Cảnh nóng của Địa Đạo: Mặt Trời Trong Bóng Tối là sự liều lĩnh hay cần thiết?

Bạn đang xem: Cảnh nóng của Địa Đạo: Mặt Trời Trong Bóng Tối là sự liều lĩnh hay cần thiết? tại daihocdaivietsaigon.edu.vn

Không phải một bộ phim tình cảm, cũng không phải dòng phim nghệ thuật lấy tình dục làm chủ đề, Địa Đạo: Mặt Trời Trong Bóng Tối là một bộ phim lấy đề tài lịch sử, chiến tranh và điều khiến người xem bất ngờ nhất lại chính là 2 cảnh “nóng” đầy kịch tính diễn ra trong lòng địa đạo. Từ khi phim ra mắt, cộng đồng mạng đã nổ ra tranh cãi: có người cho rằng cảnh quay này táo bạo nhưng nhân văn, người khác lại thấy thừa thãi.

YouTube video
Trailer Địa Đạo: Mặt Trời Trong Bóng Tối

Khi cảnh nóng thể hiện khát khao sống giữa chiến tranh

Đặt câu hỏi “cảnh nóng có cần thiết hay không?” đôi khi chính là cách đơn giản hóa vai trò của nó trong phim ảnh. Trong Địa Đạo: Mặt Trời Trong Bóng Tối, bối cảnh dẫn đến cảnh nóng không hề lãng mạn hay thơ mộng. Trong tiếng bom đạn phía trên, trong bóng tối chật hẹp và ngột ngạt của địa đạo, cảnh nóng bỗng trở thành khoảnh khắc duy nhất mà hai nhân vật có thể cảm nhận mình đang sống – chứ không chỉ tồn tại.

Tình dục trong bối cảnh chiến tranh không chỉ đơn giản là xác thịt. Nó có thể đại diện cho bản năng sống còn, cho khao khát được kết nối, được yêu và được cảm nhận điều gì đó ngoài tiếng bom rơi đạn nổ. Đây là nơi mà tình cảm – dù chỉ trong khoảnh khắc giúp con người không đánh mất nhân tính của mình giữa một hoàn cảnh phi nhân tính.

Địa Đạo: Mặt Trời Trong Bóng Tối có 2 cảnh nóng gây bất ngờ cho khán giảĐịa Đạo: Mặt Trời Trong Bóng Tối có 2 cảnh nóng gây bất ngờ cho khán giả

Cảnh “nhạy cảm” giữa Út Khờ và người lính được thể hiện trong không gian nghẹt thở, lạnh lẽo, không nhạc nền, không ánh sáng, càng làm tăng cảm giác thô ráp, trần trụi. Chính sự bức bối này khiến khán giả không thể quay mặt đi trước một sự thật: trong chiến tranh, không chỉ có lý tưởng và chiến công, mà còn có những vết thương âm thầm, dai dẳng và không dễ gọi tên.

Trái lại, cảnh “nóng” giữa Ba Hương và Tư Đạp lại như một khoảng lặng dịu dàng. Trong khoảnh khắc ngắn ngủi cận kề cái chết, họ tìm thấy nhau qua một ánh nhìn, cái đan tay, cái siết vai như cách hai con người đang bấu víu vào chút sự sống mong manh còn sót lại nơi địa đạo tăm tối. Đó không phải là sự lãng mạn hóa, mà là lời nhắc rằng giữa bom đạn, con người vẫn có quyền được yêu và được khao khát sống.

Ba Hương và Tư Đạp cho thấy sức sống mãnh liệt ở hồi cuối phimBa Hương và Tư Đạp cho thấy sức sống mãnh liệt ở hồi cuối phim

Ranh giới mong manh giữa nghệ thuật và phản cảm

Không thể phủ nhận rằng sự xuất hiện của cảnh “nóng” trong một bộ phim chiến tranh Việt Nam là điều hiếm thấy và vì thế, dễ dàng tạo nên làn sóng tranh cãi. Có người cho rằng đó là bước đi táo bạo, cần thiết để điện ảnh Việt Nam trưởng thành hơn.

Nhưng cũng không ít khán giả lo ngại về khả năng phim “Tây hóa”, bôi đen đi hình ảnh người lính vốn được xây dựng chuẩn mực bấy lâu nay. Tuy nhiên, điện ảnh không phải là sách giáo khoa lịch sử. Và chiến tranh không chỉ có chiến thắng, kỷ luật hay tinh thần bất khuất. Nó còn có mồ hôi, nước mắt, nỗi sợ, và cả những vết thương tâm lý, đôi khi không bao giờ lành.

