5W1H là gì? Làm thế nào để áp dụng 5W1H trong công việc?

Bạn đang xem: 5W1H là gì? Làm thế nào để áp dụng 5W1H trong công việc? tại Trường Đại học Đại Việt Sài Gòn

Hầu hết các doanh nghiệp khi triển khai kế hoạch Marketing đều phải biết nguyên tắc 5W1H. Đây được coi là một trong những nguyên tắc áp dụng trong mọi chiến lược quảng cáo của bất kỳ doanh nghiệp nào.

Vậy 5W1H là gì? Hãy theo dõi bài viết này để hiểu rõ hơn về phương pháp 5W1H không chỉ trong Marketing. Mà còn trong nhiều lĩnh vực khác như lập kế hoạch, giao tiếp, học tập, v.v.

5W1H là gì?

5w1h là gì?

5W1H là viết tắt của 6 câu hỏi trong tiếng Anh, bao gồm:

  • Cái gì (cái gì, vấn đề gì,…)
  • Tại sao (tại sao điều này lại xảy ra, tại sao điều này lại quan trọng,…)
  • Ai (ai làm vấn đề này, vì ai, ảnh hưởng đến ai, ai cần tham gia hỗ trợ,…)
  • When (vấn đề xảy ra khi nào, khi nào làm/hoàn thành,…)
  • Ở đâu (việc này diễn ra ở đâu)
  • Làm thế nào (vấn đề đã xảy ra như thế nào, từng bước, cách thực hiện, …)

Nguyên tắc 5W1H là gì?

Nguyên tắc 5W1H là hệ thống câu hỏi “What – Why – Who – When – Where – How”. Bước tiếp theo là thu thập tất cả thông tin và dữ liệu cần thiết để trả lời những câu hỏi đó.

Dựa trên những thông tin thu thập được, chúng ta có thể nắm bắt được tình hình, bản chất thực sự của vấn đề trong một bối cảnh nhất định.

5w1h là gì?

Phương pháp 5W1H cho phép bạn khám phá đầy đủ các khía cạnh khác nhau của một vấn đề. Đây cũng có thể coi là “xương sống” giúp bạn định hình mọi thứ từ đơn giản đến phức tạp.

Nhờ đó, bạn có thể có tư duy tổng thể, nhận diện được bản chất cũng như đưa ra hướng đi đúng đắn.

Đọc thêm: Con đường sự nghiệp của Giám đốc sản phẩm là gì? Top 5 website chuyên tuyển dụng Product Manager

3 lý do tại sao bạn nên áp dụng nguyên tắc 5W1H

Tại sao áp dụng nguyên tắc 5W1H để giải quyết vấn đề? Đây chắc chắn là câu hỏi được rất nhiều cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp quan tâm.

Ở lĩnh vực nào, 5W1H cũng mang lại rất nhiều lợi ích, chẳng hạn như:

  • Áp dụng 5W1H trong mọi lĩnh vực giúp hình thành tư duy tổng thể và nhìn nhận vấn đề một cách toàn diện.
  • Nguyên tắc này vạch ra nhiều khía cạnh khác nhau. Giúp lập kế hoạch/chiến lược từ tổng thể đến chi tiết và bám sát mục tiêu đề ra.
  • Giúp xác định những điểm cần sửa đổi, điều chỉnh kịp thời để đạt kết quả cao hơn.

Đọc thêm: Quản lý dự án là gì? 4 quy tắc quản lý dự án mang tên “đời sống”

Làm thế nào để áp dụng phương pháp 5W1H?

Ứng dụng của 5W1H là một kỹ năng tư duy có thể áp dụng cho mọi khía cạnh của cuộc sống. Không chỉ trong kinh doanh, marketing mà còn trong lập kế hoạch, học tập, giao tiếp, thuyết trình, v.v.

5W1H trong lập kế hoạch

Nếu bạn muốn có một kế hoạch “hoàn hảo” thì không thể bỏ qua việc áp dụng nguyên tắc 5W1H. Áp dụng nguyên tắc này trong lập kế hoạch với mục đích:

  • Để có cái nhìn tổng quan nhất về mọi khía cạnh của kế hoạch.
  • Để biết mình cần làm gì tiếp theo, mục tiêu của mình là gì và thực hiện nó như thế nào. Hoặc nếu có sai lệch so với kế hoạch, kế hoạch B sẽ như thế nào.
  • Trình bày khoa học, truyền đạt hiệu quả đến khán giả.

5w1h là gì?

Dưới đây là một số câu hỏi bạn cần trả lời trong suốt quá trình lập kế hoạch:

  • Mục tiêu tổng thể là gì, mục tiêu chi tiết của kế hoạch là gì?
  • Các mục tiêu đặt ra có khả thi không?
  • Những kế hoạch nào được đưa ra để đạt được các mục tiêu đã đề ra?
  • Kế hoạch cụ thể để thực hiện kế hoạch là gì?
    • Ai là người chịu trách nhiệm chính? Những người ủng hộ là ai?
    • Thời gian cụ thể cho từng công việc, từng mục tiêu con?
    • Khi nào sẽ hoàn thành công việc, mục tiêu?
    • Làm việc ở đâu?
    • Những rủi ro có thể phát sinh? Làm thế nào để đối phó với rủi ro?
    • Chi phí thực hiện là bao nhiêu?
    • Các thủ tục giấy tờ liên quan là gì?

5W1H trong giao tiếp

5W1H là một kỹ năng tư duy mà mọi người nên nắm vững. Bởi nó sẽ giúp tăng khả năng nắm bắt thông tin, tạo sự tự tin khi giao tiếp với mọi người kể cả trong công việc lẫn trong các mối quan hệ.

