩm.

phan-biet-content-writing-va-copywriting

Phân biệt dựa trên mục đích

Content writing:

  • Mang đến thông tin hữu ích, có giá trị nhằm hướng đến đối tượng mục tiêu. Khiến khách hàng hành động mua hàng.

Copywriting:

  • Quảng cáo, bán hàng trực tiếp 
  • Tiết lộ trực tiếp về những ưu điểm tuyệt vời về sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu.

Phân biệt dựa trên cách tiếp cận người dùng

Content writing:

  • Người làm cần thời gian nghiên cứu và am hiểu về tâm lý và hành trình mua hàng của khách hàng.
  • Lên kế hoạch và triển khai các bước tiếp cận khách hàng tiềm năng; hình thức, nội dung tiếp cận.

Copywriting:

  • Người làm cần có khả năng nắm bắt xu hướng, cập nhật điều mới.
  • Đòi hỏi khả năng tư duy sáng tạo dựa trên những nền tảng có sẵn; bên cạnh đó là sự lồng ghép một số nội dung như: hình ảnh, video, câu chuyện,…chạm đến người dùng.

6 đầu sách về Copywriter bạn nên đọc ngay hôm nay

Đây là 6 cuốn sách hay về Copywriter cung cấp cho bạn nhiều thông tin hơn về thế giới của quảng cáo. Những cuốn sách này sẽ giúp bạn sáng tạo ra những bài quảng cáo hút khách. Hay những Slogan cho những chiến dịch thật độc đáo và khác biệt. 

1) Khiêu vũ với ngòi bút – Joseph Sugarman

Khiêu vũ với ngòi bút của Joseph Sugarman xứng đáng là cái tên đầu tiên được xướng lên trong bộ sưu tập những cuốn sách hay nhất cho dân làm content. 

Cuốn sách cho người đọc nhận thức về tư duy rồi sau đó mới chỉ ra cách để chúng ta tạo ra những quảng cáo xuất sắc. Ngay tựa sách “Khiêu vũ với ngòi bút” cũng đã khiến chúng ta muốn khám phá ngay cuốn sách này.

2) Made to stick – Chip Heath & Dan Heath

Bộ Đôi nhà anh em Chip Heath và Dan Heath nổi tiếng về việc luôn xuất bản ra những sách thuộc chủ đề kỹ năng thiên hướng sáng tạo, thực thi và lãnh đạo.

Cuốn sách Tạo ra thông điệp kết dính sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi: Vì sao có những ý tưởng tồn tại trong khi những ý tưởng khác đều chết? Hãy đọc nó, đặc biệt khi bạn muốn tạo ra một thông điệp xuất sắc cho thương hiệu của mình.

3) Ogilvy on Advertising – David Ogilvy

Cuốn sách được viết bởi David Ogilvy, ông là một trong những gương mặt nổi bật nhất của ngành quảng cáo. Với danh xưng “Cha đẻ của nền quảng cáo hiện đại”. Các cuốn sách về nghệ thuật quảng cáo của ông đều là những cuốn cẩm nang gối đầu giường của những người trong ngành, từ các vị giáo sư giảng dạy tại đại học đến những người thực sự lăn lộn tiếp xúc với khách hàng thường ngày. Họ gần như thuộc lòng những nguyên tắc và bí quyết của ông, đồng thời coi đó như kim chỉ nam trong nghề của mình.

4) Làm bạn với hình làm tình với chữ – Bút chì Đốc Tờ Ti

Một cuốn sách với tựa đề hơi lạ và cũng hơi… “mặn”, được giới thiệu là “Viết bởi copywriter “8 tuổi”. Vẽ bởi copywriter “18 tuổi”. Không lý thuyết khô khan. Không giáo điều sáo rỗng. Cuốn sách như chuyến viễn du về Miền Quảng Cáo đầy háo hức và rạo rực. Hai mươi sáu chữ. Hai mươi sáu hình. Hai mươi sáu trạm dừng chân. Đang đợi một hành khách.

Nếu bạn chưa từng nghe qua công việc của một copywriter, chưa từng biết đến cái “sướng khổ” của người làm sáng tạo, Làm Bạn Với Hình, Làm Tình Với Chữ là cuốn sách nên đọc. Rất nên đọc.

5) Content hay nói thay nước bọt – MediaZ

Content hay nói thay nước bọt của MediaZ xứng đáng là cuốn sách cần có của mọi content creator. Chẳng thế mà tên đầy đủ của sách là Content hay nói thay nước bọt – Bí quyết thành công của content creator. Cuốn sách này là một ấn phẩm đặc biệt, sẽ đưa người đọc chúng ta khám phá những miền đất thú vị, nơi sự sáng tạo thăng hoa để tạo nên những sản phẩm nội dung tuyệt vời.

6) Ý tưởng này là của chúng mình – Huỳnh Vĩnh Sơn

“Ý tưởng này là của chúng mình” là một quyển sách rất nhẹ nhàng, dễ đọc. Cuốn sách này không có cảm giác đang đọc sách, mà giống như kiểu đang lướt tumblr hay blog của người viết. Thế nên đọc rất nhanh, nhưng đọc xong chắc chắn bạn phải dành thời gian để ngẫm lại.

Sách viết về ngành quảng cáo, nhưng những suy ngẫm và triết lý trong đó áp dụng sang ngành khác cũng vẫn được, áp dụng cho cuộc sống hàng ngày càng tốt chán. Bởi vì nhiệt huyết mà người viết thể hiện qua những mẩu chuyện, những dòng tâm sự rất duyên mà cũng rất thấm trong quyển sách này, nghề nào mà chả cần.

Bạn thấy bài viết Copywriter là gì? Lương bao nhiêu? Khác gì Content Writer? có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Copywriter là gì? Lương bao nhiêu? Khác gì Content Writer? bên dưới để Trường Đại học Đại Việt Sài Gòn có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: daihocdaivietsaigon.edu.vn của Trường Đại học Đại Việt Sài Gòn

Nhớ để nguồn bài viết này: Copywriter là gì? Lương bao nhiêu? Khác gì Content Writer? của website daihocdaivietsaigon.edu.vn

Chuyên mục: Hỏi đáp

Xem thêm chi tiết về Copywriter là gì? Lương bao nhiêu? Khác gì Content Writer?
Xem thêm bài viết hay:  Tỷ trọng là gì? Có những loại tỷ trọng nào? Cách đo tỷ trọng

Viết một bình luận