7 kỹ năng giúp bạn trở thành nhà quản lý tài ba

Bạn đang xem: 7 kỹ năng giúp bạn trở thành nhà quản lý tài ba tại Trường Đại học Đại Việt Sài Gòn

Một người quản lý không có kỹ năng không chỉ ảnh hưởng đến hiệu suất. Nó cũng có hại cho sức khỏe của người lao động.

Một nghiên cứu của Thụy Điển đã chỉ ra rằng những nhân viên làm việc dưới quyền của một người quản lý tồi có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn 50%. Tại Mỹ, 84% người lao động tin rằng những nhà quản lý thiếu chuyên nghiệp buộc họ phải làm việc lâu hơn và chịu đựng nhiều căng thẳng hơn một cách vô lý.

Nhân viên càng thoải mái thì công việc của họ càng hiệu quả. Nhưng tâm lý của người thợ có thoải mái hay không lại phụ thuộc vào người quản lý. đồng thời là người trực tiếp lãnh đạo, giám sát công việc của họ. Dưới đây là những phẩm chất mà một người quản lý giỏi nên có:

Kỹ năng giao tiếp tốt

Kỹ năng giao tiếp tốt

Một trong những yếu tố quan trọng nhất của quản lý (cho đến nay) là giao tiếp. Bạn có thể là một người quản lý hiểu rõ công ty của mình như lòng bàn tay. Để trở thành một nhà quản lý đáng tin cậy đối với cấp dưới, bạn cần nhiều hơn thế: luôn minh bạch, luôn hiện diện, luôn lắng nghe.

Người quản lý giỏi phải luôn minh bạch

Nhiều người thường nghĩ rằng việc phân chia thứ bậc thông tin và hạn chế cung cấp quá nhiều thông tin cho các thành viên trong nhóm sẽ giúp công việc hiệu quả hơn. Nhưng trên thực tế, mọi thứ sẽ chiếm nhiều thời gian của bạn hơn.

Bạn nên minh bạch, rõ ràng thông tin với cấp dưới. Đây là điều cần thiết trong việc nuôi dưỡng lòng tin của nhân viên. Giúp tổ chức nhận được nhiều phản hồi mang tính xây dựng hơn từ nhân viên. Cũng như thúc đẩy hiệu quả làm việc của từng đội nhóm trong một tổ chức.

Người quản lý giỏi phải luôn có mặt

Vấn đề có thể phát sinh bất cứ lúc nào. Do đó, người quản lý cần phải có mặt tại văn phòng mọi lúc. Tuy nhiên, đừng hiểu lầm rằng chỉ cần bạn luôn xuất hiện trước mặt cấp dưới là đủ.

Trong thời đại 4.0 hiện nay, các cuộc thảo luận cũng có thể được tổ chức thông qua các kênh giao tiếp trực tuyến. Ví dụ: email, tin nhắn văn bản, mạng xã hội hoặc ứng dụng công việc không đồng bộ hóa.

Người quản lý giỏi phải luôn lắng nghe

Đây là một phần của công việc quản lý. Nhân viên cần nhận thông tin, hướng dẫn và nhận xét từ cấp trên. Bên cạnh đó, người quản lý giỏi cần có những kỹ năng bổ sung. Ví dụ như cởi mở, biết cách bắt chuyện từ cấp dưới.

Những kỹ năng đó không chỉ cho phép các nhà lãnh đạo thu thập ý kiến ​​và ý tưởng mới từ nhiều người hơn. Nó cũng làm tăng sự gắn kết của nhân viên với tổ chức.

Cuối cùng, các nhà quản lý cần đảm bảo rằng các thành viên trong nhóm có quyền tự do ngôn luận. Thảo luận nhóm phải rõ ràng, công bằng và tôn trọng giữa các thành viên trong nhóm. Trực tiếp hoặc thông qua các kênh liên lạc khác.

Đọc thêm: Nạn nhân đổ lỗi là gì? Tại sao chúng ta muốn tin rằng nạn nhân là kẻ thủ ác?

Giúp nhân viên hiểu được tầm nhìn của doanh nghiệp

Kỹ năng định hướng và truyền cảm hứng

Một nhà quản lý giỏi phải đảm bảo từng bộ phận, từng cá nhân hiểu rõ tầm nhìn của doanh nghiệp. Cụ thể hơn, mỗi nhân viên cần hiểu họ đang đóng góp như thế nào cho tầm nhìn đó.

Mục tiêu và chỉ tiêu mà mỗi bộ phận cần đạt được phần nào thể hiện tầm nhìn và mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp. Vì vậy, nhà quản lý cần dành thời gian để liên hệ công việc của từng bộ phận, từng cá nhân với mục tiêu lớn hơn của doanh nghiệp.

Điều này thực sự khá đơn giản. Nếu doanh nghiệp cần “gieo mầm” câu chuyện của mình trong tâm trí khách hàng, các nhà quản lý cũng có thể làm điều tương tự với các thành viên trong nhóm.