Cảnh nóng của Địa Đạo: Mặt Trời Trong Bóng Tối nhận về nhiều tranh cãiCảnh nóng của Địa Đạo: Mặt Trời Trong Bóng Tối nhận về nhiều tranh cãi

Đây cũng không phải là lần đầu tiên đạo diễn Bùi Thạc Chuyên sử dụng cảnh “nóng” như một phần quan trọng trong ngôn ngữ điện ảnh của mình. Từ Sống Trong Sợ Hãi (2005), Chơi Vơi (2009) đến Địa Đạo, cảnh “nóng” trong phim của anh luôn gắn liền với chiều sâu tâm lý nhân vật và bối cảnh xã hội. Với Bùi Thạc Chuyên, cảnh “nóng” không bao giờ chỉ là công cụ gây sốc, mà là cách để đi sâu hơn vào những vùng khuất trong tâm hồn con người.

Vấn đề không nằm ở việc có cảnh “nóng” hay không, mà nằm ở chỗ cách xử lý nó như thế nào. Liệu cảnh đó có phục vụ cho sự phát triển nhân vật? Có đặt trong một bối cảnh hợp lý? Khi đạo diễn trả lời được những câu hỏi đó bằng chính ngôn ngữ điện ảnh, thì cảnh “nóng” không còn là một chi tiết gây sốc, mà là một phần của câu chuyện.

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên không ít lần lồng ghép cảnh nóng vào phim của mìnhĐạo diễn Bùi Thạc Chuyên không ít lần lồng ghép cảnh nóng vào phim của mình

Khán giả ngày nay không còn quá xa lạ với những cảnh thân mật trên màn ảnh. Điều họ cần là một cách kể có chiều sâu dù là về chiến tranh, tình yêu hay tình dục.

Cảnh “nóng” – cú hích truyền thông cho bộ phim?

Không thể phủ nhận rằng chính cảnh “nóng” đã trở thành một “điểm nhấn truyền thông” cho Địa Đạo: Mặt Trời Trong Bóng Tối. Trong thời đại mà sự chú ý là tài sản quý giá, một chi tiết gây tranh luận có thể là đòn bẩy rất hiệu quả để đưa một bộ phim đến gần khán giả hơn. Tuy nhiên, việc tạo tranh cãi không đồng nghĩa với việc “câu khách”.

Địa Đạo: Mặt Trời Trong Bóng Tối nổi tiếng hơn nhờ cảnh nóng?Địa Đạo: Mặt Trời Trong Bóng Tối nổi tiếng hơn nhờ cảnh nóng?

Vậy nếu bỏ đi hai cảnh “nóng” đó, phim có mất đi một phần quan trọng trong mạch cảm xúc không? Câu trả lời có thể là có. Bởi những cảnh đó không chỉ khắc họa nhân vật, mà còn mở rộng không gian cảm xúc cho phim khiến người xem không chỉ nhìn thấy lý tưởng, mà còn thấy sự mâu thuẫn, tổn thương và cả những điều rất đời thường nhưng xúc động.

Trong bối cảnh điện ảnh Việt đang dần mạnh dạn thử nghiệm những chất liệu mới, việc Địa Đạo: Mặt Trời Trong Bóng Tối chọn thể hiện cả những khía cạnh gai góc và nhạy cảm như vậy là một tín hiệu tích cực. Không phải vì nó gây sốc, mà vì nó dám chạm vào vùng xám, nơi mà nghệ thuật thường tìm thấy nhiều tầng ý nghĩa nhất.

Ngoài cảnh nóng, Địa Đạo: Mặt Trời Trong Bóng Tối còn có một câu chuyện cảm động về người lính du kíchNgoài cảnh nóng, Địa Đạo: Mặt Trời Trong Bóng Tối còn có một câu chuyện cảm động về người lính du kích

Cảnh nóng của Địa Đạo: Mặt Trời Trong Bóng Tối có thể vẫn còn gây tranh cãi. Nhưng có một điều chắc chắn: nó đã mở ra một cuộc đối thoại – không chỉ về giới hạn thể hiện trong điện ảnh Việt, mà còn về cách chúng ta hiểu tình yêu, sự sống và nỗi cô đơn trong những hoàn cảnh tưởng chừng chỉ toàn bom đạn. Và biết đâu, đó mới là thứ ánh sáng thực sự trong bóng tối mà bộ phim đang muốn nói đến.

Bạn thấy bài viết Cảnh nóng của Địa Đạo: Mặt Trời Trong Bóng Tối là sự liều lĩnh hay cần thiết? có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Cảnh nóng của Địa Đạo: Mặt Trời Trong Bóng Tối là sự liều lĩnh hay cần thiết? bên dưới để Trường Đại học Đại Việt Sài Gòn có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: daihocdaivietsaigon.edu.vn của Trường Đại học Đại Việt Sài Gòn

Nhớ để nguồn bài viết này: Cảnh nóng của Địa Đạo: Mặt Trời Trong Bóng Tối là sự liều lĩnh hay cần thiết? của website daihocdaivietsaigon.edu.vn

Chuyên mục: Giải trí

Xem thêm chi tiết về Cảnh nóng của Địa Đạo: Mặt Trời Trong Bóng Tối là sự liều lĩnh hay cần thiết?
See more good articles:  Ran Kamiki nàng tân binh JAV cực phẩm của FALENO

Leave a Comment