Cụ thể hơn, khi chúng ta giao tiếp, trao đổi với ai đó, 5W1H giúp chúng ta tiếp cận chính xác chủ đề của cuộc nói chuyện. Nhờ đó, chúng ta có thể nhìn nhận vấn đề từ nhiều phía, lọc ra những thông tin cần thiết hoặc chưa chính xác để đưa ra ý kiến ​​phù hợp.

5w1h là gì?

Đôi khi, chỉ một câu hỏi thông minh, đúng mục tiêu sẽ khiến đối phương có cái nhìn hoàn toàn khác về chúng ta.

5W1H trong Tiếp thị

Marketing nói chung hay các chiến dịch quảng cáo nói riêng trước khi đưa vào thực hiện cần phải trải qua một quá trình nghiên cứu.

Và một trong những nguyên tắc được áp dụng phổ biến nhất là 5W1H. Nguyên tắc này được áp dụng xuyên suốt trong từng giai đoạn triển khai marketing như:

  • Nghiên cứu, tìm kiếm thông tin
  • Kế hoạch thực hiện
  • Truyền thông thương hiệu
  • Bán

Đọc thêm: [FREE] TẢI MIỄN PHÍ 10GB CHỦ ĐỀ TIẾNG ANH MỚI NHẤT 2022

Có rất nhiều câu hỏi sẽ được đặt ra tùy theo từng giai đoạn của dự án, cụ thể:

  • Sản phẩm của bạn là gì? Hữu hình hay vô hình?
  • Sản phẩm này giải quyết nhu cầu thị trường nào?
  • Liệu giải pháp này đã tồn tại trên thị trường?
  • Sản phẩm của đối thủ cạnh tranh của bạn tốt hơn/kém hơn là gì?
  • Sản phẩm của bạn tốt hơn/kém hơn sản phẩm của đối thủ cạnh tranh ở điểm nào?
  • Ai là khách hàng mục tiêu?
  • Khách hàng của bạn đang gặp vấn đề gì?
  • Khách hàng có sẵn sàng trả tiền cho sản phẩm của bạn không?
  • Đâu là mức giá phù hợp cho sản phẩm?
  • Khách hàng thường mua sản phẩm ở đâu?
  • Khi nào tung ra các chương trình khuyến mại?

5W1H trong bài thuyết trình

Nói trước công chúng chắc hẳn là nỗi ám ảnh của nhiều người. Một trong những nguyên nhân của sự sợ hãi đó là sự thiếu tự tin: thiếu tự tin về kiến ​​thức, về những điều cần nói và thiếu kỹ năng mềm.

Một trong những phương pháp bạn có thể sử dụng để cải thiện sự tự tin và khả năng nói trước công chúng là sử dụng kỹ thuật đặt câu hỏi 5W1H.

Dưới đây là một vài câu hỏi gợi ý để giúp bài thuyết trình của bạn mượt mà và thành công hơn:

  • Nội dung chính của bài thuyết trình là gì?
  • Thứ tự trình bày các phần?
  • Phần quan trọng nhất của nội dung là gì?
  • Tại sao nội dung này nên được truyền đạt đến khán giả?
  • Nhóm khán giả có liên quan gì đến nội dung được trình bày?
  • Điểm nổi bật của bài thuyết trình là gì?
  • Bạn sẽ tạo tương tác với khán giả của mình như thế nào?

5W1H trong học tập

Giáo viên trong quá trình giảng dạy luôn cố gắng giúp học sinh hình thành thói quen đặt câu hỏi. Chắc hẳn nhiều bạn sẽ cảm thấy điều này không quá quan trọng. Tuy nhiên, nếu rèn luyện thói quen này từ sớm sẽ mang lại rất nhiều giá trị.

Áp dụng nguyên tắc 5W1H trong học tập để hiểu cặn kẽ mọi ngóc ngách của một vấn đề. Nhờ đó, bạn sẽ hiểu sâu hơn về các môn học. Ghi nhớ lâu hơn những kiến ​​thức hữu ích và áp dụng vào công việc sau này.

Có rất nhiều gợi ý đặt câu hỏi với 5W1H để áp dụng trong học tập như:

  • Bài học này nói về cái gì?
  • Sự kiện tiếp theo là gì?
  • Bài học bao gồm những gì?
  • Vấn đề được trình bày trong lĩnh vực nào?
  • Ứng dụng thực tế của bài học là gì?
  • Những bài học có thể được học?

bản tóm tắt

Trên đây bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin liên quan đến nguyên tắc 5W1H. Hi vọng bạn đã phần nào hiểu được cách áp dụng phương pháp này trong mọi lĩnh vực: kinh doanh, marketing, học tập hay giao tiếp hàng ngày.

Bạn thấy bài viết 5W1H là gì? Làm thế nào để áp dụng 5W1H trong công việc? có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về 5W1H là gì? Làm thế nào để áp dụng 5W1H trong công việc? bên dưới để Trường Đại học Đại Việt Sài Gòn có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: daihocdaivietsaigon.edu.vn của Trường Đại học Đại Việt Sài Gòn

Nhớ để nguồn bài viết này: 5W1H là gì? Làm thế nào để áp dụng 5W1H trong công việc? của website daihocdaivietsaigon.edu.vn

Chuyên mục: Hỏi đáp

Xem thêm chi tiết về 5W1H là gì? Làm thế nào để áp dụng 5W1H trong công việc?
Xem thêm bài viết hay:  Chill là gì? Tất tần tật các nghĩa xoay quanh từ “chill” bạn nên biết

Viết một bình luận