Khi tầm nhìn của doanh nghiệp được trình bày rõ ràng. Gắn liền với công việc cụ thể của từng cá nhân trong doanh nghiệp. Nhân viên sẽ tiếp cận dễ dàng hơn với tầm nhìn và sẵn sàng đóng góp cho doanh nghiệp hơn.

Động lực thông qua khuyến khích

kỹ năng tạo động lực

Có nhiều cách để người quản lý thúc đẩy sự năng động của nhóm. Có thể nói về những tình huống tích cực trong tương lai. Sau đó dẫn dắt các thành viên trong nhóm cùng nhau suy nghĩ về kịch bản đó.

Sau đó khép lại bằng lời cam kết về sự phát triển của cả doanh nghiệp và nhân viên trong tương lai. Nhắc nhở cấp dưới rằng một người quản lý tuyệt vời luôn ở bên để khuyến khích và giúp đỡ họ.

Tạo động lực cho nhân viên không cần phải phức tạp. Các doanh nghiệp có thể thúc đẩy động lực của nhân viên bằng các chương trình khuyến khích.

Ví dụ: tăng thưởng, có lộ trình thăng tiến rõ ràng. Mặt khác, các nhà quản lý có thể động viên cấp dưới bằng những lời khen ngợi đơn giản.

Sự công nhận của nhân viên là rất quan trọng. Nó ảnh hưởng đến sự cam kết và sự hài lòng trong công việc của mỗi nhân viên.

Khả năng lãnh đạo quyết đoán

giám đốcKỹ năng lãnh đạo

Mặc dù những nhà quản lý giỏi nhất biết cách tiến và lùi đúng lúc. Nhưng quan trọng là họ vẫn đủ tự tin và mạnh mẽ để bước vào những tình huống căng thẳng khi cần thiết.

Các nhà quản lý tập sự thường đấu tranh để đạt được sự cân bằng giữa kiểm soát và tin tưởng. Dẫn đến những sai lầm như quản lý, kiểm soát thiếu chặt chẽ (Micro-managing). Hoặc hành động quá thận trọng vì sợ bị coi là khó tính hoặc độc đoán.

Các nhà quản lý thường được yêu cầu đưa ra những quyết định khó khăn. Để đưa ra những quyết định đó, họ cần xem xét sức khỏe tinh thần của nhóm và những rủi ro đối với công ty.

Chúng liên quan đến các kỹ năng thiết lập mục tiêu, cung cấp thông tin liên lạc ngắn gọn, kịp thời và các kỹ năng để giải quyết các vấn đề về hiệu suất khác.

Đồng thời, các nhà quản lý phải tránh tạo ra một lịch họp quá dày đặc. Họp quá nhiều cho thấy sự thiếu quyết đoán của một nhà quản lý thiếu cảm giác an toàn. Và tất nhiên ảnh hưởng tiêu cực đến năng suất làm việc.

Ngoài ra, một người quản lý giỏi nên học cách ủy thác và chia sẻ công việc của mình. Trách nhiệm của một nhà quản lý là rất lớn. Tuy nhiên, họ phải học cách buông bỏ và tin tưởng giao cho nhân viên của mình chịu trách nhiệm cho những nhiệm vụ ít quan trọng hơn.

Đọc thêm: Trò chuyện nhóm là gì? Họp nhóm nhanh và hiệu quả với 4 bí quyết sau

Đưa ra phản hồi phù hợp

giám đốcKỹ năng đưa ra phản hồi khôn ngoan

Một cuộc khảo sát cho thấy hơn 79% nhân viên nghỉ việc vì không được cấp trên coi trọng. Công nhận sự chăm chỉ của nhân viên không chiếm quá nhiều thời gian của bạn. Nhưng nó giúp bạn giữ được nhiều cộng sự trung thành trong một thời gian dài.

Đặc biệt, các nhà quản lý cũng nên đưa ra phản hồi thích hợp cho cấp dưới của mình. Vui lòng cung cấp thông tin phản hồi thường xuyên và mang tính xây dựng.

Phản hồi nhất quán và mang tính xây dựng thúc đẩy nhân viên học hỏi liên tục và mang lại nhiều tiến bộ hơn cho công việc của họ. Khi đưa ra phản hồi cho cấp dưới, bạn nên gặp trực tiếp họ và bắt đầu cuộc trò chuyện bằng một lời khen.

Lời khuyên bạn đưa ra cho họ cần phải khả thi. Nếu họ cải thiện bản thân, hãy nhanh chóng khen ngợi sự thay đổi tích cực này.

Ngoài ra, đánh giá hiệu suất cũng là một cách để đưa ra phản hồi cho nhân viên. Nhiều người lầm tưởng rằng đánh giá hiệu suất thường đi kèm với phê bình hiệu suất.

Nhưng trên thực tế, đánh giá hiệu suất cũng có thể là đánh giá tinh thần của nhóm, thu thập ý kiến ​​về các vấn đề kinh doanh sắp tới và thậm chí trao đổi ý tưởng mới.

Đọc thêm: Feedback là gì? 5 mẹo để đưa ra phản hồi trung thực mà không làm mất lòng

Thể hiện bản thân bằng hành động

giám đốcKỹ năng hành động có kế hoạch

Để đánh giá một người quản lý, hành động của họ cũng có trọng lượng như lời nói của họ. Những lời hứa có cánh về mục tiêu, hiệu suất, v.v. có thể thúc đẩy tinh thần của nhân viên.

Nhưng về lâu dài, nếu bạn không làm được gì có ích ngoài việc nói nhiều, sẽ bị nhiều người coi là “chỉ mồm”.

Các nhà quản lý giỏi không nên nói bóng gió về sự kém cỏi của nhân viên. Thay vào đó, hãy làm gương cho nhân viên của bạn.

Hãy thể hiện năng lực của mình trong công việc, cư xử tử tế với những người xung quanh. Từ đó, cấp dưới sẽ tin tưởng bạn hơn và lấy bạn làm hình mẫu để phấn đấu.

Nói và làm sẽ nâng cao uy tín của người lãnh đạo. Ví dụ, chỉ nói với cấp dưới rằng chúng ta cần học hỏi và cải thiện các kỹ năng của mình để tăng hiệu quả công việc, sẽ không ai tin bạn.

Nhưng nếu lời nói đi đôi với việc làm, chẳng hạn như dành thời gian đăng ký một khóa học trực tuyến và mời nhân viên của bạn học cùng, bạn sẽ được coi là một người học có ý chí mạnh mẽ.

Đọc thêm: Quản lý dự án là gì? Chứng chỉ quản lý dự án miễn phí

Trách nhiệm

giám đốcTrách nhiệm

“Một người thợ tồi luôn đổ lỗi cho công cụ của mình.”

Khi có sự cố xảy ra, các nhà quản lý có thể nhanh chóng đổ lỗi cho cấp dưới của họ. Các nhà quản lý giỏi cần chịu trách nhiệm về sự thành công của mọi việc chứ không phải chạy trốn.

Trách nhiệm đối với sự thất bại trong một dự án không chỉ thuộc về nhân viên. Mà cả những người quản lý. Người quản lý cũng phải đảm bảo rằng các nhiệm vụ được phân công hợp lý và mỗi người trong nhóm biết trách nhiệm cụ thể của họ là gì.

Để theo dõi tiến độ công việc, hãy cân nhắc sử dụng các tab báo cáo công việc hàng ngày. Chúng có thể được sử dụng để theo dõi sự tiến bộ của một cá nhân. Cũng như cơ sở cho nhận xét hoặc đánh giá hiệu suất của bạn. Sau mỗi ngày làm việc, bạn nên họp tổng kết nhanh để nắm rõ tiến độ của cả nhóm.

Đọc thêm: Mẫu kế hoạch quản lý dự án: Dòng thời gian của dự án là gì?

Khi mọi thứ không diễn ra như kế hoạch, những người quản lý giỏi thừa nhận những thiếu sót của họ. Nếu có nhân viên sẵn sàng nhận công việc, hãy khen ngợi họ. Họ sẽ cảm thấy mình là một phần của tổ chức. Hành động theo chiến lược của tổ chức và sẵn sàng nhận trách nhiệm bất chấp khả năng bị khiển trách.

Những từ cuối

Nhiệm vụ cơ bản của người quản lý phụ thuộc nhiều hay ít vào hoàn cảnh. Nhưng quan trọng nhất, nhà quản lý cần dành thời gian tối ưu hóa phương pháp làm việc của mình.

Mặc dù có nhiều ý kiến ​​về chủ đề quản lý này, nhưng quy tắc chung là: quản lý là thúc đẩy mọi người.

Đôi khi, nhiệm vụ của một nhà quản lý bình thường là khen và chê cấp dưới đúng lúc. Nếu bạn biết cách khuyến khích cấp dưới làm việc một cách tự chủ. Bạn sẽ trở thành một nhà quản lý nặng ký nhưng vẫn nhàn nhã.

Bạn thấy bài viết 7 kỹ năng giúp bạn trở thành nhà quản lý tài ba có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về 7 kỹ năng giúp bạn trở thành nhà quản lý tài ba bên dưới để Trường Đại học Đại Việt Sài Gòn có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: daihocdaivietsaigon.edu.vn của Trường Đại học Đại Việt Sài Gòn

Nhớ để nguồn bài viết này: 7 kỹ năng giúp bạn trở thành nhà quản lý tài ba của website daihocdaivietsaigon.edu.vn

Chuyên mục: Hỏi đáp

Xem thêm chi tiết về 7 kỹ năng giúp bạn trở thành nhà quản lý tài ba
Xem thêm bài viết hay:  Thanh xuân là gì? Thanh xuân của bạn đáng giá bao nhiêu?

Viết một bình luận